Các doanh nghiệp chịu trách nhiệm phòng chống dịch Covid-19 trên "luồng xanh" đường thuỷ
Thời gian vừa qua, tình hình dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam diễn biến phức tạp khiến, các địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội khiến cho việc lưu thông hàng hoá, lúa gạo, hàng nông sản, thực phấm,... thông qua đường bộ gặp nhiều khó khăn và hạn chế.
Đánh giá về điều kiện địa hình rất phù hợp cho phát triển giao thông vận tải (GTVT) đường thủy nội địa (ĐTNĐ) đối với các tỉnh phía Bắc, phía Nam; đặc biệt khu vực đồng bằng sông Cửu Long có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch tự nhiên rất thuận lợi, gắn liền với hoạt động dân sinh, Bộ GTVT khuyến khích tăng cường vận chuyển hàng hoá bằng đường thuỷ.
Bộ GTVT cho biết, vận tải ĐTNĐ còn có ưu điểm vượt trội so với các loại hình vận tải khác về: giá cước vận tải thấp, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn, hàng siêu trường, siêu trọng. Đồng thời, trong việc ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở nước ta hiện nay, vận tải hàng hóa đường thủy càng thể hiện được ưu điểm do ít tiếp xúc với cộng đồng dân cư.
Để tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải hàng hóa bằng hệ thống "luồng xanh" cho các phương tiện thủy nội địa tham gia vận tải hàng hóa, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên ĐTNĐ nhằm tránh sự đứt gãy chuỗi vận tải, logistics phục vụ sản xuất và cung ứng hàng hóa cho nhân dân.
Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm (nếu có).
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chính quyền địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa, nông sản trên các tuyến kênh, mương nội đồng để kết nối đến các tuyến ĐTNĐ và các cảng, bến.
Các doanh nghiệp, người tham gia vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm hướng dẫn, quy định của Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống ĐTNĐ hiệu quả; phải có phương án tổ chức lao động, sinh hoạt phù hợp để đảm bảo thực hiện nghiêm "nguyên tắc 5K".
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện vận chuyển đúng mục đích, loại hàng hoá và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân kịp thời phản ánh về Bộ GTVT, các Bộ ngành liên quan để được xem xét, giải quyết kịp thời.
Hiện nay, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đường thủy tạo "luồng xanh đường thủy" trên cơ sở các phương tiện và người điểu khiển đã đảm bảo đủ các điều kiện hoạt động cho các tỉnh phía Nam.
lực lượng Cảnh sát đường thủy trên tuyến phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa và các lực lượng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kiểm tra an toàn giao thông và phòng, chống dịch bệnh bằng phương pháp quét mã QR CODE tại cảng, bến.
Đối với các địa phương trên tuyến mà phương tiện đi qua, người làm trên phương tiện không tiếp xúc với người dân địa phương thì không tiến hành kiểm tra đối với phương tiện đó.
Lực lượng Cảnh sát đường thủy TP.HCM chủ động nắm lịch trình, điện thoại liên lạc trên tàu và thông báo cho Cảnh sát đường thủy trên tuyến phối hợp đảm bảo an toàn giao thông. Tiến hành hậu kiểm việc chấp hành trật tự, an toàn giao thông đường thủy qua thiết bị định vị và camera giám sát hành trình lắp trên phương tiện.
Cục CSGT đề nghị các đơn vị quản lý các phương tiện thủy vận tải hàng hoá cần yêu cầu thuyền trưởng điều khiển phương tiện lưu ý tốc độ di chuyển và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi đi qua khu vực luồng hẹp, chuẩn bị đầy đủ vật tư, hậu cần, nhất là xăng dầu để giảm tiếp xúc khi phải dừng lại trên tuyến để tiếp nhiên liệu.