Cục Hàng hải yêu cầu hãng tàu container minh bạch giá cước vận chuyển

29/12/2020 07:12 GMT+7
Cục Hàng hải VN vừa có văn bản yêu cầu các hãng tàu vận tải container minh bạch giá cước vận chuyển…

Văn bản do Phó cục trưởng Hoàng Hồng Giang ký cho biết, vừa qua, Cục Hàng hải nhận được phản ánh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu về tình trạng các hãng tàu vận tải biển container tăng giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển container rất cao hoặc thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu, không có tàu chuyên chở.

Cục Hàng hải yêu cầu hãng tàu container minh bạch giá cước vận chuyển - Ảnh 1.

Cục Hàng hải yêu cầu hãng tàu container minh bạch giá cước vận chuyển. (Ảnh minh họa)

Trước thực trạng này, Cục Hàng hải VN đề nghị các hãng tàu vận tải biển container hoạt động tại Việt Nam thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về việc thực hiện việc niêm yết giá theo Nghị định số 146/2016. Cung cấp thông tin về việc niêm yết giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo Phụ lục kèm theo gửi về Cục Hàng hải VN.

“Bên cạnh việc công khai, minh bạch giá cước vận chuyển container và thực hiện việc tăng giá theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, các hãng tàu cũng phải có biện pháp kiểm tra, giám sát các bộ phận điều hành không để cho các cá nhân lợi dụng tình hình hiện tại của thị trường trục lợi, chào giá bất hợp lý gây khó khăn cho các chủ hàng và gây rối thị trường vận tải biển”, văn bản nêu rõ.

Cục Hàng hải VN cũng đề nghị các hãng tàu có biện pháp tăng lượng dự trữ container rỗng (loại 40 feet) ở Việt Nam và đề xuất các giải pháp để lưu chuyển lượng container rỗng nội địa phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm giảm việc tăng giá vận chuyển container, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu hàng hóa bằng container cho các chủ hàng trong giai đoạn nhu cầu tăng cao hiện nay.

Liên quan đến tình trạng hãng tàu tăng giá cước vận chuyển container vô tội vạ, trước đó, Báo Giao thông đã đăng tải bài viết: “Doanh nghiệp khốn đốn vì cước vận chuyển container bất ngờ tăng nhiều lần” phản ánh từ tháng 11/2020, hầu hết các hãng tàu thông báo tăng giá cước từ 2 - 10 lần (tùy theo chặng).

Trong đó, cước thuê container đi Anh tháng 10/2020 là 1.420 USD/container 20 feet, đến tháng 11/2020 tăng lên 5.420 USD/container 20 feet. Con số này tiếp tục tăng đạt mức 7.200 USD vào tháng 12/2020.

Cước thuê container từ Thái Lan về Việt Nam trước tháng 10/2020 là 60 USD/container thì đến tháng 11/2020 đã tăng lên 600 USD/container. Trong khi đó, cước thuê container từ Việt Nam đi Los Angeles (Hoa Kỳ) trước tháng 10/2020 mới chỉ khoảng 700 - 1.000 USD/container, đến tháng 11 đã tăng lên 5.000 USD/container.

Không chỉ tăng giá, thời điểm hiện tại, hầu hết các hãng tàu đang huy động tối đa nguồn lực container rỗng sang Trung Quốc để tranh thủ thời cơ giá cước vận chuyển hàng hóa container tại quốc gia này đang tăng cao khiến chủ hàng Việt “dở khóc, dở cười” khi hàng có, hợp đồng đã ký nhưng không có container rỗng để đóng hàng xuất khẩu. Chuỗi cung ứng hàng hóa của Việt Nam ra thị trường thế giới vì thế bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo Báo Giao thông
Cùng chuyên mục