Cục Hàng không nghiên cứu quy hoạch sân bay Cát Bi đón 13 triệu hành khách/năm
Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 864/QĐ-BGTVT phê duyệt quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi (sân bay Cát Bi) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, giai đoạn thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Cát Bi có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp 1; công suất khoảng 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm.
Sân bay Cát Bi cũng sẽ đáp ứng được loại máy bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương; mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cát Bi có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO) và sân bay quân sự cấp 1; công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 500.000 tấn hàng hóa/năm. Loại máy bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương; mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 50 vị trí đỗ máy bay
Về hệ thống đường cất hạ cánh, thời kỳ 2021 - 2030 sẽ giữ nguyên đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước 3.050mx 45m, lề vật liệu rộng 7,5m.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cát Bi sẽ quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu khoảng 215m về phía Nam, chiều dài khoảng 2.400m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Đến năm 2050, quy hoạch đài kiểm soát không lưu mới tại vị trí phía Bắc của cảng, diện tích khoảng 1,8ha.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư để quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.
Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.
Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương; bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp nhu cầu phát triển của cảng hàng không theo quy hoạch được duyệt.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi (thành phố Hải Phòng) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, TP.Hải Phòng có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp 1; công suất 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ máy bay là 30 vị trí; loại máy bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
Trong giai đoạn này, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên Nhà ga hành khách T1 hiện hữu; xây dựng Nhà ga hành khách mới (T2) với 2 cao trình tại khu vực phía Đông nhà ga hành khách hiện hữu. Tổng công suất Nhà ga hành khách T1 và Nhà ga hành khách T2 đạt 13 triệu hành khách/năm.