Bộ trưởng Bộ GTVT: Cao tốc Bắc - Nam về đích đúng dịp 30/4 - 1/5, không được phép lùi tiến độ
Cao tốc Bắc - Nam không lùi tiến độ
Bộ GTVT đã có thông báo kết luận số 76/TB – BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng sau khi kiểm tra hiện trường, họp kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 ngày 16/4 vừa qua.
Tại Kết luận phiên họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo hoàn thành thông xe đoạn 30km đầu tuyến (từ Diễn Châu – Quốc lộ 46B) cùng Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào dịp 30/4/2024 để chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Hiện nay, tiến độ rất gấp rút, nhiều đoạn tuyến thuộc Dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt đã thi công xong gọn gàng, nhưng còn những đoạn tuyến vẫn ngổn ngang, chưa thi công xong các lớp móng, mặt đường, nhiều 2 cầu vượt (cầu N2, cầu ĐH202B, cầu ĐH256…), đồng nghĩa chưa đủ điều kiện để triển khai thi công các hạng mục an toàn giao thông: tôn lượn sóng, giải phân cách giữa, lưới chống chói và hàng rào bảo vệ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, kế hoạch đã được đặt ra, nhưng khối lượng công việc còn lại là rất lớn. Mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt vào ngày 30/4 là nhất quán, không thay đổi.
Để dự án về đích đúng kế hoạch, Bộ trưởng Thắng yêu cầu Ban quản lý dự án 6, Doanh nghiệp dự án, lãnh đạo cao cấp của liên danh các nhà đầu tư (đồng thời cũng là nhà thầu thi công) trực tiếp bám sát hiện trường, quyết liệt hơn nữa để chỉ đạo huy động tối đa thiết bị, máy móc, nhân công trên tất cả các mũi, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp", làm việc với tinh thần quyết tâm cao nhất, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa" để triển khai thi công hoàn thành các khối lượng còn lại đảm bảo tiến độ và chất lượng.
Mặt khác, các nhà thầu cần nâng cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình thi công để đảm bảo khánh thành dự án vào dịp 30/4.
Cụ thể, nhà thầu Công ty cổ phần 456 cam kết hỗ trợ nhà thầu Công ty Nam Hải hoàn thành khối lượng còn lại lớp đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa đoạn Km457+131 – Km458+520.
Đối với Công ty TNHH Hòa Hiệp, do hiện nay khối lượng còn lại rất nhiều và phạm vi thi công nằm rải rác trên toàn tuyến, vì vậy Bộ trưởng yêu cầu nhà thầu lập kế hoạch, tiến độ cụ thể cho từng hạng mục còn dang dở để có cơ sở đề xuất các nhà thầu khác vào hỗ trợ (nếu cần).
Đồng thời, Công ty TNHH Hòa Hiệp phải tập trung thiết bị, máy móc nhân lực để hoàn thành các hạng mục còn lại là đường găng của dự án: hầm Thần Vũ (mặt đường bê tông xi măng, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống biển báo ATGT…), trong đó chú trọng hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy để đảm bảo điều kiện thông xe; nút giao Quốc lộ 46B (móng mặt đường nút giao, hệ thống biển báo ATGT…).
Hoàn thiện thủ tục để nghiệm thu
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Doanh nghiệp dự án tổ chức họp có sự tham gia của Ban QLDA6, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Tư vấn giám sát để xác định chi tiết khối lượng còn lại của các nhà thầu, đánh giá cụ thể các hạng mục không thể hoàn thành để điều chuyển cho nhà thầu khác vào hỗ trợ.
Đối với công trình hầm Thần Vũ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với Ban quản lý dự án 6, Doanh nghiệp dự án và đơn vị thi công là Công ty TNNH Hòa Hiệp đánh giá khả năng, tiến độ thực hiện, đồng thời nghiên cứu phương án huy động đơn vị có nhiều kinh nghiệm thi công hầm để tham gia hỗ trợ trong công tác lắp đặt thiết bị, đặc biệt là thiết bị phòng cháy chữa cháy, vận hành khai thác hầm đảm bảo đủ điều kiện để thông xe.
Đối với việc hoàn thiện thủ tục pháp lý để chuẩn bị cho công tác nghiệm thu, bàn giao, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thành công tác nội nghiệp để nghiệm thu hoàn thành Dự án, báo cáo Hội đồng kiểm tra nhà nước theo quy định.
Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương rà soát, xem xét, chấp thuận phương án vận hành và bảo trì của Dự án; Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chịu trách nhiệm tham mưu Bộ GTVT xem xét, chấp thuận hồ sơ báo cáo thẩm tra công tác an toàn giao thông trước khi đưa Dự án vào khai thác.