ĐHĐCĐ Digiworld: Ông Đoàn Hồng Việt nói gì khi "miếng bánh" Xiaomi bị chia?
Digiworld chốt kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 22%
Ngày 06/04/2022, Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation, mã DGW) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2022.
Năm 2022, Hội đồng quản trị Digiworld đã thông qua nghị quyết về kế hoạch kinh doanh với doanh thu 26.300 tỷ đồng, lợi nhuận 800 tỷ đồng – tăng lần lượt 25% và 22% so với kết quả năm 2021. Trong đó, mảng chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là mảng điện thoại di động, kế đến là máy tính xách tay, thiết bị văn phòng, và tiêu dùng.
Trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, Digiworld cũng đã công bố ước doanh thu của quý 1/2022. Cụ thể, quý 1/2022 ước doanh thu Digiworld xấp xỉ đạt 7000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 210 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 40% và 96% so với cùng kỳ quý 1/2021.
Bên cạnh đó Digiworld thông tin về ngành hàng mới, ngành điện gia dụng. Theo đó, Digiworld và đối tác Whirlpool vừa chính thức mở cửa trung tâm huấn luyện bán hàng cho nhân viên đầu tiên tại Việt Nam. Đây sẽ là nơi vừa trưng bày vừa là nơi để Digiworld và Whirlpool đào tạo các nhân viên bán hàng, giúp đội ngũ bán hàng hiểu rõ nhất về sản phẩm từ tính năng, công dụng đến cách sử dụng, tính ưu việt để có thể đưa ra những tư vấn hữu ích nhất cho khách hàng
Digiworld chốt phương án chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% (tương ứng 1 cổ phiếu nhận được 1.000 đồng) và phương án phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu theo tỉ lệ thực hiện quyền 80% (tức cứ 100 cổ phiếu được nhận thêm 80 cổ phiếu mới). Thời gian thực hiện dự kiến quý II/2022.
Digiworld "không có gì bất ngờ" khi "miếng bánh" Xiaomi bị chia
Tại đại hội, cổ đông đặt câu hỏi về việc FPT đã ký hợp đồng phân phối sản phẩm với Xiaomi. Digiworld không còn vị thế phân phối độc quyền các sản phẩm của Xiaomi nữa. HĐQT Digiworld đánh giá ảnh hưởng của "biến" trên đến doanh thu và lợi nhuận của Digiworld thế nào trong thời gian tới?
Ông Đoàn Hồng Việt – Chủ tịch HĐQT Digiworld cho biết, trong quá trình phát triển, Digiworld đã đưa rất nhiều hãng công nghệ lớn vào Việt Nam như Dell, Asus, Xiaomi... ngoài ra cũng có nhiều nhãn hàng khác nhỏ hơn.
Với một nhãn hàng khi vào thị trường Việt Nam sau một thời gian nhất định họ có chỗ đứng, họ có thêm đối tác phân phối, điều đó rất bình thường. Tuy nhiên, dù có thêm đối tác phân phối thì Digiworld vẫn là đối tác quan trọng của hãng.
"Hai nhà phân phối không có nghĩa là miếng bánh chia làm 2, Digiworld sẽ vẫn tiếp tục cùng Xiaomi giới giới thiệu thêm các dòng sản phẩm mới ra thị trường trong tương lai. Kế hoạch kinh doanh năm 2022 đã được lập dựa trên bối cảnh Xiaomi có thêm nhà phân phối mới. Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm Digiworld ngày càng phát huy. Chúng tôi cam kết mạnh mẽ rằng sẽ giữ vững tốc độ phát triển mỗi năm ít nhất 25%", ông Việt cho hay.
Đưa thêm ý kiến về nội dung này, bà Tô Hồng Trang – Thành viên HĐQT cho biết thêm, có một sự khác biệt giữa Digiworld và các nhà phân phối khác. Digiworld không dừng lại ở một nhà phân phối mà Digiworld là một công ty phát triển thị trường.
Phân phối chỉ là 1/5 mảng doanh nghiệp thực hiện khi đưa một nhãn hàng mới vào Việt Nam. Vì vậy, khi Digiworld phát triển 1 nhãn hàng đã đủ lông đủ cánh ở thị trường Việt Nam rồi và họ có thêm nhà phân phối khác không có gì bất ngờ đối với Digiworld. Điều này đã luôn nằm trong kế hoạch của Digiworld.