Chân dung "cha đẻ" của chiếc xe máy Honda
Câu chuyện khởi nghiệp của Soichiro Honda, có lẽ cũng như slogan đã gắn liền với thương hiệu này hơn nửa thế kỉ qua “ The Power of Dreams”- Sức mạnh của những giấc mơ...
Tuổi thơ gắn với những chiếc xe đạp
Soichiro Honda sinh vào ngày 17 tháng 11, năm 1906 tại thành phố Hammatsu,tỉnh Shizuok phía Tây Nhật Bản trong một gia đình bình thường. Mẹ ông làm nghề dệt vải, bà thâm chí tự thiết kế khung dệt cho từng loại họa tiết trong khi cha của ông mở một cửa hiệu sửa chữa xe đạp. Vào thời điểm này, xe đạp là phương tiện rất phổ biến ở Nhật Bản, cha của Soichiro Honda mua xe đạp hỏng với giá thấp ở Tokyo, sửa sang lại và bán chúng. Ông vì thế thường hay giúp cha mình với công việc sửa chữa, các bộ phận của chiếc xe đạp là thứ đồ chơi yêu thích của ông. Ông thường thích thú với việc giúp đỡ cha với việc sửa xe hơn là làm bài tập về nhà.
Điều này thể hiện trên bảng điểm của cậu học trò Soichiro Honda năm nào, khi mọi học sinh phải mang bảng điểm về cho gia đình đóng dấu bằng con dấu của gia đình, thay vì kí như thời bây giờ. Điểm số không cao nhưng Soichiro cũng không muốn khiến cha mẹ thất vọng, vì thế ông tự tạo một con dấu bằng lốp xe đạp rồi tự đóng dấu vào bảng điểm.
Ông không nhận ra rằng con dấu cần phải được làm phản chiếu so với hình in trên giấy, ông thâm chí còn làm giả các con dấu khác cho bạn bè. Khi cha ông phát hiện ra việc Soichiro làm giả con dấu, ông bị phạt quỳ ở góc nhà cả ngày. Hình phạt không phải do Soichiro làm giả con dấu mà bởi theo lời cha ông, là do ông không biết sự liên quan giữa họa tiết của dấu niêm phong với con dấu thông thường.
Ước mơ lớn dần theo tuổi trẻ
Năm 1922, sau khi hoàn thành 8 năm học ở trường trung học, Soichiro tìm thấy mẩu tin tuyển phụ tá cho xưởng sửa chữa động cơ ở Tokyo. Ông rời nhà để đến Tokyo khi mới chỉ 16 tuổi với hi vọng được nhận công việc “trong mơ”.
Dù được nhận, Soichori chỉ có thể làm những việc lặt vặt như lau chùi hay chuẩn bị bữa ăn cho thợ ban ngày. Vào ban đêm, rất may mắn vì người chủ của hiệu sửa xe đồng ý cho Soichiro đến xưởng thứu hai của tiệm, nơi mà hàng đêm, ông miệt mài sáng chế xe hơi đua- ước mơ từ thủa nhỏ của Soichiro.
Trong một trận động đất năm 1923, ông đã “giải cứu” 3 chiếc xe hơi ra khỏi garage đang bốc cháy, dù chưa một lần ngồi sau tay lái xe hơi. Sau đó không lâu, ông được bổ nhiệm làm phụ tá, trợ giúp anh em nhà Sakakibara để sáng chế nên chiếc xe đua huyền thoại Curtiss.
Soichiro cũng được tham gia vào đội đua với vị trí thợ sửa xe ở trường đua, chiến thắng vào năm 1924 tại giải đua Japan Motor Car Championship khiến không chỉ Honda mà ngay cả xưởng xe Art Shokai nơi ông làm việc được biết đến. Khi xưởng được mở rộng, Soichiro chính là người đứng đầu xưởng, ở chính quê hương mình Hammatsu.
Năm 1937, Tohai Seiki ra đời tập trung vào sản xuất vòng găng pit tông (Piston ring), thành quả của rất nhiều ngày đêm ăn ngủ trong xưởng chế tạo của mình. Những thất bại đầu tiên gắn với việc chế tạo khiến ông càng quyết tâm hơn, thậm chí còn dùng đồ trang sức của vợ mình để duy trì xưởng. Điều này cũng làm thay đổi thay độ của Honda với khoa học nói chung, từ chỗ không tin vào khoa học và lí thuyết, Honda nhận ra sự cần thiết của giáo dục, ông đăng kí học ở một trường kĩ thuật ở Hammatsu.
