Điểm nghẽn của Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Thế Anh Thứ năm, ngày 13/07/2023 14:59 PM (GMT+7)
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các chủ thể liên quan cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại các dự án giao thông, dự án cao tốc Bắc - Nam
Bình luận 0

Điểm nghẽn của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Ngày 13/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT chủ trì họp phiên thứ 6 của Ban Chỉ đạo nhằm kiểm tra, đôn đốc các công việc sau phiên họp lần thứ 5 và bàn các giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án.

Cuộc họp đã nêu rất rõ về các dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai gồm có dự án cao tốc trục Đông - Tây, đường vành đai GPMB đã đáp ứng tiến độ khởi công; Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cũng đạt 86%.

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 gặp khó vì những vấn đề gì? - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm. Ảnh: B.P

Hiện, TP.HCM và Bộ Quốc phòng đã hoàn thành GPMB nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất với tiến độ triển khai đã hoàn thành trên 70%.

Mỏ vật liệu xây dựng của dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được Bộ GTVT đánh giá là điểm nghẽn lớn, sau khi có các chỉ đạo, các chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương cũng đã phối hợp, tích cực triển khai các thủ tục về khai thác mỏ vật liệu xây dựng bước đầu đạt kết quả khả quan.

Đến nay, Bộ GTVT và các địa phương đã khởi công được các dự án cao tốc trọng điểm như Biên Hòa-Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội, nâng tổng số đường cao tốc khởi công từ đầu năm đến nay lên 1.332 km.

Bộ GTVT đã chỉ đạo để khánh thành 4 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với chiều dài 312 km trong quý II/2023, nâng tổng số đường cao tốc lên 1.729 km.

Với Cảng hàng không Long Thành, các đơn vị đã tích cực triển khai các công việc để chuẩn bị khởi công trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh; đường lăn, đường cất hạ cánh; thân tháp không lưu; 2 tuyến giao thông kết nối.

Năm 2023, vốn đầu tư công bố trí cho các dự án GTVT là hơn 97.000 tỷ đồng, hiện đã giải gần gần 38.000 tỷ đồng, đạt gần 40%.

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 gặp khó vì những vấn đề gì? - Ảnh 2.

Vật liệu xây dựng là điểm nghẽn của dự án cao tốc Bắc - Nam

Nhà đầu tư cần tăng ca

Đánh giá về kết quả đã đạt được, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ GTVT, các bộ, ngành, địa phương, các ban QLDA, đơn vị tư vấn, nhà thầu trong quá trình triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, vào cuộc quyết liệt để triển khai nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các chủ thể liên quan cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Song song đó, giảm bớt các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian triển khai, kiên quyết thực hiện nguyên tắc giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền, không đùn đẩy, không né tránh, với tinh thần chống tiêu cực, lãng phí, tất cả vì nhiệm vụ chung, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Các cơ quan phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ các công việc, thủ tục chuẩn bị đầu tư, bố trí vốn… theo đúng quy định, không để kéo dài. Các bộ tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các nội dung công việc thuộc phạm vi quản lý.

Về quy trình, thủ tục, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu không trông chờ, thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Chính phủ, nếu xin ý kiến quá 7 ngày thì nếu không trả lời coi như đồng ý.

Về các nhiệm vụ cụ thể với các nhóm dự án, đối với nhóm chưa duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, Thủ tướng giao Bộ GTVT và các địa phương (Thái Bình, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bình Phước) khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án đã được giao là cơ quan có thẩm quyền, chủ quản thực hiện dự án.

Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hoàn thiện hồ sơ các dự án đường cao tốc theo phương thức PPP.

Đối với 3 dự án cao tốc Bắc  -Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo đầu tư theo phương thức PPP và Nghi Sơn - Diễn Châu đầu tư công) và dự án cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành đưa vào khai thác năm 2023, Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư, các nhà thầu thi công "3 ca, 4 kíp", tăng cường trang thiết bị nhân lực để kịp đưa vào khai thác sử dụng đúng tiến độ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem