DN Nhật Bản tại Việt Nam gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự, làm gì để được tuyển dụng?

22/06/2021 14:05 GMT+7
Theo Navigos Search, hoạt động tuyển dụng đã bắt đầu khởi sắc trong quý II/2021 khi các doanh nghiệp Nhật đã bắt đầu có nhu cầu tuyển dụng trở lại đối với các vị trí quản lý cấp trung, chủ yếu là các vị trí giám sát, phó trưởng phòng.

Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam hiện đang sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks, công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search, vừa phát hành báo cáo "Một năm sau tác động của Covid-19: Thách thức và cơ hội đối với các ứng viên tìm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam".

Hoạt động tuyển dụng nhân sự đã bắt đầu khởi sắc trong quý II/2021

Một năm trước đây, Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam.

Số liệu của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh và Văn phòng JETRO tại TP.HCM cho thấy, có đến 70% doanh nghiệp bị ảnh hưởng cả về hoạt động sản xuất kinh doanh và các hoạt động liên quan đến nhân sự.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp mới của Nhật Bản có kế hoạch tìm hiểu và phát triển kinh doanh tại Việt Nam đang tạm dừng lại.

DN Nhật Bản tại Việt Nam gia tăng nhu cầu tuyển dụng, làm gì để được tuyển dụng? - Ảnh 1.

Công nhân tại một dây chuyển sản xuất của một công ty Nhật Bản. (Ảnh: daidoanket)

Về nhân sự, theo ghi nhận của Navigos Group, trong quý I/2021, vẫn có hiện tượng đóng băng tuyển dụng tại một số các doanh nghiệp và tập trung vào việc phát triển cho đội ngũ nhân sự hiện tại.

Việc cắt giảm nhân sự ở các doanh nghiệp Nhật Bản là cần thiết, tuy nhiên chủ yếu tập trung vào công nhân và nhân viên phổ thông. Đối với khối nhân viên văn phòng và cán bộ quản lý, việc cắt giảm rất hiếm khi xảy ra.

Doanh nghiệp Nhật cũng rất hạn chế việc đóng cửa nhà máy, văn phòng. Thay vào đó họ sẽ chọn cách giảm lương cho nhân viên trong khi cho phép nhân viên làm việc luân phiên. Việc tái cơ cấu lại tổ chức cũng khiến các doanh nghiệp có cơ hội để giữ lại những nhân sự phù hợp nhất và gắn bó nhất.

Tuy nhiên, một năm sau Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã kịp thích ứng với tình hình và bắt đầu có những dấu hiệu phục hồi.

Hoạt động tuyển dụng đã bắt đầu khởi sắc trong quý II/2021, các doanh nghiệp Nhật đã bắt đầu có nhu cầu tuyển dụng trở lại đối với các vị trí quản lý cấp trung, chủ yếu là các vị trí giám sát, phó trưởng phòng.

Doanh nghiệp Nhật Bản vẫn là sự lựa chọn hấp dẫn đối với các ứng viên người Việt

Theo Navigos Group, Nhật Bản hiếm khi sa thải nhân viên, văn hóa của các công ty của Nhật Bản là bảo đảm công việc ổn định và lâu dài cho nhân viên.

Chính vì ưu thế về sự ổn định về hoạt động cũng như cách làm việc luôn có tổ chức và có các kế hoạch chuẩn bị cho giai đoạn nhiều biến đổi và "bình thường mới" nên các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn là sự lựa chọn hấp dẫn đối với các ứng viên người Việt.

Môi trường chuyên nghiệp và đào tạo bài bản cũng là một điểm thu hút với ứng viên người Việt Nam. Đối với các ứng viên đã làm quen với môi trường và văn hóa tại các doanh nghiệp Nhật Bản thì thường có nguyện vọng muốn tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp.

DN Nhật Bản tại Việt Nam gia tăng nhu cầu tuyển dụng, làm gì để được tuyển dụng? - Ảnh 3.

Doanh nghiệp Nhật Bản vẫn là lựa chọn hấp dẫn với ứng viên Việt Nam. (Ảnh: ub.edu.vn)

Tuy nhiên, theo quan sát của Navigos Search, hiện nay các doanh nghiệp Nhật đã dần chuyển sang cách tuyển dụng hiện đại hơn, trong đó tập trung nhiều vào kỹ năng và thái độ của ứng viên.

Một trong những thay đổi lớn nhất trong tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật là bên cạnh việc thành thạo tiếng Nhật, nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên cần phải biết thêm một ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Trung hoặc tiếng Hàn.

Nguyên nhân dẫn đến yêu cầu ngoại ngữ này là do các doanh nghiệp Nhật mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác hoặc xuất khẩu hàng hóa sang doanh nghiệp của các nước khác đang hoạt động tại Việt Nam.

Yêu cầu cao về kỹ năng ngoại ngữ này khiến các du học sinh hoặc tu nghiệp sinh từ Nhật trở về sẽ gặp khó khăn trong việc ứng tuyển. Họ gặp cạnh tranh gay gắt khi giờ đây doanh nghiệp yêu cầu ứng viên cần phải biết thêm tiếng Anh hoặc tiếng Trung và tiếng Hàn.

Các ứng viên có bề dày kinh nghiệm, chuyên môn cao hơn và có kỹ năng mềm tốt hơn sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường

Trước thực trạng kể trên, Navigos Search đề xuất doanh nghiệp Nhật cần tập trung vào việc đào tạo đội ngũ nhân sự thông qua các khóa học về nâng cao kỹ năng mềm, trong đó có các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình…

Nhằm thu hút các ứng viên giỏi, có tiềm năng, doanh nghiệp Nhật có thể xây dựng một cơ chế lương, thưởng mới có sức hấp dẫn hơn trên thị trường

Xây dựng các chính sách phát triển nghề nghiệp của nhân viên ngay từ khi mới gia nhập tổ chức. Đào tạo kỹ năng ngoại ngữ cho nhân viên

Đối với ứng viên, theo Navigos Search cần trang bị thêm kỹ năng ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn. Đồng thời, trang bị các kiến thức và thành thạo về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình…

N.Minh
Cùng chuyên mục