Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo giải phóng container tồn đọng tại Cảng Cát Lái

05/08/2021 18:18 GMT+7
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai quan tâm ưu tiên cho lực lượng lao động trong dây chuyền sản xuất Cảng Cát Lái và tháo gỡ khó khăn hàng hoá.

Trước tình hình ùn ứ hàng hoá tại Cảng Cát Lái, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý khó khăn để giải phóng hàng ở cảng Cát Lái (TP.Hồ Chí Minh) trước nguy cơ có thể phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, thời gian qua, một số nhà máy, xí nghiệp ở khu vực Cảng Cát Lái và TP.Hồ Chí Minh phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do bị phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19 nên nhu cầu lấy hàng tại cảng giảm.

Trong khi lượng container nhập về cảng từ tàu biển vẫn tăng trưởng, dẫn đến hàng hóa tồn tại cảng tăng cao, nguy cơ trong thời gian tới Cảng Cát Lái có thể phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến chuỗi cung ứng, tăng chi phí logistics và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giải phóng container tồn đọng tại Cảng Cát Lái - Ảnh 1.

Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Tân Cảng - Cát Lái. (Ảnh: Anh Tú)

Để tiếp tục nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ GTVT báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan) có cơ chế cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển container hàng nhập khẩu.

Trong đó, có container tồn đọng trên 90 ngày về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng và thanh lý hàng tồn đọng tại các cơ sở của Tổng công ty là cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương), ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai).

Để đảm bảo hàng hoá không bị ảnh hưởng, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cam kết chịu trách nhiệm nguyên trạng của hàng hóa khi chuyển và lưu trữ; Hải quan nhanh chóng thanh lý hàng tồn đọng; mở rộng các danh mục hồ sơ được tải lên cổng thông tin một cửa Quốc gia mà không cần bản giấy, trước mắt Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục; ban hành cơ chế riêng trong việc làm thủ tục thông quan và vận chuyển hàng hóa nhập khẩu từ các cảng biển, cửa khẩu về lưu giữ tại các địa điểm thông quan trung gian.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giải phóng container tồn đọng tại Cảng Cát Lái - Ảnh 2.

Cảng Cát Lái đang rơi vào tình trạng quá tải hàng hoá. (Ảnh: SGP)

Cùng với đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai quan tâm ưu tiên cho lực lượng lao động trong dây chuyền sản xuất cảng; cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng (nếu không lưu trú ở khu vực dân cư đang bị phong tỏa) được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc, đối với lao động đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch cho phép lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc tại cảng và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

Ngoài ra, TP.Hồ Chí Minh lập điểm xét nghiệm nhanh và cấp giấy 24/7 tại Trường tiểu học Lương Thế Vinh, địa chỉ số 215 Trương Văn Bang, Thành phố Thủ Đức để phục vụ đối tượng lái xe có giấy chứng nhận hết hạn hoặc sắp hết hạn ra, vào cảng Tân Cảng Cát Lái được thuận tiện, nhanh chóng.

Ngày 5/8, trao đổi với PV Etime về tình trạng ùn tắc hàng hoá tại Cảng Cát Lái, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hàng hoá đã lưu thông ổn định hơn.

Ông Sang cho biết: "Hiện tôi đang ở TP.HCM để trực tiếp xử lý các vướng mắc về hàng hoá bị ùn ứ tại Cảng Cát Lái. Tình trạng ùn ứ hàng hoá đã giảm khi được Bộ GTVT và các cơ quan liên quan vào cuộc triển khai các phương án tháo gỡ".

Cục Hàng hải Việt Nam đang triển khai 3 nhóm giải pháp tháo gỡ: Thứ nhất là, giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với doanh nghiệp khai thác cảng rà soát, làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để giúp họ sớm nhận hàng, tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng.

Thứ hai là giao Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh việc chất xếp, chất container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập. Từ đó, nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi; điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng...

Thứ ba là yêu cầu tạm thời ngừng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Tân Cảng Cát Lái. Chủ hàng sẽ nhận hàng trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân cảng Hiệp Phước, các ICD (cảng cạn), các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp.

Thế Anh
Cùng chuyên mục