Các kênh thương mại điện tử giúp OCOP House Hội An hướng đến thị trường thế giới

Tuyết Nhung - Trần Hậu Chủ nhật, ngày 11/07/2021 12:08 PM (GMT+7)
Tuy mới thành lập được hơn một năm, nhưng OCOP House (Nhà OCOP) của nhóm bạn trẻ ở Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã có những khởi đầu thuận lợi với mong muốn đưa nông sản, sản phẩm đặc trưng của miền quê xứ Quảng đến gần hơn với người tiêu dùng và xa hơn là xuất khẩu.
Bình luận 0

OCOP House Hội An kết nối tiêu thụ đặc sản xứ Quảng

Anh Đinh Công Quân - Chủ sở hữu và thành viên sáng lập OCOP House Hội An cho biết, những đặc sản nổi tiếng của xứ Quảng tuy có thương hiệu được xây dựng nhiều năm, nhưng khâu tiêu thụ còn yếu và thị trường manh mún, không ổn định. Các chủ sở hữu sản phẩm chỉ tập trung vào cải thiện chất lượng chứ chưa coi trọng vấn đề hình thức, mẫu mã và quảng bá thương hiệu.

Từ đó, các bạn trẻ đã liên kết với nhau thành lập một Tổ hợp tác lấy tên là OCOP House Hội An. Với phương châm hoạt động là tập hợp các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung để quảng bá, tiêu thụ theo một hệ thống nhất định.

Các kênh thương mại điện tử giúp OCOP House Hội An hướng đến thị trường thế giới - Ảnh 1.

Các thành viên sáng lập OCOP House Hội An nhằm giúp bà con nông dân tiêu thụ đặc sản xứ Quảng một cách bền vững. Ảnh: Trần Hậu.

Trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường hàng hóa, những sản phẩm "chân quê" nếu không tự làm mới mình và chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt thì không thể đương đầu với những thách thức lớn. Đồng thời trong xu hướng công nghệ số, sản phẩm đặc trưng của địa phương cần mạnh dạn tiến chân vào những sân chơi mới để có nhiều cơ hội phát triển, mở rộng hơn.

Anh Quân bộc bạch, Quảng Nam có rất nhiều sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP mới tiêu biểu được chứng nhận chất lượng cao. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến những sản phẩm nổi bật đó, cũng như con đường để sản phẩm đi từ cơ sở sản xuất đến tận tay người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi vẫn còn nhiều trở ngại.

Các kênh thương mại điện tử giúp OCOP House Hội An hướng đến thị trường thế giới - Ảnh 2.

OCOP House Hội An tham gia ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam lần thứ Hai -TechFest Quang Nam 2021. Ảnh: Trần Hậu.

Được sự hỗ trợ của các cấp ban ngành địa phương, những sản phẩm đặc trưng được tham gia vào các Phiên chợ, Hội chợ, Hội nghị để quảng bá, trau chuốt và kết nối cung cầu, mở rộng thị trường. Tuy nhiên, vẫn có một số chủ thể sản xuất không có cơ hội tham gia vì không có điều kiện đưa sản phẩm đi xa, tâm lý e dè, hoặc chưa được tiếp cận thông tin dù sản phẩm đạt chất lượng.

Từ đó, OCOP House được lập ra với vai trò là đầu mối tập hợp các sản phẩm địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm ở vùng sâu vùng xa, để một phần giúp người dân tiêu thụ sản phẩm, mặt khác giúp khách hàng có cơ hội tiếp cận sản phẩm của xứ Quảng một cách tối ưu nhất.

Các kênh thương mại điện tử giúp OCOP House Hội An hướng đến thị trường thế giới - Ảnh 3.

Các giỏ quà của OCOP House Hội An rất đẹp mắt. Ảnh: Trần Hậu.

Chia sẻ về hoạt động của Tổ hợp tác, anh Quân vui vẻ nói: "OCOP House Hội An sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, xây dựng các kênh phân phối bán hàng trong và ngoài tỉnh, tương lai không xa là hướng đến thị trường nước ngoài. Điều ưu tiên trước mắt là đẩy mạnh cung cấp sản phẩm OCOP của Quảng Nam và khu vực, rồi toàn quốc".

Thương mại điện tử giúp đặc sản xứ Quảng hướng đến xuất khẩu

Hiện nay, khách du lịch đến Hội An phải đi nhiều nơi để tìm kiếm đặc sản làm quà, đắn đo về chất lượng, giá thành sản phẩm. Nắm bắt được điều đó, OCOP House muốn hợp tác với các cơ sở sản xuất, nhà cung cấp để mở siêu thị quà đặc sản, trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho mọi nhu cầu của khách hàng.

Tiếp đó, OCOP House xây dựng các kênh phân phối sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ địa phương và một số đặc sản khác lên các kênh thương mại điện tử như Lazada, Amazon....và hướng đến xuất khẩu.

Tại OCOP House có những giỏ quà tặng được thiết kế theo yêu cầu của từng khách hàng, như quà du lịch, quà biếu, quà tri ân, quà Tết…., bao gồm các sản phẩm mang hương vị quê nhà Đất Quảng.

Các kênh thương mại điện tử giúp OCOP House Hội An hướng đến thị trường thế giới - Ảnh 4.

OCOP House Hội An ra đời hướng đến thị trường xuất khẩu. Ảnh: Trần Hậu.

Từ những giỏ quà tặng trao tay, Tổ hợp tác luôn hướng đến quảng bá và hỗ trợ các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, các nông sản có chất lượng khác của xứ Quảng. Với mục tiêu đánh vào tâm lý ngon – đẹp – rẻ của người tiêu dùng, OCOP House Hội An lựa chọn hình thức giỏ quà được đan bằng tre hoặc cói để tạo sự tối giản, thân thiện và gần gũi.

Các sản phẩm được chọn làm quà không chỉ có chất lượng tốt, mẫu mã bắt mắt, mà còn có giá cả phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Điển hình như: dầu phụng nguyên chất, tương ớt Hội An, bánh tráng Đại Lộc, nước mắm Cửa Khe, bánh chưng Bà Ba Hội, mứt gừng Hội An, rượu lòn bon Tiên Phước, mật ong Trà My, heo đen Phước Sơn sấy khô, bánh rong biển Cù Lao Chàm….

Các kênh thương mại điện tử giúp OCOP House Hội An hướng đến thị trường thế giới - Ảnh 5.

Những giỏ hàng được OCOP House Hội An đưa lên các kênh thương mại điện tử để đưa đến tay người tiêu dùng nhanh nhất có thể. Ảnh: Trần Hậu.

Anh Quân cho biết, vì Tổ hợp tác mới thành lập nên lợi nhuận còn thấp, chủ yếu tái đầu tư và tập trung vào thị trường online, tham gia các kênh thương mại điện tử như Website, Shopee, Lazada.... Định hướng là đưa sản phẩm của nhà OCOP House vào thị trường du lịch, khai thác mạnh các sản phẩm theo tiêu chí "xuất khẩu tại chỗ", khách du lịch đến Hội An và mua quà về.

"Đối với những sản phẩm chưa đạt 5 sao theo tiêu chuẩn xuất khẩu, OCOP House Hội An sẽ phối hợp với chủ sở hữu để nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, bao bì, nhãn mác phù hợp cho việc xuất khẩu", anh Quân cho biết thêm.

Hiện nay, OCOP House Hội An đang liên kết với các kênh thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ số vào trong tiêu thụ sản phẩm, nhằm từng bước đưa đặc sản xứ Quảng ra thị trường thế giới.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem