Chủ sở hữu Facebook Meta mở cửa hàng vật lý đầu tiên đặt cược vào metaverse

Huỳnh Dũng Thứ ba, ngày 26/04/2022 09:31 AM (GMT+7)
Meta đang mở một cửa hàng vật lý để giới thiệu các tiện ích ảo của mình.
Bình luận 0

Meta cho biết hôm 25/4 rằng, họ đang mở không gian bán lẻ vật lý đầu tiên mới nhất của mình để chuyển mình từ một nền tảng truyền thông xã hội thành một gã khổng lồ phần cứng phát minh ra "metaverse".

Cửa hàng đầu tiên của Zuckerberg là một cuộc đặt cược Metaverse thông minh nhưng đắt tiền. Ảnh: @AFP.

Cửa hàng đầu tiên của Zuckerberg là một cuộc đặt cược Metaverse thông minh nhưng đắt tiền. Ảnh: @AFP.

Tại cửa hàng Meta Store này, khách hàng sẽ có thể thử nghiệm dòng thiết bị phần cứng thông minh đang phát triển của Meta bao gồm kính thực tế ảo Quest 2, kính thông minh Ray-Ban Stories và thiết bị gọi điện video Portal. Công ty cũng sẽ bán một số thiết bị ảo trực tiếp tại cửa hàng. Đây là bước phát triển mới nhất trong kế hoạch dài hạn của Meta nhằm xây dựng thế giới ảo nhập vai mà họ gọi là metaverse (vũ trụ ảo). 

Vốn dĩ, Meta đã chi hàng tỷ USD cho Phòng thí nghiệm thực tế ảo của mình, bộ phận có nhiệm vụ phát triển phần cứng và phần mềm thực tế ảo và tăng cường, để tạo ra công nghệ nền tảng Metaverse. Công ty hình dung người dùng cuối cùng sẽ muốn sử dụng hình đại diện kỹ thuật số (avatar) để làm việc với đồng nghiệp trong phòng hội đồng ảo, tham dự các sự kiện kỹ thuật số với bạn bè và mua sắm trong các cửa hàng ảo được truy cập thông qua các dịch vụ hỗ trợ thực tế ảo và tăng cường của công ty.

Chủ sở hữu Facebook Meta mở cửa hàng vật lý đầu tiên đặt cược metaverse

Chủ sở hữu Facebook Meta mở cửa hàng vật lý đầu tiên đặt cược metaverse. Ảnh: @AFP.

CEO Mark Zuckerberg cho biết: "Cách tốt nhất để hiểu về thực tế ảo là trải nghiệm nó. "Tại Meta Store mới, bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm demo các ứng dụng phổ biến trên Quest 2 và chiếu những gì bạn đang trải nghiệm lên một bức tường lớn cho bạn bè của bạn xem".

Cửa hàng Meta Store sẽ mở cửa vào tháng tới nằm gần trụ sở chính của bộ phận Phòng thí nghiệm thực tế ảo ở California.

Nỗi ám ảnh metaverse của Mark Zuckerberg đang khiến một số nhân viên Facebook phát điên

Người sáng lập Facebook ít quan tâm đến "metaverse", các nhân viên hiện tại và trước đây nói. Năm ngoái, Mark Zuckerberg đã chuyển trọng tâm sang xây dựng thứ mà anh ấy coi là tương lai của Internet, nhưng một nhân viên cho biết: "Vẫn không có một chiến lược mạch lạc nào cả".

Theo một số nhân viên hiện tại và trước đây của Facebook, Mark Zuckerberg đã rất nỗ lực trong việc xây dựng mô hình metaverse đến mức nó đang trở thành một điểm gây thất vọng cho những người làm việc cho anh ấy. Đó là "điều duy nhất Mark muốn nói về", theo một cựu nhân viên cấp giám đốc vừa rời đi chia sẻ.

Công ty đang thông báo cho cái quái gì về trọng tâm mới vậy, nào là tập hợp các nhóm chuyên biệt về metaverse, và nhóm được giao nhiệm vụ loa thông tin cho mọi người biết "công ty đang có một vũ khí metaverse nổi bật", người này đã nói với tờ Insider về một câu chuyện đi sâu vào xoay trục chiến lược lớn và các cuộc đấu tranh kinh doanh hiện tại của Mark Zuckerberg.

