Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Chủ tịch 24 xã mới giải trình “nóng” nội dung này
Sáng 8/7, theo thông tin PV Etime, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Quốc Việt đã đề nghị Chủ tịch UBND 24 xã của Quảng Ngãi mới khẩn trương rà soát, kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân vì sao không phát sinh hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trong những ngày làm việc đầu tiên, sau khi tỉnh Quảng Ngãi mới đi vào vận hành.

Cụ thể là các xã Ba Gia, Nghĩa Giang, Trà Giang, Tây Trà, Cà Đam, Sơn Hạ, Sơn Tây Thượng, Minh Long, Ba Dinh, Ba Vinh, Đặng Thùy Trâm.

Các xã Đăk Sao, Đăk Tờ Kan, Tu Mơ Rông, Măng Ri, Sa Loong, Xốp, Đăk PLô, Ia Tơi, Măng Bút, Kon Plông, Đăk Long, Rờ Kơi, Ia Đal.
...."Nếu nội dung báo cáo không trung thực, không chính xác thì Chủ tịch UBND các xã phải chịu trách nhiệm theo quy định".
Trong đề nghị đã gửi cùng các nội dung khác, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Quốc Việt nêu rõ, nếu nội dung báo cáo không trung thực, không chính xác thì Chủ tịch UBND các xã (nêu trên) phải chịu trách nhiệm theo quy định.
Vào sáng cùng ngày, để hiểu rõ hơn về nguyên nhân, PV Etime đã liên lạc và nhận được phản hồi từ lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Qua trao đổi, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này, Chủ tịch UBND 24 xã nêu trên đã gửi giải trình cụ thể lý do (không phát sinh hồ sơ TTHC trong 4 ngày làm việc đầu tiên sau khi tỉnh Quảng Ngãi mới đi vào vận hành) và gửi về cho Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi.
Theo trả lời của đại đa số lãnh đạo UBND 24 xã này, nguyên nhân chính là do trong thời gian trên, người dân trên địa bàn, chưa phát sinh như cầu thực hiện TTHC.

Một số xã khác thì cho biết, có tiếp nhận nhưng qua xem xét hồ sơ (mà người dân nộp) nhận thấy chưa đầy đủ, còn thiếu nên đã hướng dẫn mang về để chỉnh sửa và bổ sung.
Bên cạnh đó có 1 số xã đang gặp vướng do liên quan đến tài khoản đăng nhập vào phần mềm hộ tịch, chứng thực điện tử; chậm được cấp chữ ký số…

Được biết, tính từ ngày 1/7/2025 (thời điểm tỉnh Quảng Ngãi mới chính thức đi vào vận hành), đến ngày 4/7/2025, đối với cấp tỉnh, tổng số hồ sơ tiếp nhận thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh (chưa tính các hồ sơ được tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của bộ, ngành) là 671 hồ sơ, trong đó hồ sơ phát sinh trực tuyến là 553 hồ sơ, đạt tỷ lệ tương đối cao 85,5%.

Đối với cấp xã, tổng số hồ sơ tiếp nhận (từ ngày 1 - 4/7/2025) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh là 1.976 hồ sơ, trong đó hồ sơ phát sinh trực tuyến là 1.213 hồ sơ, đạt tỷ lệ 61,4%.