Cuối năm rộn ràng thị trường shophouse

27/11/2019 05:58 GMT+7
Sau thời gian dài im hơi lặng tiếng, thị trường nhà phố thương mại (shophouse) phía Bắc đã rục rịch trở lại với nhiều dự án mới mở bán để đón mùa kinh doanh cuối năm.

Sôi động nhiều dự án mới

Theo thông lệ, cuối năm thường là mùa kinh doanh chính của thị trường bất động sản. Năm nay, dù không sôi động như các năm trước, nhưng sau thời gian dài chờ đợi, nhiều chủ đầu tư đã quyết định tung sản phẩm ra thị trường. Trong số các phân khúc thị trường phía Bắc, phân khúc shophouse được ghi nhận là có nhiều chuyển biến tích cực nhất.

Một trong những dự án đầu tiên phải kể đến là dự án Ngân Hà Vạn Phúc, ngay ngã tư Vạn Phúc, Tố Hữu (quận Hà Đông, Hà Nội) do Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư toàn cầu GTC làm chủ đầu tư. Nằm trong khuôn viên có diện tích rộng hơn 6,9 ha, dự án bao gồm 309 căn liền kề và 6 căn biệt thự (cao 3 - 5 tầng, 1 tum).

Theo chia sẻ của chủ đầu tư, mục đích mở bán dự án không ngoài việc nhắm tới dòng tiền tích lũy của nhà đầu tư vào thời điểm cuối năm, khi phân khúc này vẫn đang nhận được sự quan tâm của nhiều người, trong bối cảnh các dòng sản phẩm đầu tư khác như căn hộ chung cư hay condotel không còn hấp dẫn như trước.

Trước Ngân Hà Vạn Phúc ít lâu, Tập đoàn Bitexco cũng công bố mở bán những căn shophouse đầu tiên thuộc dự án The Manor Central Park trên đường Nguyễn Xiển (huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai).

Cuối năm rộn ràng thị trường shophouse - Ảnh 1.

Thị trường shophouse phía Bắc cuối năm khá rộn ràng với nhiều dự án mới được ra mắt

Đại diện chủ đầu tư Bitexco Group cho biết, để tạo điều kiện kinh doanh cho khách hàng, đơn vị này đã lên kế hoạch phối hợp với một đơn vị quốc tế để tư vấn, hỗ trợ và định hướng ngành hàng cho từng khu shophouse, giúp việc kinh doanh của các cư dân tương lai được hiệu quả tối ưu nhất. Bên cạnh đó, shophouse tại The Manor Central Park còn được thiết kế 2 lối đi riêng, giúp tạo được sự riêng tư trong sinh hoạt cá nhân, đồng thời tăng trải nghiệm sử dụng đối với chủ sở hữu lẫn khách hàng tới mua sắm.

Tương tự, Tập đoàn Eurowindow Holding ra mắt 10 căn shophouse cuối cùng của dự án Eurowindow River Park nằm trên Đại lộ Trường Sa, ngay sát chân cầu Đông Trù, tại ngã ba sông Hồng - sông Đuống (huyện Đông Anh, Hà Nội). Nằm tại khối đế của 4 tòa chung cư, mỗi căn shophouse tại Eurowindow River Park được xây dựng 3 - 4 tầng với tổng diện tích sử dụng lên tới 320 m2. Với thiết kế 2 lối đi riêng biệt, chủ sở hữu hoàn toàn có thể ở các tầng trên và sử dụng sàn tầng 1 để kinh doanh hoặc cho thuê một cách thuận tiện.

Trong tháng 11/2019, tập đoàn này cũng đã ra mắt shophouse và chung cư Eurowindow Garden City tại ngã tư vòng xuyến Hồng Hạc, sát trung tâm hành chính của TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Đại diện chủ đầu tư cho biết, hơn 50% shophouse có cả 2 mặt tiền để kinh doanh với mặt trước là ngã tư vòng xuyến Hồng Hạc, mặt sau là phố đêm Hoa Châu sầm uất.

Tại Vân Đồn, ngày 14/11, Tập đoàn CEO đã giới thiệu ra thị trường dự án Singapore Shoptel thuộc Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City. Dòng sản phẩm này do Hải Phát Land độc quyền phân phối.

