Đề xuất giao doanh nghiệp khai thác hạ tầng đường sắt
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, chỉnh sửa đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, trong đó đề xuất cơ chế thực hiện vốn bảo trì hàng năm.
Theo đó, Bộ GTVT đã thống nhất đề xuất giao Cục Đường sắt Việt Nam đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Đối với các công tác sửa chữa định kỳ, sẽ tiến hành sửa chữa đột xuất, khắc phục hậu quả bão lũ bước 2, kiểm định, quan trắc và các công tác khác, triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình.
Để làm cơ cở triển khai thực hiện công tác bảo trì hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2022, tránh trường hợp chậm triển khai thực hiện như các năm 2020 - 2021, Bộ GTVT đã đề xuất cơ chế thực hiện vốn bảo trì hàng năm trong nội dung Đề án và kiến nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt. Theo đó, việc giao dự toán (giao vốn) bảo trì thực hiện theo Luật Ngân sách.
Từ đó, Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam ký hợp đồng đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên. Còn công tác sửa chữa định kỳ, khắc phục bão lũ bước 2... thực hiện theo trình tự quy định pháp luật về xây dựng công trình, trong đó Cục Đường sắt Việt Nam giữ vai trò chủ đầu tư.
Bộ GTVT đề xuất giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo hình thức không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đến năm 2030.
Trong thời gian này, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; nghiên cứu xác định những tài sản phù hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc giao tài sản theo hình thức đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Đến nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã có báo cáo cấp có thẩm quyền, đề xuất giao toàn bộ 297 khu ga đường sắt cho Tổng công ty theo phương thức tính thành vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để tự chủ trong đầu tư, khai thác. Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, việc giao cho đơn vị khai thác các khu ga đường sắt sẽ đem lại hiệu quả về kinh tế.