Với thời gian rảnh, Honda tiếp tục say mê với việc thiết kế xe đua của mình. Thậm chí với kĩ thuật làm lạnh động cơ của chính mình, Soichiro chính là người đã giải quyết vấn đề lớn nhất với xe đua ở thời điểm đó. Sau một tai nạn xe đau nghiêm trọng, Soichiro phải nằm điều trị trong suốt 3 tháng, cũng trong giai đoạn này ông nhận được tin 29,950 vòng pistol trong tống số 30,000 mà ông chế tạo bị công ty Toyota trả lại. Trong số 50 vòng được chấp nhận, chỉ có 3 chiếc đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Thất bại đầu tiên này có lẽ quá lớn, nhưng không đủ lớn để đánh gục nghị lực xây dựng thương hiệu của mình. Việc kinh doanh dần đi vào ổn định khi Honda khám phá ra kĩ thuật tân tiến để tăng chất lượng cho sản phẩm của công ty. Năm 1940 là thời điểm Honda sáng chế ra động cơ đầu tiên có thể khiến cho xe đạp vận hành. Đây cũng có thể coi là chiếc mô tô Honda nguyên thủy.
Thất bại tiếp nối và sự ra đời của chiếc xe máy Honda huyền thoại
Chiến tranh thế giới thứ 2 đặt dấu chấm hết cho công việc kinh doanh này. Năm 1945 nhà máy của Honda bị bom của máy bay Mĩ tàn phá nghiêm trọng, ông buộc phải bán những gì còn sót lại cho Toyota với giá thấp thảm hại 450,000 yên. Người ta đã nghĩ đến dấu chấm hết trong sự nghiệp của Honda khi thấy ông dành ra 10,000 yên để mua hòm về tự làm rượu whiskey, ông cho phép mình nghỉ ngơi trong suốt 1 năm đó.
Honda tiếp tục mang lại những bất ngờ, khi tất cả đều nghĩ rằng ông đã bằng lòng với số phận và bỏ dở giấc mơ của mình, năm 1946, Soichiro thành lập công ty tiếp theo, lấy tên của chính mình “Honda Technology Research Institute’ và bắt đầu công việc chế tạo động cơ. Cũng tại đây, chiếc xe máy Honda đầu tiên ra đời, với tên gọi Honda A-Type được cải tiến với hai đông cơ.
Năm 1949, dòng xe máy đầu tiên với hai động cơ được hoàn thiện, được Soichiro gọi là “ The Dream” – Giấc mơ. Đánh dấu cột mốc đáng nhớ trên con đường chinh phục ước mơ của cậu bé Soichiro năm nào. Thành công ngoài mong đợi, “Super Cup” – mẫu xe Honda sản xuất năm 1958 đến thị trường Mỹ, Honda lúc này đã là nhà mày động cơ lớn nhất Nhật Bản. Động cơ xe do Honda sáng chế dần được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và Châu Mỹ.
“Sức mạnh của những giấc mơ”
Ít ai biết được rằng, mỗi đời xe máy Honda được cải tiến, là thành quả của rất nhiều thử nghiệm, thay thế động cơ. Đối với Sochiro, “ Chúng ta chỉ có một tương lai, và chúng được tạo nên bởi chính những giấc mơ”, ông đã dành cả cuộc đời và sự nghiệp của mình để chứng minh niềm tin ấy.
Thập kỉ 70 chứng kiến cơn khủng hoảng gas toàn cầu, xe ô tô cỡ nhỏ trở nên phổ biến hơn, Honda vì thế cũng nhanh chóng thích ứng với xu thế mới này. Công ty Honda dần sản xuất các mẫu xe hơi nhỏ hơn hẳn, gây được tiếng vang với những thành công đáng kể. Ông đã phá bở hoàn toàn quan điểm của chính quyền thời điểm đó về tính khả thi của nhà máy sản xuất xe hơi ở Nhật.
Sochiro Honda qua đời vào ngày 5 tháng 8 năm 1991, dù thế, công ty Honda vẫn phát triển và tạo dựng tiếng vang cho đến ngày hôm nay với hơn 30 tỷ USD doanh thu hàng năm. Vươn khỏi thị trường Nhật Bản, Honda trở thành đế chế toàn cầu trong lĩnh vực thiết kế sản xuất phương tiện, là công ty lớn nhất thế giới trong lĩnh vực sản xuất động cơ xăng, với 400 triệu sản phẩm ra mắt tính đến năm 2019.
Và, những giấc mơ của Sochiro Honda đã, đang, và sẽ mãi truyền cảm hứng qua những chiếc xe máy Honda trên đường phố hàng ngày.