Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Chủ tịch 24 xã mới giải trình “nóng” nội dung này

Công Xuân - Văn Tùng
08/07/2025 11:17 GMT +7
Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Quốc Việt đề nghị Chủ tịch UBND 24 xã rà soát, kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân vì sao không phát sinh hồ sơ TTHC trong nhiều ngày làm việc đầu tiên, sau khi tỉnh Quảng Ngãi mới đi vào vận hành.

Sáng 8/7, theo thông tin PV Etime, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Quốc Việt đã đề nghị Chủ tịch UBND 24 xã của Quảng Ngãi mới khẩn trương rà soát, kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân vì sao không phát sinh hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trong những ngày làm việc đầu tiên, sau khi tỉnh Quảng Ngãi mới đi vào vận hành.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Quốc Việt.Ảnh nguồn UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Cụ thể là các xã Ba Gia, Nghĩa Giang, Trà Giang, Tây Trà, Cà Đam, Sơn Hạ, Sơn Tây Thượng, Minh Long, Ba Dinh, Ba Vinh, Đặng Thùy Trâm.

Quảng Ngãi tinh giản 1.163 biên chế hoạt động không chuyên trách khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Các xã Đăk Sao, Đăk Tờ Kan, Tu Mơ Rông, Măng Ri, Sa Loong, Xốp, Đăk PLô, Ia Tơi, Măng Bút, Kon Plông, Đăk Long, Rờ Kơi, Ia Đal.

...."Nếu nội dung báo cáo không trung thực, không chính xác thì Chủ tịch UBND các xã phải chịu trách nhiệm theo quy định".

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Quốc Việt

Trong đề nghị đã gửi cùng các nội dung khác, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Quốc Việt nêu rõ, nếu nội dung báo cáo không trung thực, không chính xác thì Chủ tịch UBND các xã (nêu trên) phải chịu trách nhiệm theo quy định.

Vào sáng cùng ngày, để hiểu rõ hơn về nguyên nhân, PV Etime đã liên lạc và nhận được phản hồi từ lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Chính quyền xã Ia Tơi trình bày, do công dân chưa phát sinh như cầu thực hiện TTHC; xã Ia Tơi là xã biên giới, địa bàn xã có dân số tương đối ít, phần lớn đa số người dân sinh sống trên địa bàn xã chủ yếu là hộ đồng bào dân tộc thiểu số và là công nhân của các doanh nghiệp trồng cao su trên địa bàn do đó nhu cầu thực hiện TTHC không thường xuyên.Ảnh: Đức Nhật.

Qua trao đổi, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này, Chủ tịch UBND 24 xã nêu trên đã gửi giải trình cụ thể lý do (không phát sinh hồ sơ TTHC trong 4 ngày làm việc đầu tiên sau khi tỉnh Quảng Ngãi mới đi vào vận hành) và gửi về cho Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Theo trả lời của đại đa số lãnh đạo UBND 24 xã này, nguyên nhân chính là do trong thời gian trên, người dân trên địa bàn, chưa phát sinh như cầu thực hiện TTHC.

Tính từ ngày 1 - 4/7/2025, đối với cấp tỉnh, tổng số hồ sơ tiếp nhận thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh (chưa tính các hồ sơ được tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của bộ, ngành) là 671 hồ sơ, trong đó hồ sơ phát sinh trực tuyến là 553 hồ sơ, đạt tỷ lệ tương đối cao 85,5%.Ảnh nguồn UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Một số xã khác thì cho biết, có tiếp nhận nhưng qua xem xét hồ sơ (mà người dân nộp) nhận thấy chưa đầy đủ, còn thiếu nên đã hướng dẫn mang về để chỉnh sửa và bổ sung.

Bên cạnh đó có 1 số xã đang gặp vướng do liên quan đến tài khoản đăng nhập vào phần mềm hộ tịch, chứng thực điện tử; chậm được cấp chữ ký số…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang đi kiểm tra hoạt động tại 1 Trung tâm hành chính công xã mới. Ảnh nguồn UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Được biết, tính từ ngày 1/7/2025 (thời điểm tỉnh Quảng Ngãi mới chính thức đi vào vận hành), đến ngày 4/7/2025, đối với cấp tỉnh, tổng số hồ sơ tiếp nhận thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh (chưa tính các hồ sơ được tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của bộ, ngành) là 671 hồ sơ, trong đó hồ sơ phát sinh trực tuyến là 553 hồ sơ, đạt tỷ lệ tương đối cao 85,5%.

Cấp xã của tỉnh Quảng Ngãi, tổng số hồ sơ tiếp nhận (từ ngày 1 - 4/7/2025) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh là 1.976 hồ sơ, trong đó hồ sơ phát sinh trực tuyến là 1.213 hồ sơ, đạt tỷ lệ 61,4%.Ảnh: CX

Đối với cấp xã, tổng số hồ sơ tiếp nhận (từ ngày 1 - 4/7/2025) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh là 1.976 hồ sơ, trong đó hồ sơ phát sinh trực tuyến là 1.213 hồ sơ, đạt tỷ lệ 61,4%.