Thứ ba, 14/05/2024

Cao tốc Bắc – Nam: Vẫn vướng mặt bằng, thiếu vật liệu

17/03/2022 7:30 AM (GMT+7)

Tới nay, còn 2/10 đoạn cao tốc Bắc – Nam đang thi công bị chậm tiến độ, trong khi các đoạn cao tốc đầu tư công giai đoạn 2021-2025 đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Vướng mắc chính với các dự án làm ảnh hưởng tới tiến độ vẫn là giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu đắp nền đường.

Chiều 16/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã họp giao ban với đại diện chủ đầu tư (các Ban quản lý dự án) và đơn vị liên quan để đôn đốc tiến độ các dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), tới nay, trong 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020, mới có 1 đoạn đưa vào sử dụng (Cao Bồ - Mai Sơn); các đoạn còn lại chậm tiến độ khoảng 1,4% so với kế hoạch. Trong đó, 8 đoạn cơ bản đạt tiến độ, chậm tiến độ nhất là đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (đầu tư công), dù đã điều chỉnh tiến độ nhưng vẫn chậm so với hợp đồng gần 8,9%. Tương tự, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (đầu tư BOT) tới nay cũng chậm tiến độ gần 6,8%.

Nguyên nhân chậm tiến độ, theo Bộ GTVT, do doanh nghiệp dự án (với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt) hạn chế về năng lực trong công tác quản lý, điều hành; chậm trễ chọn nhà thầu. Trong khi đó, phía các nhà thầu chậm huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công. Do đó, bộ này đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án, các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, xây kế hoạch theo từng tuần để giám sát và đẩy nhanh tiến độ.

Bên cạnh đó, các dự vẫn còn đối mặt tình trạng thiếu vật liệu đất đắp nền, một số vị trí vướng về mặt bằng, khi có hộ dân chưa di dời do liên quan tới bồi thường, hỗ trợ tái định cư; một số mộ chưa di dời…

Cao tốc Bắc – Nam: Vẫn vướng mặt bằng, thiếu vật liệu - Ảnh 2.

Thi công đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Với các dự án đang thi công trên, trong tuần này lãnh đạo Bộ GTVT dự kiến sẽ làm việc với lãnh đạo các nhà thầu yêu cầu ký cam kết hoàn thành đúng tiến độ; xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, như chuyển khối lượng cho nhà thầu khác, xem xét không cho tham gia các dự án khác của Bộ GTVT...

Đối với 12 đoạn cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GTVT cho hay, hiện khối lượng công việc còn lại để hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi còn rất lớn. Trong đó, các công việc còn nhiều nhất là liên quan tới thủ tục chuyển đổi đất rừng, đất lúa, báo cáo đánh giá tác động môi trường, chính sách giải phóng mặt bằng...

Liên quan tới giải phóng mặt bằng, tới nay có 9/12 đại phương đã thỏa thuận hướng tuyến các đoạn đi qua, số địa phương còn lại chủ yếu liên quan tới đất quốc phòng. Tới ngày 15/3, Bộ GTVT đã bàn giao cho địa phương hơn 133km thiết kế mặt bằng các dự án để triển khai các công việc giải phóng mặt bằng, còn lại 41km chưa đủ điều kiện chấp thuận để bàn giao địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, hiện áp lực công việc trong đầu tư xây dựng các đoạn cao tốc Bắc – Nam rất lớn. Do đó, ông Thể yêu cầu các Ban quản lý dự án kiện toàn nhân sự quản lý và triển khai các dự án, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Trong đó đặc biệt lưu ý giám sát chặt chẽ việc giải phóng mặt bằng, nguồn cung và giá cả vật liệu xây dựng; kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM có mưa lớn bất ngờ giờ tan tầm, thời tiết những ngày tới ra sao?

TP.HCM có mưa lớn bất ngờ giờ tan tầm, thời tiết những ngày tới ra sao?

Sau nhiều ngày không xuất hiện mưa lớn tại TP.HCM, cơn mưa bất ngờ chiều nay khiến nhiều người đi đường phải tấp vội vào lề mặc áo mưa.

Các hãng hàng không tăng tần suất bay từ TP.HCM, Hà Nội đến Điện Biên

Các hãng hàng không tăng tần suất bay từ TP.HCM, Hà Nội đến Điện Biên

Lượng hành khách từ các nơi, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội đổ về Điện Biên tăng cao khiến các hãng hàng không phải tăng tần suất khai thác.

Cảng Cái Mép chính thức được tiếp nhận siêu tàu container

Cảng Cái Mép chính thức được tiếp nhận siêu tàu container

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đón nhận tin vui khi Bộ Giao thông Vận tải vừa chấp thuận cho Cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) tiếp nhận tàu container có trọng tải đến hơn 214 ngàn tấn.

Tiến độ nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 vẫn chậm vì vướng thủ tục

Tiến độ nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 vẫn chậm vì vướng thủ tục

Việc triển khai dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 tại Đồng Nai vẫn chưa thông suốt do Tổng công ty Tín Nghĩa và chủ đầu tư dự án -- PV Power -- chưa tìm được tiếng nói chung trong thi công hạ tầng.

Tâm lý thị trường đang đẩy giá vàng miếng đi lên

Tâm lý thị trường đang đẩy giá vàng miếng đi lên

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam cho rằng, giá vàng miếng SJC tăng nóng là do tâm lý thị trường trong nước đẩy giá lên trong thời gian gần đây.

Hàng loạt biển quảng cáo, trang trí lớn tắt điện sau 22 giờ.

Hàng loạt biển quảng cáo, trang trí lớn tắt điện sau 22 giờ.

Đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện, từ ngày 1/5 đến 30/6, UBND TP.HCM yêu cầu yêu tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng quảng cáo, hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi xe, khuôn viên, các khu vực công cộng từ 22 giờ và tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí từ 22 giờ để tiết kiệm điện