Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Dữ liệu khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) về cải cách hành chính trong quý 1/2023 mới công bố cho thấy, các doanh nghiệp vẫn nhìn nhận sự nỗ lực và tích cực của các cơ quan quản lý trong công tác cải cách hành chính (CCHC) thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, nhận xét của doanh nghiệp đối với các cơ quan quản lý có thái độ hỗ trợ doanh nghiệp, có từ 55% đến 63% các lĩnh vực đều đạt loại tốt và xuất sắc, riêng cơ quan quản lý đất đai và xây dựng là thấp, với 43%.
Đặc biệt, theo HUBA, vẫn còn một loạt các vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC.
Thứ nhất, kết quả về CCHC nhìn chung chưa thấy hiệu quả rõ rệt và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ các cấp độ nhưng phần lớn doanh nghiệp và người dân vẫn chưa thể tự làm qua mạng mà vẫn phải thuê dịch vụ. Chỗ nào dịch vụ giá cao, chi phí không chính thức nhiều thì dễ nhận biết là ở đó khó khăn cần xem xét.
"Các cơ quan báo cáo thường sử dụng các số liệu về tỷ lệ đúng hạn, tỷ lệ hài lòng, số cuộc họp diễn ra, số văn bản đã phát hành… mà chưa chú ý đến đánh giá tác dụng thật sự những công việc đã triển khai đã đạt hay chưa; thái độ trách nhiệm của cán bộ công chức đã chuyển biến để hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp như thế nào.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng mọi khó khăn trở ngại trong thủ tục hành chính đều xảy ra ở giai đoạn trước khi cầm được tờ giấy biên nhận hồ sơ và sau khi đã có kết quả trả hồ sơ cũng vẫn gặp khó khăn...", ông Nguyễn Phước Hưng - Phó Chủ tịch HUBA nhận định.
Thứ hai, nhiều quy trình hồ sơ chưa thể hiện rõ vai trò tham mưu chính, xét duyệt theo cơ chế hội đồng kèm theo văn bản hỏi ý kiến nhiều nơi theo kiểu "chia trách nhiệm". Thậm chí hỏi ra Bộ… và chỉ cần mội nơi chưa có ý kiến thì hồ sơ bị kéo dài vô thời hạn. Nguyên tắc "quá hạn coi như đồng ý" không có trên thực tế như mọi người thường nói.
Thứ ba, một số thủ tục và lĩnh vực còn nhiều ách tắc cần tiếp tục cải cách là: Thủ tục dự án đầu tư, cấp chủ quyền nhà - đất, giấy phép xây dựng, kiểm tra chuyên ngành XNK, theo dõi kiểm tra doanh nghiệp nhiều lần, xây dựng công trình sản xuất nông nghiệp trên đất nông nghiệp, kiểm tra giao thông - xây dựng, đăng kiểm xe cơ giới, kích cầu đầu tư, PCCC, VSATTP, cảnh sát kiểm tra môi trường,…
Trước các tồn đọng trên về thủ tục CCHC, phía HUBA cũng thay mặt các doanh nghiệp kiến nghị hàng loạt giải pháp đến UBND TP.HCM.
Một là, các cơ quan cần thận trọng trong việc sử dụng số liệu về tỷ lệ đúng hạn, tỷ lệ hài lòng để tránh tâm lý thỏa mãn; dưới góc nhìn từ doanh nghiệp thì tỷ lệ này không phản ánh đúng thực tế.
"Về mục tiêu cải cách TTHC giảm giấy tờ thì sẽ bị hạn chế bởi quy định của các bộ, ngành TW mà thành phố không thể chủ động được. Giảm thời gian phụ thuộc vào quy trình số công đoạn đề xuất xử lý; vào vai trò trách nhiệm chính trong tham mưu đề xuất được thể hiện như thế nào và cơ chế tham khảo, hỏi ý kiến các cơ quan khác… nếu không thay đổi thì chi phí thời gian và chi phí không chính thức cũng không thay đổi", phía HUBA đề xuất.
Hai là, kết hợp với các giải pháp hiện nay đang triển khai, các cơ quan cần rà soát để loại bỏ các động tác thừa, những việc tưởng rằng cần thiết nhưng thực sự không phục vụ cho ai cả… để tinh gọn bộ máy và hiệu quả CCHC.
Cuối cùng, thành phố tập trung vào công tác giáo dục, tuyên truyền kết hợp siết chặt kỷ luật làm chuyển biến thái độ đội ngũ CBCC sang thân thiện, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp làm ăn, phát triển kinh doanh.