CEO Gojek: sắp tới là thời kỳ hoàng kim cho các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á
Chỉ trong năm nay, hai trong số những công ty công nghệ khởi nghiệp lớn nhất khu vực - Grab và Goto - đều lần lượt công bố kế hoạch IPO.
Tờ CNBC trích lời nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của gã khổng lồ gọi xe Indonesia Gojek Kevin Aluwi nhận định hiện tại là thời điểm hoàn hảo để khởi nghiệp ở thị trường Đông Nam Á. Ứng dụng gọi xe Gojek của Indonesia trực thuộc tập đoàn Goto sau khi sáp nhập với Tokopedia cách đây ít lâu.
“Tôi nghĩ chúng ta sắp bước vào thời kỳ hoàng kim của các công ty công nghệ khởi nghiệp ở Indonesia nói riêng và phần còn lại của Đông Nam Á nói chung” - ông Aluwi cho hay.
Cơ hội "có một không hai" ở Đông Nam Á
Một thập kỷ kể từ khi Kevin Aluwi và hai người bạn bắt đầu khởi nghiệp với ứng dụng Gojek và góp phần thay đổi hoàn toàn diện mạo thị trường xe ôm của Indonesia, Gojek hiện được định giá 18 tỷ USD sau khi sáp nhập với Tokopedia. Đây hiện là một trong những kỳ lân tỷ đô nổi tiếng nhất Đông Nam Á.
Mặc dù thị trường đã có nhiều thay đổi, Aluwi nhận định cơ hội lớn vẫn mở rộng cửa với các dự án khởi nghiệp công nghệ. Đông Nam Á hiện là thị trường có cơ cấu dân số trẻ đầy tiềm năng, với khả năng tiếp nhận các công nghệ mới rất tốt. Riêng Indonesia là quốc gia có dân số lớn thứ 4 thế giới với độ tuổi bình quân 29,7.
Khi nền kinh tế Đông Nam Á vẫn đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, ông Aluwi nhận định còn rất nhiều dư địa cho các công ty khởi nghiệp công nghệ để tạo nên những giải pháp thực tế cho xã hội.
Hiện tại, sau khi Gojek và Tokopedia về chung một nhà, đế chế Goto đóng góp tới 2% trong tổng quy mô GDP 1,1 nghìn tỷ USD của đất nước Indonesia thông qua các sản phẩm dịch vụ từ tài chính cho tới thương mại điện tử. “Điều đó phản ánh cơ hội ở Indonesia nói riêng và phần còn lại của Đông Nam Á nói chung, rằng chúng ta có thể xây dựng những nền tảng lớn dựa trên sự phát triển kinh tế nhanh chóng hiện tại. Đồng thời, các nền tảng này cũng sẽ giúp ích cho hàng triệu người dân sống ở tầng lớp dưới cùng của xã hội”, tương tự như việc Gojek giúp tăng thu nhập cho hàng triệu xe ôm ở Indonesia.
“Những gì chúng tôi thấy ở các nền kinh tế đang phát triển là có cơ hội để đi tắt đón đầu. Khi thị trường chưa có các sản phẩm và dịch vụ lớn đã tạo thành thói quen ăn sâu vào người tiêu dùng như tại các nền kinh tế phát triển, thì bạn có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận người tiêu dùng bằng công nghệ tốt và mới hơn” - ông Aluwi chia sẻ.
Đồng quan điểm với Aluwi, nhà sáng lập Tokopedia William Tanuwijaya cũng nhận định: “Chúng tôi có lợi ích khi phát triển một công ty công nghệ ở một thị trường mới nổi. Nó tựa như một cỗ máy du hành thời gian, bạn có thể học hỏi sự phát triển công nghệ từ khắp nơi trên thế giới, tại những nước phát triển, rồi quay ngược trở lại áp dụng vào trong nước”.
Tuy nhiên, bất chấp những cơ hội ngày càng lớn cho các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á, nhà đồng sáng lập Gojek Aluwi đã cảnh báo về mặt trái của tinh thần kinh doanh, điều có thể khiến các doanh nhân hành động sai lầm. Bởi xây dựng một công ty khởi nghiệp là một điều rất khó và việc thất bại là dễ hiểu. Các doanh nhân đầy tham vọng cần phải chuẩn bị tinh thần đối diện với cả chiến thắng và thất bại. “Đức tính kiên trì thật sự là yếu tố quan trọng” - ông Aluwi cho hay.