Tuy nhiên, một số nhân viên vẫn bối rối khi nói về chủ đề này. Một nhân viên hiện tại cho biết: "Về cơ bản trục xoay Metaverse của Mark Zuckerberg đang tạo nên sự vô tổ chức và khiến nhiều người lo lắng. Mọi người dường như không thực sự biết những gì phải làm, thực hiện ra sao vì trục xoay metaverse của Mark Zuckerberg vẫn chưa có chiến lược chặt chẽ nào cả mà chỉ mang tính chấp vá là chính".

Facebook đã đổi tên công ty thành Meta vào tháng 10/2021trong nỗ lực chuyển thương hiệu của mình từ một doanh nghiệp tập trung vào mạng xã hội đang gây tranh cãi sang một công ty đang trên đà đổi mới cách mọi người giao tiếp. Ảnh: @AFP.

Facebook đã đổi tên công ty thành Meta vào tháng 10/2021trong nỗ lực chuyển thương hiệu của mình từ một doanh nghiệp tập trung vào mạng xã hội đang gây tranh cãi sang một công ty đang trên đà đổi mới cách mọi người giao tiếp. Ảnh: @AFP.

Một người phát ngôn cho biết, công ty Meta đang "trải qua một giai đoạn chuyển mình và chúng tôi đang cố gắng hết sức".

Facebook đã đổi tên công ty thành Meta vào tháng 10/2021 trong nỗ lực chuyển thương hiệu của mình từ một doanh nghiệp tập trung vào mạng xã hội đang gây tranh cãi sang một công ty đang trên đà đổi mới cách mọi người giao tiếp.

Việc thay đổi tên này diễn ra sau một cuộc khủng hoảng chính trị sau khi một người tố giác chuyển hàng đống tài liệu nội bộ cho Quốc hội và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, khiến các nhà lập pháp và những người ủng hộ kêu gọi gã khổng lồ công nghệ cải cách phương thức kinh doanh của mình. Các nhà phê bình cho biết các tài liệu tiết lộ công ty đã đưa ra các quyết định về thiết kế và chính sách làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe tâm thần ở một số người dùng trẻ tuổi, khuếch đại sự phân cực chính trị và khiến các khu vực dễ bị tổn thương trước nội dung có hại.

Nhưng việc quảng bá metaverse được cho là sẽ giúp công ty thoát khỏi những tranh cãi trong quá khứ, nhưng giờ lại đang chứng tỏ có vấn đề theo một số cách. Meta cũng coi việc đầu tư vào phần cứng là cơ hội để đa dạng hóa mô hình kinh doanh của mình vào thời điểm họ phải đối mặt với một số mối đe dọa trên thị trường bao gồm các quy tắc mới do Apple áp đặt nhằm hạn chế khả năng thu thập thông tin của người dùng iPhone để nhắm mục tiêu họ với các chiến dịch quảng cáo. Nếu Meta  bán thiết bị phần cứng của riêng mình, họ sẽ không phải phụ thuộc vào các công ty khác để đưa dịch vụ của mình đến tay người dùng.

Năm ngoái, công ty đã mất 10 tỷ đô la cho mảng Reality Labs của mình, nơi xử lý các dự án metaverse. Meta cũng dự định chi tiêu nhiều như vậy trong năm nay và có thể trong nhiều năm tới. Zuckerberg đã nói rằng metaverse là một dự án dài hạn sẽ không được phát triển đầy đủ sớm trong một thập kỷ hoặc hơn.

Bên cạnh đó, những người trong cuộc và các nhà đầu tư lo ngại rằng, trục Metaversecủa Mark Zuckerberg là một cuộc khủng hoảng danh tính mà công ty truyền thông xã hội sẽ không thể phục hồi.

Thậm chí, Facebook đang chiến đấu để phát triển cơ sở người dùng của mình vào thời điểm các ứng dụng truyền thông xã hội mới hơn như Snapchat và TikTok đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Vào tháng 2/2022, Facebook đã báo cáo rằng lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm, nền tảng này đã mất người dùng hàng ngày, giảm khoảng nửa triệu người dùng trong ba tháng cuối năm 2021.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem