Chăn ga gối nệm Everon chính thức phát triển kênh bán hàng online, các cửa hàng truyền thống và nhỏ bị đe doạ?

19/11/2020 15:02 GMT+7
Hiện không riêng Everon cho phép mua hàng online, nhiều hãng chăn ga gối đệm trên thị trường cũng xâm nhập thị trường qua kênh bán hàng trực tuyến, xây dựng ứng dụng mua hàng trên điện thoại.

Lấn sân sàn thương mại điện tử

CTCP Everpia (HoSE: EVE), doanh nghiệp sở hữu thương hiệu chăn ga gối đệm Everon, mới đây đã thực hiện lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản bổ sung ngành nghề kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử. Ngày chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến là 10/11, ngày tổng hợp ý kiến cổ đông dự kiến là 30/11.

Đại diện Everpia cho biết, theo số liệu iPrice Grou, tính đến cuối quý III, có tới 44,8 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến, 70% lượng người trong số đó sẽ trở thành động cơ thúc đẩy thị trường kinh doanh online phát triển mạnh.

Còn theo khảo sát của HBR, 73% trong số 46 nghìn người tiêu dùng đánh giá cao trải nghiệm mua sắm đa kênh của các cửa hàng online. Trên thực tế, mô hình bán hàng đa kênh đã xuất hiện trong nhiều năm, nhưng những năm gần đây nó mới được tiếp cận rộng rãi.

Trong năm 2019, có 97% cửa hàng online áp dụng mô hình bán lẻ đa kênh, trong đó hơn 50% chủ cửa hàng sở hữu 5 kênh bán hàng.

Covid-19 khiến doanh nghiệp chăn ga gối đệm ngoại nhảy vào phát triển kênh bán hàng online? - Ảnh 1.

Everpia lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản bổ sung ngành nghề kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử

Do vậy, ban lãnh đạo Everpia nhận định phát triển mô hình đa kênh, mang lại những trải nghiệm đầy đủ, thuận tiện và nhanh nhất cho khách hàng là cần thiết. Doanh nghiệp sẽ thực hiện đầu tư nền tảng website chuyên nghiệp, thống nhất chính sách bán hàng và thời gian giao hàng đảm bảo nhanh nhất bởi lợi thế hệ thống 462 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

Cụ thể, Everpia sẽ đăng ký thêm ngành nghề cổng thông tin và bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện và internet. Công ty dự kiến sẽ thiết kế, quản lý và vận hành trang thương mại điện tử chung của Everon. Trang thương mại điện tử này được kết nối trực tiếp với hệ thống quản lý bán hàng của mạng lưới đại lý. Đơn hàng online sẽ được đẩy về cho các đại lý để thực hiện và doanh thu được ghi nhận cho các đại lý.

Đáng chú ý, thương hiệu chăn ga gối đệm Everon của Everpia có lợi thế về mặt thương hiệu khi có chỗ đứng khá vững trên thị trường chăn ga gối đệm. Với mạng lưới phân phối trên cả nước gồm gồm 20 showroom và 417 đại lý (cập nhật quý I/2020), việc xây dựng sàn thương mại điện tử nhằm mục đích tăng doanh số đại lý, cũng sẽ góp phần tăng doanh thu của nhà cung cấp là Everpia.

Hiện không riêng Everon cho phép mua hàng online, nhiều hãng đệm, gối trên thị trường cũng xâm nhập thị trường qua kênh bán hàng trực tuyến, xây dựng ứng dụng mua hàng trên điện thoại. Với tham vọng xây dựng một sàn thương mại điện tử cùng việc đầu tư vào một công ty công nghệ, nhiều khả năng Everpia còn hướng đến mô hình hoạt động của “chợ online”.

Hiện quy mô thị trường nệm khoảng 1 tỷ USD và còn dư địa lớn để tăng trưởng khi có hơn 50% số hộ gia đình chưa sử dụng nệm. Ngoài ra, 95% thị trường nệm đang nằm trong tay các cửa hàng truyền thống. Vì vậy, việc Everpia chính thức phát triển kênh bán hàng online, nếu thành công, chắc chắn sẽ phân chia lại thị phần thị trường chăn ga gối nệm truyền thống và đe doạ đến các cửa hàng bán chăn ga gối qua facebook, zalo....

Cuộc cách mạng trong hệ thống bán hàng

Về tình hình kinh doanh, năm 2019, công ty đạt doanh thu 1.004 tỷ đồng, giảm 15% so năm trước; trong đó mảnh chăn ga gối đệm giảm 14%, bông tấm giảm 14% và khăn giảm 12,7%. Mặt hàng chăn ga gối đệm chiếm 61% và bông tấm chiếm 28,4% tổng doanh thu Everpia. Lợi nhuận sau thuế đạt 72 tỷ đồng, giảm 5,5% năm trước.

Kết quả kinh doanh của công ty giảm do điều kiện nắng nóng kéo dài như trái đất đã nóng lên 1 độ C, một số tỉnh thành ở Việt Nam xuất hiện nhiệt độ quan trắc cao nhất trong lịch sử tác động đến việc tiêu thụ chăn ga gối đệm và bông.

Covid-19 khiến doanh nghiệp chăn ga gối đệm ngoại nhảy vào phát triển kênh bán hàng online? - Ảnh 3.

Bất chấp Covid-19, Everpia vẫn đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 14% trong năm 2020

Trong khi đó, 9 tháng đầu năm 2020 doanh thu Everpia tiếp tục giảm 17% xuống 596 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm 69% xuống 11,4 tỷ đồng. Trong đó, anh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến mảng bông tẩm giảm 79 tỷ đồng và mặt hàng chăn ga giảm 41 tỷ đồng. Công ty con hoạt động tại Hàn Quốc bị lỗ 2 quý đầu năm.

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2020, lãnh đạo công ty cho biết ngành hàng chăn ga gối đệm tiếp tục là ngành hàng mũi nhọn trong năm 2020. Công ty sẽ tái định vị thương hiệu Everon là thương hiệu chăn ga đến từ Hàn Quốc mang phong cách trẻ trung, gần gũi; mở rộng đối tượng khách hàng mục tiêu và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm theo hướng tăng cường các chức năng chăm sóc sức khỏe.

Doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh kênh quảng cáo, bán hàng online, nâng cấp website, tăng tương tác cho các tài khoản mạng xã hội, tận dụng công cụ hỗ trợ quảng cáo như Google ads, Facebook ads…; tăng cường hợp tác với các sàn thương mại điện tử phổ biến như Tiki, Shopee, Sendo…

Về kế hoạch đầu tư, doanh nghiệp chăn ga dự chi 90 tỷ đồng, trong đó 40 tỷ để đổi mới hệ thống phân phối, 20 tỷ quảng cáo, 10 tỷ cho hoạt động nghiên cứu và 30 tỷ nâng cao năng lực sản xuất.

Phát triển kênh bán hàng online có thể mở ra cơ hội giúp Everpia duy trì hoặc mở rộng thi phần. Tuy nhiên, để đưa sàn thương mại điện tử có thể thu hút khách hàng và đáp ứng nhu cầu mua sắm online, Everpia cần chấp nhận bỏ chi phí cho các hoạt động marketing, quảng cáo online. Các sàn thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay cũng phải chấp nhận chi lớn cho cuộc đua đốt tiền, đặc biệt ở giai đoạn đầu.







Quang Dân