Với số lượng 192 căn, được quy hoạch thành 4 phân khu độc lập, mỗi căn shotel có 2 mặt tiền, 6 tầng nổi và 1 tầng hầm, được bố trí từ 6 - 24 phòng, phù hợp cho phát triển đa dạng hình thức kinh doanh như mở cửa hàng, nhà hàng, café ở tầng 1 và kinh doanh boutique hotel phía trên.

Trong tháng 12/2019, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, Shophouse Starlake giai đoạn 2 thuộc dự án Starlake Hồ Tây (Hà Nội) cũng sẽ chào bán ra thị trường khu K3 nằm vị trí gần mặt đường Võ Chí Công. Các căn tại đây có diện tích nhỏ nhất từ 150 m2, xây 4 tầng.

Tương tự, theo chia sẻ của đại diện Tập đoàn Himlam, tiếp nối thành công từ 2 đợt mở bán đầu tiên, đơn vị này sẽ tiếp tục mở bán các căn shophouse thuộc giai đoạn 3 dự án Khu đô thị Him Lam Green Park Đại Phúc (TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Hấp dẫn nhưng cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng

Nhờ khả năng có thể kết hợp kinh doanh doanh và để ở, các dự án shophouse nhận được sự quan tâm cao của khách hàng.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam, đối với loại hình sản phẩm nhà phố thương mại, khả năng cho thuê để kinh doanh đi kèm với yếu tố sinh lời chính là yếu tố quan trọng khiến các nhà đầu tư xuống tiền. Hầu hết các dự án đều được đặt tại các vị trí dân cư sẵn có, quy mô dân số trong và xung quanh dự án cao, đến từ hạng mục chung cư hay nhà dân xung quanh. Do đó, các sản phẩm này luôn có lợi thế rất lớn về tiếp cận khách hàng, giúp tăng giá trị của bất động sản.

Khi sở hữu, khách hàng có thể toàn quyền quyết định không gian thương mại ở tầng 1 có thể cho thuê làm cửa hàng hoặc văn phòng. Không gian nhà ở bên trên, tùy nhu cầu, gia chủ có thể ở hoặc cho thuê lại. Bên cạnh đó, việc nhà ở gắn liền với đất giúp shophouse có sự gia tăng giá trị tài sản theo thời gian.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thắng, Phó tổng giám đốc Hải Phát Land cho biết, bất động sản thương mại như nhà phố mặt tiền phù hợp để kinh doanh hay shophouse là những sản phẩm luôn có nhu cầu lớn trên thị trường. Trong khi đó, số lượng các dự án có sản phẩm shophouse không nhiều, chỉ tập trung ở các dự án có hạ tầng đồng bộ, được xây dựng bởi các chủ đầu tư tiềm lực, nhưng số lượng shophouse cũng chỉ chiếm từ 10 - 15% tổng số lượng sản phẩm của dự án. Do đó, đây là hàng hiếm của thị trường, chỉ cần có sản phẩm tung ra, ngay lập tức sẽ có người mua.

“Hiện nay, nhu cầu kinh doanh của người dân ngày càng lớn, trong khi nguồn cung khan hiếm, khiến bất động sản thương mại không ngừng tăng giá, thậm chí phải nói là không định được giá. Chỉ cần có nhu cầu bán, nhiều người sẽ mua vào dù giá không hề rẻ, bởi đối với họ, loại bất động sản này như ‘gà đẻ trứng vàng’”, ông Thắng nói và cho biết thêm, phân khúc shophouse trong các siêu dự án tại một số địa phương đang lên về du lịch như Vân Đồn rất được chú ý nhờ có thể tận dụng khai thác khi lượng khách du lịch đến đây tăng cao

Tuy nhiên, theo ông Tuấn Nga, một môi giới bất động sản tự do, không phải dự án shophouse nào cũng nhận được sự quan tâm của khách hàng. Do các sản phẩm nhà ở gắn liền với đất có giá trị rất lớn, nên dù mua với mục đích để ở hay đầu tư (dù ngắn hạn hay dài hạn), thì khách hàng phải đặc biệt quan tâm tới vị trí thuận tiện của căn nhà, chất lượng sản phẩm, cũng như chất lượng môi trường sống tại dự án.

“Nên quan sát xem dự án có được đặt tại các vị trí dân cư sẵn có hay không, quy mô dân số trong và xung quanh dự án cao (đến từ hạng mục chung cư hay nhà dân xung quanh) như thế nào, để cân nhắc xuống tiền sao cho hợp lý”, ông Tuấn Nga khuyên.


Báo Đầu tư Bất động sản
Cùng chuyên mục