Cảng Cát Lái ùn ứ hàng hoá và nỗi lo gánh nặng chi phí

06/08/2021 14:34 GMT+7
Các giải pháp tháo gỡ ùn tắc hàng hoá tại Cảng Cát Lái (TP.HCM) đã được triển khai, các đơn vị tăng tốc giải phóng container hàng nhập khẩu ra khỏi Cảng để giảm ùn tắc, nhưng gánh nặng chi phí vận chuyển đang là nỗi lo với các doanh nghiệp.

Theo một số doanh nghiệp đang có nguồn hàng container tại Cảng Cát Lái cho biết, hiện nay, doanh nghiệp đang phải tạm dừng sản xuất, đóng cửa các phân xưởng, công nhân tạm ngừng làm việc để thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của UBND TP.Hà Nội khiến doanh nghiệp rơi vào tình cảnh khó khăn.

Đối diện với việc ngừng sản xuất kinh doanh dẫn tới hàng hoá được nhập tại Cảng Cát Lái để phục vụ nhu cầu sản xuất cũng phải tạm dừng dẫn tới hàng hoá ùn ứ tại Cảng. Thực tế, dịch Covid-19 cũng đã làm ảnh hưởng cả tới rất lớn đến hoạt động khai thác cảng biển.

Cảng Cát Lái ùn ứ hàng hoá và nỗi lo gánh nặng chi phí - Ảnh 1.

Hàng hoá tại Cảng Cát Lái. (Ảnh: Anh Tú)

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn báo cáo, chỉ trong 3 tuần (từ 12/7 đến 1/8) tại cảng Tân cảng Cát Lái, số lượng container hàng nhập mà khách hàng lấy khỏi cảng giảm trung bình 16,6%; số lượt xe ô tô vào nhận giao nhận container giảm 15,8%, số lượt khách hàng đến cảng làm thủ tục giao nhận hàng hóa giảm 38,7% so với khi TP.HCM chưa áp dụng Chỉ thị 16/TTCP. Điều này dẫn đến nguy cơ cảng hết chỗ chứa hàng, gây ảnh hưởng đến hoạt động tiếp nhận tàu và hàng hóa.

Để giảm bớt gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp đang có hàng hoá container lưu tại Cảng Cát Lái, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn triển khai những giải pháp hộ trợ với quyết tâm "vừa sản xuất, vừa chống dich", nỗ lực đồng hành, cùng chia sẻ với doanh nghiệp, đối tác, khách hàng, hãng tàu, đảm bảo sản xuất thông suốt.

Theo đó, sẽ có 4 nhóm giải pháp để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước không bị đứt gãy:

Thứ nhất là tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, phương án phòng, chống dịch tại các cảng biển theo phương châm "5K+Vacxin+Xét nghiệm+Công nghệ", đảm bảo không để gián đoạn hoạt động sản xuất tại các cửa khẩu Cảng biển.

Thứ hai là triển khai chiến dịch tăng tốc giải phóng container hàng nhập khẩu ra khỏi cảng; tổ chức "Đối thoại khách hàng" ở quy mô lớn theo hình thức trực tuyến, thông báo tình hình; trực tiếp làm việc với từng khách hàng cụ thể để có giải pháp và chính sách hỗ trợ phù hợp cho khách hàng nhanh chóng giải phóng container hàng nhập ra khỏi Cảng.

Thứ ba là tối ưu hóa hiệu quả sử dụng bãi cảng; tìm thêm các bãi chứa container khu vực ngoài Cảng. Chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, hàng xuất, container rỗng trong cảng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; nâng tối đa khả năng chất xếp container trên bãi. Điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài Cảng để có thêm chỗ chứa container hàng nhập.

Toàn bộ chi phí vận chuyển do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chi trả. Căn cứ diễn tiến hàng hóa hàng hóa tồn bãi, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chủ động quyết định về thời điểm điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất vào Cảng để giảm lượng hàng xuất chiếm dụng bãi, dành thêm chỗ chứa cho container hàng nhập.

Hợp tác với các Cảng trong khu vực, bố trí tàu vào các cảng liên kết dỡ container hàng nhập, sau đó tàu về cảng Tân Cảng Cát Lái nhận container hàng xuất; chuyển container hàng nhập sang các Cảng mà Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn ký hợp đồng hợp tác.

Cảng Cát Lái ùn ứ hàng hoá và nỗi lo gánh nặng chi phí - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng container tại Cảng Cát Lái. (Ảnh: N.Bình)

Thứ tư là giảm lượng hàng nhập khẩu đưa về Cảng qua việc gửi thông báo đến khách hàng, hãng tàu về việc Cảng khuyến cáo tạm ngưng tiếp nhận và vận chuyển hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất về Cảng; tạm ngưng tiếp nhận vận chuyển vào Cảng container hàng lạnh trung chuyển rút hàng, sang container.

Tạm ngưng chuyển container hàng nhập từ các Cảng Cái Mép và Cảng Tân cảng Hiệp Phước về Cảng đích Tân Cảng Cát Lái để giao khách hàng, ngoại trừ các lô hàng do khách hàng cam kết nhận hàng trong vòng 2 ngày kể từ ngày container được dỡ lên bãi cảng Tân Cảng Cát Lái và được Trung tâm điều độ cảng xác nhận đủ năng lực thực hiện.

Để hỗ trợ khách hàng nhận container hàng nhập dỡ từ tàu cập Tân cảng Hiệp Phước, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn miễn phí giao nguyên container cho khách hàng; miễn phí lưu bãi; miễn phí 24 giờ vận hành container lạnh; hỗ trợ thực hiện thủ tục sửa Manifest/vận đơn đổi cảng đích sau khi khách hàng đã hoàn tất đầy đủ các thủ tục trên hồ sơ giấy và trên hệ thống cổng thông tin một cửa quốc gia.

Chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh "cảng đích" (nơi nhận hàng trực tiếp) về cảng TCIT/TCTT và Tân cảng Hiệp Phước đối với các tàu cập cảng TCIT/ TCTT. Cảng sẽ hỗ trợ Hãng tàu/Khách hàng làm việc với cơ quan Hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa Manifest nhanh chóng và thuận tiện.

Sau khi đã thực hiện các giải pháp đồng bộ trên, nhưng tình hình tồn bãi vẫn tiếp tục tăng thì cảng sẽ định lượng giảm tỷ lệ hàng nhập cho các hãng tàu tùy theo tình hình thực tế (Cảng sẽ thông báo trước từ 3 đến 7 ngày cho các hãng tàu để triển khai thực hiện).

Thế Anh
Cùng chuyên mục