Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Nguyễn Minh Hùng cho biết, từ năm 2018, Hà Nội đã triển khai xây dựng Đề án quản lý kinh doanh trái cây.
Theo đó, chương trình được thí điểm năm 2019 với sự tham gia của 12 quận nội thành, 900 cửa hàng kinh doanh. Năm 2021, số lượng cửa hàng kinh doanh trái cây được treo biển nhận diện lên đến 1.500 cửa hàng; 1.862 cửa hàng kinh doanh mặt hàng trái cây; 200 siêu thị; 1.500 cửa hàng tiện ích; 03 chợ đầu mối chuyên biệt về nông sản.
Ông Hùng nhận định, nhiệm vụ của Hà Nội là "không chỉ giải cứu các tỉnh mà còn giải cứu Hà Nội". Đơn cử, trong năm 2020, Hà Nội đã hỗ trợ tiêu thụ 43.000 tấn hàng hóa cho các địa phương và 1.500 tấn củ cải cho địa bàn Long Biên, Hà Nội.
Để quá trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong làn sóng Covid-19 lần này mang lại hiệu quả, an toàn, ông Hùng cho rằng cần có các giải pháp để đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa về Hà Nội phải có chứng nhận phòng chống dịch. Đối với lái xe cần chứng minh âm tính với Covid-19 để nhân dân thủ đô và các cửa hàng kinh doanh an tâm kinh doanh, tiêu thụ.
Tại thị trường TP.HCM, Cục trưởng Trương Văn Ba cho biết, đơn vị này sẽ chủ động phối hợp với các ngành chức năng triển khai hoạt động giao thương sản phẩm nông sản đến các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống…
Ngoài ra, ông Ba cũng cho biết, lực lượng QLTT sẽ tuyên truyền, vận động tiểu thương (có thể vận động cam kết) hỗ trợ thu mua để tiêu thụ nông sản góp phần hỗ trợ cho bà con nông dân.
"Lực lượng QLTT Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, lưu thông hàng hóa; tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân hỗ trợ, hưởng ứng thực hiện chủ trương của Chính phủ, của Bộ, ngành thúc đẩy tiêu thụ nông sản, vừa bảo đảm phòng tránh dịch bệnh Covid-19", ông Ba khẳng định.
Tham gia ý kiến tại cuộc họp, đại diện các đơn vị như Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã đưa ra những giải pháp cấp bách mà các đơn vị đang triển khai để hỗ trợ bà con nông dân kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp.
Theo đó, trong bối cảnh dịch bệnh không thể tổ chức các chương trình trực tiếp, do đó, cần hỗ trợ địa phương các hình thức tiêu thụ khác. Ví dụ như tại Bắc Giang, Sơn La hay Bình Thuận,… sản phẩm nông sản đã được nhiều sàn thương mại điện tử lớn như Shoppee, Lazada,… tham gia tiêu thụ.
Nhận định về các hình thức tiêu thụ mới, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho rằng, đơn vị chức năng cần lưu tâm cách thức đảm bảo chất lượng sản phẩm, vì quả vải là mặt hàng nông sản cần phải bảo quản tươi.
"Làm thế nào đừng để lực lượng QLTT liên tục nhận thông tin trên đường dây nóng của Tổng cục về việc quả vải bán trên các sàn giao dịch TMĐT kém chất lượng" Tổng Cục trưởng khuyến nghị.
Ngoài ra, ông Linh cũng lưu ý thêm là nếu hàng nông sản được vận chuyển trên Viettelpost, cùng một lúc xe của đơn vị này sẽ vận chuyển nhiều mặt hàng hóa khác nhau chứ không riêng nông sản. Nếu không quản lý chặt chẽ có thể gây ra tình trạng ùn ứ nông sản.
"Nhiều khi chỉ vì một mặt hàng vận chuyển chung trên xe vi phạm sẽ dẫn đến tình trạng ách tắc nông sản, như thế sẽ không đảm bảo được chất lượng", ông Linh khuyến cáo thêm.