Doanh nghiệp Hàn Quốc tìm đối tác phát triển công nghiệp hỗ trợ

07/06/2019 12:52 GMT+7
Các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc đang quan tâm đến việc tìm kiếm đối tác Việt Nam để phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Việt Nam đang đứng vị trí số 1 trong các thị trường mà doanh nghiệp Hàn Quốc hướng đến.

Chủ động tìm đối tác

Hàng chục doanh nghiệp Hàn Quốc đã tham gia Triển lãm quốc tế lần thứ 15 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ vừa tổ chức tại TP.HCM. Ngoài việc giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới, thì họ còn mong muốn tìm được đối tác để mở rộng việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm.

Ông Tommy Ji, CEO của Công ty JCWORKS cho biết, doanh nghiệp này đã có thâm niên hàng chục năm trong lĩnh vực phân phối và sản xuất phụ tùng ô tô và các sản phẩm dung dịch dạng khí và lỏng dùng để vệ sinh thiết bị nội, ngoại thất của ô tô.

“Tiềm năng của thị trường Việt Nam rất lớn và đó là lý do tôi tới đây tham dự triển lãm này. Các sản phẩm của Công ty được nghiên cứu, sản xuất phù hợp với các điều kiện thời tiết khác nhau. Điều kiện thời tiết tại Hàn Quốc và Việt Nam có khá nhiều điểm tương đồng và đó là cơ sở để chúng tôi tự tin sẽ phát triển tốt tại thị trường Việt Nam”, ông Tommy Ji nói.

Trong khi đó, ông Justin Kim, đại diện Công ty DesiKhan cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng tươi sáng của thị trường Việt Nam. Ông cho biết, là một công ty hàng đầu về sản phẩm hút ẩm cho đèn ô tô, xe máy tại Hàn Quốc và đang muốn mở rộng việc kinh doanh tại Việt Nam.

“Nhiều thương hiệu hàng đầu của Hàn Quốc như Hyundai và Daewoo đã thành lập các cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Ngoài ra, VinFast dự kiến bán xe từ năm nay, nên thị trường Việt Nam thực sự hứa hẹn. Các sản phẩm hút ẩm cho đèn ô tô xe máy của Công ty DesiKhan có tỷ lệ hấp thụ tới 120%; có độ ổn định và độ bền cao để duy trì hiệu suất ở môi trường nhiệt độ cao bên trong đèn xe máy, ô tô. Do đó, chúng tôi hy vọng sẽ tìm được các đối tác tiềm năng tại Việt Nam để mở rộng việc sản xuất, tiêu thụ”, ông Justin Kim chia sẻ.

Việt Nam vẫn là lựa chọn số 1

Ông Dae Hey Kang, CEO của Công ty Ktecrober cho biết, cuối tháng 5 vừa qua, ông cùng hàng chục doanh nghiệp khác của Hàn Quốc đã đến TP.HCM để tìm kiếm các cơ hội mới.

Theo vị này, các doanh nghiệp của Hàn Quốc chuyên nghiên cứu công nghệ, ứng dụng các giải pháp cho thành phố thông minh đã có dịp đi thực tế tại Khu công nghệ cao TP.HCM và Công viên phần mềm Quang Trung để giới thiệu về công nghệ đèn đường thông minh… Dịp này, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty TNHH MTV Phát triển khu công nghệ cao.

“Dự kiến, cuối tháng 6/2019, chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức hội thảo giới thiệu về các công nghệ mới dành cho đô thị thông minh. Sau đó, các doanh nghiệp của Hàn Quốc sẽ tiếp tục tới để tìm hiểu về môi trường đầu tư, triển khai các dự án” ông Dae Hey Kang nói.

Hàn Quốc nằm trong Top nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất Việt Nam, với 7.000 dự án có hiệu lực, vốn đầu tư gần 64 tỷ USD, sử dụng khoảng 700.000 lao động. Về hoạt động đầu tư gián tiếp, hiện nay, 5 tập đoàn tài chính lớn nhất Hàn Quốc đã lập công ty chứng khoán tại Việt Nam để tìm hiểu thị trường và kết nối cơ hội rót vốn.

Nhận định về làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc, một lãnh đạo của Khu công nghệ cao TP.HCM cho biết, sau thời điểm dự án của Tập đoàn Samsung điều chỉnh tăng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD vào cuối năm 2015, nhiều doanh nghiệp vệ tinh của Samsung đến từ Hàn Quốc đã đến triển khai dự án, xây nhà máy.

Theo đó, các dự án này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Các doanh nghiệp của Hàn Quốc mới được cấp phép đã cam kết thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm mới cho Samsung, trong đó sử dụng nhân lực là người Việt Nam và có kế hoạch cụ thể để đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam.

Từ cuối năm 2017 đến nay, đã có thêm làn sóng đầu tư mới của doanh nghiệp Hàn Quốc, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao.

Theo tổng hợp của Khu công nghệ cao TP.HCM, tính đến đầu tháng 5/2019, còn 3 dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc đã được cấp giấy phép đầu tư, đang chờ được bàn giao đất để triển khai. Trong đó, lớn nhất là dự án của Công ty TNHH Samil Pharmaceutical, với vốn đầu tư 40 triệu USD, có mục tiêu hoạt động là phát triển và sản xuất thuốc nhỏ mắt; nghiên cứu, phát triển và sản xuất thuốc đặc trị sau phẫu thuật mắt, thuốc tế bào gốc để chữa bệnh mắt…

Ông Lee Jonggun, Tổng giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (Kotra) cho biết, chỉ trong 15 ngày đầu tháng 5/2019, đã có hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ với Kotra về mong muốn kết nối đầu tư sang Việt Nam.

“Việt Nam đang đứng vị trí số 1 trong các thị trường mà doanh nghiệp Hàn Quốc hướng đến. Để hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc, dự kiến cuối năm nay, Kotra sẽ phối hợp tổ chức một diễn đàn về đầu tư ở tỉnh Quảng Nam”, ông Lee Jonggun thông tin.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục