Cứ 7 chuyến bay lại có một chuyến bị chậm và huỷ

07/10/2019 15:13 GMT+7
Báo cáo mới nhất của Cục Hàng không VN ghi nhận có tới 34.767 chuyến bị chậm và 534 chuyến bị huỷ.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác chuyện bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của 5 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific, VASCO và Bamboo Airways trong tháng 9.

Tổng cộng các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác hơn 240.000 chuyến bay trong tháng 9. Trong đó, có 205.000 chuyến bay cất cánh đúng giờ, đạt tỷ lệ 85,5%. 34.767 chuyến bị chậm và 534 chuyến bị huỷ. Như vậy, tính trung bình, cứ 7 chuyến bay lại có một chuyến bị chậm và huỷ.

Vietjet Air dẫn đầu về chậm, hủy chuyến bay trong tháng 9 - Ảnh 1.

Vietjet Air dẫn đầu về chậm, hủy chuyến bay trong tháng 9/2019.

Dẫn đầu tình trạng chậm chuyến là hãng hàng không Vietjet Air với 17.666 chuyến chậm, tỷ lệ 17,2% tổng số chuyến khai thác; tiếp theo là Vietnam Airlines với 10.227 chuyến chậm, chiếm 11,6% tổng số chuyến khai thác; thứ ba là Jetstar Pacific với 5.463 chuyến bị chậm, chiếm tỷ lệ 19,9% tổng số chuyến khai thác. Bamboo Airways có 735 chuyến chậm và Vasco có 676 chuyến chậm.

Về huỷ chuyến, Vietjet Air cũng giữ vị trí đầu bảng với 196 chuyến bị huỷ, Vasco đứng thứ hai với 166 chuyến huỷ, Vietnam Airlines đứng thứ ba với 165 chuyến huỷ, Bamboo Airways có 7 chuyến huỷ. Riêng Jetstar Pacific không có chuyến nào bị huỷ.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, về cơ bản, công tác thống kê, tổng hợp, công bố số liệu về chậm, huỷ chuyến bay đã góp phần đánh giá chất lượng dịch vụ ngành hàng không Việt Nam.

"Tuy nhiên, qua 5 năm triển khai, tình hình kiểm soát chuyến bay chậm, hủy chuyến vẫn chưa đạt hiệu quả cao, nhiều thời điểm diễn ra tình trạng chậm, hủy chuyến với nguyên nhân chính từ lỗi chủ quan của các đơn vị trong ngành hàng không, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng tới hình ảnh và sức cạnh tranh của toàn ngành", ông Cường nhìn nhận.

Nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng chậm, huỷ chuyến được Cục Hàng không nêu ra chủ yếu là do thời tiết, đặc biệt là khi khai thác mạng đường bay tới các cảng hàng không địa phương. Bởi mạng cảng hàng không hiện nay gồm 22 cảng kéo dài từ Bắc đến Nam, từ vùng đồng bằng tới vùng núi, vùng biển, cao nguyên, hải đảo… thời tiết biến động liên tục, chỉ một cảng hàng không bị ảnh hưởng của thời tiết sẽ chuyến bay bị vòng chờ, chuyển hướng, hạn chế khai thác... sẽ kéo theo hàng loạt các chuyến bay tiếp nối bị ảnh hưởng vì nguyên nhân tàu bay về muộn.

Tình trạng quá tải về hạ tầng, hạn chế về nguồn lực, cơ chế đầu tư trong phát triển kết cấu hạ tầng hàng không được coi là nguyên nhân chủ quan chính.

An Vũ (t/h)