Đăng kiểm viên nhũng nhiễu sẽ bị xử rất nặng

Thứ sáu, ngày 17/12/2010 14:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi NTNN đăng loạt bài phản ánh chuyện làm luật ở các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, ông Ngô Ngọc Sơn - Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã có cuộc trao đổi với NTNN về vấn đề này.
Bình luận 0

Nhũng nhiễu là có thật

“Nhiều năm nay chúng tôi quyết liệt xử lý các đăng kiểm viên (ĐKV) làm sai quy trình hoặc để xe không đạt chuẩn lọt lưới kiểm định. Chúng tôi cảm ơn báo NTNN đã thông tin kịp thời để chúng tôi có thêm cơ sở xử lý các ĐKV vi phạm”- ông Sơn nói.

 

img
 

Ông Sơn cho biết, sau khi đọc loạt bài trên, Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã yêu cầu các ĐKV liên quan đến bài viết đăng trên NTNN phải có văn bản tường trình gửi lãnh đạo phòng.

Trước đó, ngay trong ngày báo đăng bài đầu tiên (13-12), phòng đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm có liên quan đến bài báo phải tổ chức họp để kiểm tra thông tin. Sau khi có các báo cáo xác minh cụ thể, các trung tâm sẽ gửi văn bản để Phòng Kiểm định xem xét, xử lý...

Theo ông Sơn, việc ĐKV làm sai quy trình, đôi lúc “nhũng nhiễu” là có thật. Trước đây, Cục Đăng kiểm liên tục thành lập những đội đi kiểm tra và xử lý những trường hợp sai phạm.

Ông khẳng định: Với những hành vi này, các ĐKV thường bị xử rất nặng. Trong năm 2010, Đội kiểm tra chuyên ngành đã tổ chức rất nhiều đợt kiểm tra ở các trung tâm đăng kiểm.

Đối với các lỗi được xem là “nặng” như kiểm định không đúng quy trình, cấp tem cho các xe không đạt chuẩn, nhiều ĐKV đã bị đình chỉ công tác với thời hạn 3 - 6 tháng. Thậm chí, có ĐKV còn bị xử lý bằng hình thức đình chỉ 12 tháng. “Đình chỉ công tác 12 tháng xem như “treo nồi cơm”, là hình thức xử lý rất nặng đối với sai phạm của ĐKV”- ông Sơn nói.

 

img
Lốp mòn, vỡ như trường hợp này vẫn có thể dễ dàng qua mặt đăng kiểm.

Không ai thay thế đăng kiểm viên

Đối với thông tin đăng trên báo NTNN, ông Sơn cho biết đây cũng là một nguồn thông tin quan trọng để Phòng Kiểm định và Cục Đăng kiểm kiểm tra lại quá trình tác nghiệp của cán bộ, nhân viên do mình quản lý.

Về công tác kỹ thuật, theo ông Sơn, khi kiểm định ĐKV phải thực hiện đúng, đủ nội dung kiểm định, không được bỏ qua bất kỳ thao tác nào.

Các hạng mục yêu cầu kiểm định phải được thực hiện đủ và đúng phương pháp. Về nghiệp vụ, tất cả các ĐKV đều phải đạt trình độ kỹ sư chuyên ngành ô tô và được cấp chứng nhận.

Do đó, tại các trung tâm đăng kiểm, không một ai có thể thay thế công việc của ĐKV, tài xế, lơ xe và bảo vệ lại càng không được tham gia quy trình kiểm định.

“Ở công đoạn thử khói, đôi khi gặp các xe đầu kéo thiết kế ống xả vươn lên cao, ĐKV “du di” nhờ tài xế, lơ xe móc giùm thiết bị thử vào ống xả. Tuy nhiên, công đoạn đạp ga để thử khói hay các công đoạn khác, ĐKV phải trực tiếp thao tác”- ông Sơn nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem