Đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội về nước chậm hơn dự kiến

23/04/2021 05:04 GMT+7
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, đã có 3 đoàn tàu được đưa về dự án để chạy thử nghiệm. Tuy nhiên, vẫn còn một số đoàn tàu về muộn hơn dự kiến.

Theo kế hoạch, toàn bộ các đoàn tàu về nước vào tháng 7/2021 để đưa vào khai thác, vận hành 8,5km đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) vào cuối năm 2021. Về tiến độ dự án, Ban quản lý dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội cho biết, đến hết tháng 3/2021, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đạt khoảng hơn 71% tiến độ tổng thể, trong đó đoạn trên cao đạt hơn 86%.

Gần đây, những vị trí vướng mắc, xung đột mặt bằng thi công một số chân móng cầu thang nhà ga trên cao đã được MRB phối hợp với chính quyền quận, phường giải quyết dứt điểm. Đến nay, gói thầu thi công các nhà ga trên cao đạt hơn 95% tiến độ.

Đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội về nước chậm hơn dự kiến. - Ảnh 1.

Đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, đoàn tàu thứ tư của dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa về nước vào ngày 20/4, nhưng tiến độ này vẫn bị chậm trễ về một vài lý do khách quan.

"Đoàn tàu thứ tư được vận chuyển bằng tàu biển từ Pháp về cảng biển Hải Phòng vào ngày 20/4, song trên hành trình xảy ra sự cố siêu tàu chở container MV Ever Given bị mắc cạn trên kênh đào Suez (Ai Cập, từ 23/3 và kéo dài gần một tuần), khiến tàu chở đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội phải đi vòng xa thêm hơn 10.000km nên về chậm hơn dự kiến. Dự kiến sẽ chậm hơn chục ngày", đại diện MRB cho biết.

Đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội về nước chậm hơn dự kiến. - Ảnh 2.

Bên trong tàu Nhổn - Ga Hà Nội.

Trước đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã mở cửa để người dân vào tham quan đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tại depot Nhổn trong 2 ngày 23-24/1 để chào mừng sự kiện Đại hội Đảng XIII.

Địa điểm diễn ra sự kiện tại nhà ga S1 - Nhổn của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội). Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, thời gian diễn ra sự kiện từ 9h00 đến 15h00, ngày 23/1 và 24/1.

Khi bắt đầu vận hành tuyến metro số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ có khả năng chuyên chở đến 8.600 hành khách/giờ và đến năm 2030 có thể tăng đến 23.900 hành khách/giờ. Màu sắc bên ngoài và trong tàu kết hợp các gam màu xanh lá của cây và màu đỏ hồng của quả thanh long. 

Tàu được thiết kế mỗi đoàn gồm 4 toa, với chiều dài 80m (tương lai có thể nối thêm 1 toa), vận tốc thiết kế tối đa 80km/h và khai thác thương mại trung bình 35km/h.

Đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế theo công nghệ mới nhất, tiêu chuẩn châu Âu và quốc tế, trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại như hệ thống điều hòa không khí, thông gió; hệ thống loa, ca-mê-ra trong và phía trước tàu. Khoang của lái tàu được trang bị rất nhiều các thiết bị hiện đại và từ khoang lái có thể kiểm soát được cả đoàn tàu.


Thế Anh