Điểm danh 8 dự án giao thông lớn hoàn thành trong tháng 1/2021
Thông tin về các dự án giao thông sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2021, trao đổi với PV Dân Việt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, 8 dự án sẽ khai thác cụ thể là dự án cầu Vàm Cống; Hai dự án khánh thành đường băng sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài, hiện đường băng 1B sân bay Nội Bài đã chính thức được đưa vào khai thác vào 7 giờ sáng nay (ngày 1/1/2021).
Ngoài những dự án trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thêm, năm 2021 sẽ nghiệm thu cầu Cửa Hội được đầu tư 950 tỷ nối Hà Tĩnh với Nghệ An; Khánh thành hầm Hải Vân 2, đây là hầm lớn trước đấy chỉ có 1 hầm, đến nay chúng ta đưa vào khai thác hầm thứ 2.
Cùng đó là Bộ GTVT cũng sẽ kết thúc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông để bàn giao cho Hà Nội đưa vào vận hành khai thác thương mại. "Chúng tôi đang kỳ vọng ngày 4/1, sẽ có báo cáo an toàn của Tư vấn Pháp và các đơn vị về dự án này. Sau khi có ý kiến cuối cùng của các đơn vị này, chúng tôi sẽ cùng với Hà Nội và các đơn vị liên quan tiến tới nghiệm thu có điều kiện và bàn giao cho Hà Nội. Hiện dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được đánh giá tương đối tốt", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.
Dự án cuối cùng được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể điểm tên là: Đưa vào khai thác chính là dự án cầu Thăng Long, TP Hà Nội, đây là dự án sẽ được khánh thành vào khoảng ngày 7/1/2021.
"Chúng tôi rất vui, sau khi dự án được nâng cấp sửa chữa, đến nay, mặt cầu được đánh giá có độ cứng gấp 3 lần so với trước khi chúng ta sửa", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Trước khi cầu Thăng Long tiến hành sửa chữa, mặt cầu chỉ có 14 mm, rất mỏng nên mặt cầu có độ rung lắc, tuy nhiên, sau khi Bộ GTVT thực hiện gia cố mặt cầu vững chắc hơn. "Tôi có chứng kiến xe 26 tấn chở bê tông thảm mặt cầu quá trình thảm không hề có dấu hiệu rung. Như vậy, độ cứng của cầu Thăng Long có độ cứng tối đa tránh những chấn động", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, mặt cầu Thăng Long được trảm lớp mặt polime 4 cm, có độ bền rất tốt. Bên cạnh đó, lớp kết cấu liên kết giữa lớp bê tông siêu tính năng với lớp polime là rất tốt, đặc biệt, lớp bê tông siêu tính năng được liên kết với mặt cầu bằng 1,4 triệu đinh gắn với mặt cầu, cùng với đó là lớp lưới thép.
Hệ thống cầu Thăng Long là cầu thiết kế có độ bền vĩnh cửu tới 100 năm, còn lớp mặt polime chúng tôi đang kỳ vọng cố gắng thực hiện đúng quy định nếu làm tốt có tuổi thọ từ 6 - 10 năm. Còn lớp bê tông siêu tính năng là gắn liền với mặt cầu nên sẽ không còn xảy ra hư hỏng được.
Sáng 5/1, tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 - Dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) làm chủ đầu tư.
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13, ngày 25/6/2015 và thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019.