Vietnam Airlines sẽ tăng thêm vốn 22.000 tỷ đồng, mua 50 máy bay thân hẹp
Vietnam Airlines đã tái cấu trúc toàn diện bộ máy
Chiều ngày 15/5, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines; mã: HVN) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025 đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ.
Đại hội cũng thông qua quyết định đầu tư đội máy bay thân hẹp theo định hướng hiện đại hóa đội bay, cũng như phương án lựa chọn công ty kiểm toán cho giai đoạn 2025 - 2027 và phương án kiện toàn nhân sự thành viên HĐQT.

Tại đại hội, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, năm 2024, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, bất lợi và thách thức như quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu chậm, áp lực lạm phát, biến động tỷ giá và tình trạng thiếu hụt tàu bay.
Đứng trước những khó khăn, Vietnam Airlines đã tái cấu trúc toàn diện bộ máy tổ chức, tối ưu chi phí vận hành và mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế. Vietnam Airlines xây dựng và thực hiện Đề án tái cơ cấu tổng thể nhằm phục hồi và phát triển bền vững trong dài hạn.
Qua đó, Vietnam Airlines có doanh thu hợp nhất năm 2024 của Tổng công ty đạt 112.777 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức cao kỷ lục 7.958 tỷ đồng, đánh dấu kết quả tốt nhất trong lịch sử hoạt động.
Năm 2024, Vietnam Airlines có sản lượng vận chuyển cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ với 22,7 triệu lượt hành khách, tăng 8% so với năm trước, và hơn 314 nghìn tấn hàng hóa. Hiệu suất khai thác đội bay được cải thiện đáng kể với số giờ bay bình quân của mỗi tàu bay tăng trưởng so với năm 2023.
Trong Quý I/2025, Vietnam Airlines đã ghi nhận lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 3.625 tỷ đồng, vận chuyển 6,2 triệu lượt hành khách, tăng lần lượt 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng
Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.
Đợt tăng vốn này giúp Vietnam Airlines thoát âm vốn và củng cố nền tảng tài chính vững chắc, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững. Việc tăng vốn điều lệ sẽ giúp Vietnam Airlines cải thiện khả năng thanh khoản, nâng cao chất lượng các chỉ số tài chính và giảm hệ số nợ.
Bên cạnh việc tăng vốn, tại Đại hội, Vietnam Airlines cũng thông qua dự án mua 50 máy bay thân hẹp giai đoạn đến 2032.
Cùng đó, Vietnam Airlines tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả và linh hoạt. Vietnam Airlines tập trung tối ưu hóa quy trình vận hành nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng.
Trong chiến lược hiện đại hóa đội bay, Vietnam Airlines tập trung đầu tư vào các dòng tàu bay thân hẹp nhằm nâng cao hiệu suất khai thác và đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.
Song song với đó, Vietnam Airlines cũng đẩy mạnh mở mới và khôi phục khai thác 15 đường bay quốc tế trọng điểm đến các thị trường như Ý, Nga, Đan Mạch, Trung Quốc, Nhật Bản và UAE. Những bước đi này sẽ giúp Vietnam Airlines mở rộng thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Vietnam Airlines khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường để đưa ra các giải pháp phù hợp, bảo đảm an toàn tài chính và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.Với những giải pháp tài chính và chiến lược phát triển được hoạch định rõ ràng, Vietnam Airlines đang nỗ lực không ngừng để phục hồi và vươn lên mạnh mẽ.