CEO Tim Cook: "Apple không phải mục tiêu của Trung Quốc trong chiến tranh thương mại"

05/06/2019 16:19 GMT+7
Mới đây CEO Apple Tim Cook tự tin khẳng định Trung Quốc không nhắm mục tiêu vào Apple mặc cho tranh chấp thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

“Thẳng thắn mà nói, Trung Quốc không nhắm vào Apple trong chiến tranh thương mại.” - Tim Cook chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với CBS News hôm 4.6

Trước đó, Apple từng bị các nhà phân tích hàng đầu thế giới dự đoán sẽ trở thành một “nạn nhân” trong xung đột thương mại Mỹ Trung do sức ép từ làn sóng tinh thần dân tộc dâng cao tại Trung Quốc. Ngay sau khi Huawei bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen, dư luận Trung Quốc đồng thời quay lưng với Apple, tuyên bố sử dụng sản phẩm Huawei để phản đối sự bắt nạt kinh tế từ chính quyền ông Trump.

Làn sóng “tẩy chay” Apple lớn đến nỗi CEO Huawei ông Nhậm Chính Phi phải lên tiếng phản đối những hành động như vậy. Ông Nhậm Chính Phi tiết lộ, dù là giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Huawei, ông vẫn trung thành với các sản phẩm nhà Táo khuyết do sở thích của mình. Trong một bài phỏng vấn, CEO Huawei còn gọi Apple là “thầy dạy” của mình, với một sự tôn trọng đặc biệt. “Các công ty Mỹ không sai. Hãy dồn sự chất vấn và chỉ trích vào những nhà lãnh đạo Mỹ” - ông Nhậm Chính Phi tuyên bố.

CEO Tim Cook tự tin Apple không phải mục tiêu của Trung Quốc trong chiến tranh thương mại

Dù vậy, rủi ro thuế quan vẫn có thể dồn Apple vào thế khó tại thị trường tỷ dân này. Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế lên số hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ có trị giá hơn 60 tỷ đô bắt đầu từ 1.6 để trả đũa trừng phạt thuế quan của Mỹ. Mức thuế 25% dự kiến khiến giá iPhone trên thị trường Trung Quốc tăng lên khoảng 100 USD, trở nên đắt đỏ theo giá trị đồng NDT. Kịch bản ấy nhiều khả năng sẽ làm thị phần iPhone tại Trung Quốc đại lục suy giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, trả lời CBS News, CEO Tim Cook cho hay điều này nhiều khả năng sẽ không xảy ra.

“Tôi biết đa số mọi người nghĩ rằng iPhone được sản xuất tại Trung Quốc. Sự thực là linh kiện iPhone được sản xuất ở khắp mọi nơi trên thế giới, rồi được lắp ráp tại Trung Quốc. Do vậy, tăng thuế nhập khẩu với iPhone sẽ gây ra ảnh hưởng lớn với tất cả các quốc gia xuất khẩu linh kiện iPhone”.

Trước đó, Apple đã giảm giá nhiều dòng sản phẩm trên thị trường Trung Quốc như iPhone, iPad, Macbook, Airpods… để thích nghi với mức giá cả cạnh tranh của hàng loạt thương hiệu nội địa Huawei, XiaoMi… Tuy nhiên, doanh số iPhone tại thị trường này vẫn có dấu hiệu suy giảm. Một khi bị đánh thuế và buộc phải tăng giá, Apple sẽ thực sự trở thành nạn nhân tiếp theo trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ Trung.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục