Cập nhật tình hình huy động vốn vay của 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

10/08/2021 07:17 GMT+7
Hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Nha Trang - Cam Lâm đã có nhà đầu tư, tuy nhiên, dự án vẫn chưa thể triển khai do chưa đàm phán xong với các tổ chức tín dụng để vay vốn.

Thông tin về việc huy động vốn cho 2 dự án nêu trên, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư - PPP (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đối với dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang được Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án), nhà đầu tư ký hợp đồng với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để huy động một phần vốn thực hiện dự án. Về phần vốn còn lại sẽ huy động bằng các kênh vốn khác.

Đại diện doanh nghiệp dự án này tiết lộ: "Mọi thủ tục về vốn của dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang diễn ra rất thuận lợi. Đối với phần vốn chủ sở hữu khoảng 1.000 tỷ đồng nhà đầu tư cũng đã góp đủ theo quy định".

Đối với dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, theo đại diện chủ đầu tư dự án này, đến nay, nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thể ký hợp đồng với tổ chức tín dụng dù dự án này được đánh giá rất khả thi về tài chính.

Vì sao hai dự án cao tốc Bắc - Nam chưa ký hợp đồng vay vốn với BIDV? - Ảnh 1.

Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang được gấp rút triển khai. Ảnh: Thế Anh

Chia sẻ về vốn vay tín dụng, Bộ GTVT cho hay, hiện nay, có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được triển khai theo hình thức PPP. Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 11.157 tỷ đồng, lớn nhất trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP. Ngoài phần vốn hỗ trợ của nhà nước 6.067 tỷ đồng, nhà đầu tư sẽ phải huy động 5.090 tỷ đồng để thực hiện dự án.

Dự án Diễn Châu -Bãi Vọt vẫn đang được nhà đầu tư dự án tiếp tục đàm phán với ngân hàng thương mại để sớm ký hợp đồng tín dụng cho dự án này.

Theo quy định, trong thời gian sáu tháng kể từ khi ký hợp đồng BOT với Bộ GTVT, nhà đầu tư sẽ phải chứng minh có đủ nguồn vốn huy động thực hiện dự án. Trường hợp nhà đầu tư không chứng minh được nguồn vốn huy động, Bộ GTVT sẽ phải tịch thu bảo lãnh và hủy hợp đồng với nhà đầu tư.

Về dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, chỉ sau hơn một tuần ký hợp đồng dự án với Bộ GTVT diễn ra cuối tháng Bảy vừa qua, nhà đầu tư dự án đã chốt xong phương án huy động vốn triển khai công trình với tổng đầu tư 8.925 tỷ đồng. Ngoài phần vốn của nhà nước khoảng 4.199 tỷ đồng, theo quy định của hợp đồng, nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra khoảng 3.786 tỷ đồng gồm: 1.030 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 2.756 tỷ đồng vốn huy động.


Thế Anh