Cục Đường sắt cần hoàn thiện quy hoạch dự án đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái
Cục Đường sắt Việt Nam vừa cho biết, năm 2025, công tác lập quy hoạch cơ bản được thực hiện đúng tiến độ và đạt một số kết quả quan trọng.
Trong đó, lập điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo cơ sở pháp lý và định hướng phát triển lĩnh vực đường sắt đồng bộ, lâu dài.
Cùng đó, tiếp tục hoàn thiện 4 quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành; Phối hợp hoàn thiện dự thảo Thỏa thuận thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật lập quy hoạch các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Hà Nội - Đồng Đăng và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.

Cục Đường sắt chủ trì xây dựng, trình Bộ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và ngày 19/2/2025, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư; ngày 19/12/2025 khởi công Dự án thành phần 1.
Công tác quản lý nhà nước về vận tải đường sắt được tăng cường hiệu lực, hiệu quả; chủ động đề xuất giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp.
Qua đó góp phần tạo điều kiện cho hoạt động vận tải đường sắt năm 2025 tiếp tục có nhiều đổi mới, chất lượng dịch vụ được nâng lên. Tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ nâng lên. Sản lượng vận tải bằng đường sắt tăng trưởng lần lượt là 7,4% đối với hàng hóa và 2,8% đối với hành khách.
Trật tự, an toàn giao thông đường sắt chuyển biến tích cực. Riêng về phối hợp xử lý lối đi tự mở, năm 2025 đã giảm, xóa bỏ 436 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm so với thời điểm 30/12/2024 (đạt 14,57%); lũy kế 6 năm kể từ thời điểm ban hành Quyết định 358, giảm 1.414 vị trí lối đi tự mở (đạt 64,8%). Tai nạn giao thông đường sắt giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024.
Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai hoàn thành theo nhiệm vụ được Bộ giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng; chủ động sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, ban hành các tiêu chuẩn cơ sở phù hợp với nhu cầu, thực tiễn hoạt động trong đầu tư, quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt.
Bên cạnh đó, tích cực triển khai thực hiện các hoạt động đối ngoại nhằm thúc đẩy kết nối đường sắt trong khu vực, trao đổi kinh nghiệm quản lý, đầu tư, phát triển hệ thống đường sắt, qua đó đã có nhiều lượt công chức được tham quan, học tập ở nước ngoài bằng nguồn kinh phí tài trợ của các tổ chức quốc tế.
Tích cực triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số của Bộ để đạt được kế hoạch và các mục tiêu đề ra…
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam trong năm 2026, phải tập trung triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng phối hợp xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với hệ thống đường sắt đô thị.
Thứ trưởng yêu cầu tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương có tuyến đường sắt đi qua để kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; đồng thời tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu xóa bỏ lối đi tự mở.
Cùng với đó, Cục Đường sắt cần tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch, bao gồm quy hoạch các tuyến đường sắt kết nối biên giới và các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành.
Thứ trưởng Huy nhấn mạnh yêu cầu triển khai toàn diện, đồng bộ công tác xây dựng Đảng; chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng; quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các nghị quyết, văn bản của Đảng.
Các chương trình, kế hoạch cần bảo đảm tính hành động, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, sai phạm của cán bộ, đảng viên, qua đó chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm.


















