Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn chưa đạt tiêu chuẩn, Bộ GTVT muốn nâng cấp mở rộng

22/11/2023 10:50 GMT+7
Bộ GTVT giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có quyết định về việc giao đầu mối tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.

Để sớm thực hiện dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Bộ GTVT giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn với thời gian thực hiện là từ năm 2023 đến 2024.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn chưa đạt tiêu chuẩn, Bộ GTVT muốn nâng cấp mở rộng  - Ảnh 1.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn. Ảnh: Thế Anh

Theo đó, Chủ đầu tư bước lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư (Ban Quản lý dự án Thăng Long) có trách nhiệm tận dụng toàn bộ các kết quả đã nghiên cứu (nếu có) và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km thuộc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, được đưa vào khai thác từ tháng 2/2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế nhưng đã giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe; có 3 trong 7 cầu đã đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 6 làn xe rộng 32,75m.

Sau khi đưa vào khai thác, đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn 4 làn xe hạn chế (nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục) đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn vào dịp lễ, tết, mùa du lịch.

Kể từ được đưa vào khai thác, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã giúp các phương tiện di chuyển từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung dễ dàng, rút ngắn thời gian di chuyển, tuy nhiên, cao tốc này đang bộc lộ một số bất cập do chỉ có 2 làn mỗi chiều.

Qua đó, Sở GTVT Ninh Bình đã đề nghị Bộ GTVT tiến hành đầu tư hoàn chỉnh đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn với 6 làn xe.

Cụ thể, mở rộng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thêm 15,75m nền đường để đảm bảo quy mô nền đường rộng 32,75m, mặt đường rộng 22,5m (mỗi làn xe rộng 3,75m thay vì 3,5m như hiện nay), có làn dừng xe khẩn cấp liên tục rộng 3m; mở rộng 4 cầu Cao Bồ, Cẩm, vượt quốc lộ 10, Quán Vinh từ 16m lên 32,75m đảm bảo 6 làn xe.

Sở GTVT Ninh Bình tính toán tổng mức đầu tư để mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe hoàn chỉnh là 2.076 tỉ đồng.

Thế Anh
Cùng chuyên mục