Cơ quan điều tra vào cuộc vụ tuyến tránh Chư Sê 250 tỷ chưa nghiệm thu đã sụt lún
Thông tin trên tờ Thanh Niên cho hay, ngày 14/11, đại tá Phan Thanh Tám, Phó giám đốc Công an tỉnh Gia Lai, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã tổ chức khám nghiệm hiện trường tuyến tránh H.Chư Sê 250 tỷ đồng bị hư hỏng.
Để phục vụ công tác điều tra, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Ban quản lý dự án 6 (BQLDA 6, Bộ Giao thông vận tải) tạm dừng việc dỡ tải đoạn đường hư hỏng để cơ quan điều tra khám nghiệm theo quy định. "Giám định hiện trường là bước ban đầu. Động thái này nhằm phòng tránh việc bị xóa trộn hiện trường khi các đơn vị của BQLDA 6 dỡ tải", Đại tá Phan Thanh Tám nói.
Việc điều tra tuyến tránh Chư Sê được Công an tỉnh Gia Lai kiến nghị và UBND tỉnh chấp thuận, đồng ý bằng văn bản. Đây là căn cứ để xác định trách nhiệm (nếu có) của các bên tư vấn, giám sát và thi công.
Trước đó, cuối tháng 10 vừa qua, Bộ GT&VT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Gia Lai về kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.
Nguyên nhân dẫn đến sự cố sụt lún tại dự án chủ yếu là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.
"Ngoài nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan là trong quá trình triển khai dự án Ban Quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công, chưa lường trước, chưa đưa ra các dự báo... để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Được biết, từ 23/8 đến 3/9/2019, địa bàn huyện Chư Sê (Gia Lai) xảy ra mưa lớn kéo dài, khiến một số đoạn đường thuộc dự án đường Hồ Chí Minh tránh Chư Sê xuất hiện lún, nứt dù đoạn dự án này mới thi công xong trong thời gian chờ nghiệm thu, bàn giao để đưa vào khai thác.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, với tổng chiều dài 10,8 km. Sau khi xảy ra sự cố, Giám đốc Ban quản lý dự án 6 Nguyễn Hữu Long ký quyết định tạm dừng công tác đối với một Phó giám đốc Ban quản lý dự án 6 và tạm dừng phân công công tác khác đối với Trưởng phòng điều hành dự án 4.