Doanh thu Bách Hóa Xanh cán mốc 1.000 tỷ đồng mỗi tháng sau 4 năm đi vào hoạt động
Trong khi doanh thu từ hệ thống cửa hàng điện thoại Thế Giới Di Động có xu hướng giảm dần thì mảng kinh doanh thực phẩm tươi sống Bách Hóa Xanh lại tăng trưởng mạnh mẽ, đóng góp lớn vào tổng doanh thu của tập đoàn.
Bách Hóa Xanh mở 600 cửa hàng tính đến cuối cuối tháng 6 năm 2019.
Cuối năm 2015, cửa hàng Bách Hóa Xanh đầu tiên ra đời. Tính đến cuối tháng 6 năm 2019, Bách Hóa Xanh có 600 cửa hàng với 218 đơn vị tại 14 tỉnh khu vực Nam Bộ trừ TP. HCM (chiếm 36% tổng số cửa hàng so với mức 8% cuối năm 2018) và sở hữu trên 380 cửa hàng tại thành phố. Dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ có tổng cộng 900 - 1.000 cửa hàng Bách Hóa Xanh, trong khi công ty có thể mở thêm 70-80 cửa hàng/tháng trong năm 2020.
Xét theo quy mô, Bách Hóa Xanh có 100 cửa hàng lớn chừng 300 m2, chiếm khoảng 17% số cửa hàng toàn chuỗi. Các mô hình này đã được thử nghiệm và có doanh thu tăng khoảng 20% so với trước đó. Hiện tại cũng có nhiều cửa hàng lớn của Bách Hóa Xanh có doanh thu khủng lên tới hơn 2,3 tỷ đồng. Trong đó có hai cửa hàng lớn tại thị trường tỉnh đang có doanh thu vượt 4 tỷ đồng/tháng, phục vụ trung bình 1.000 – 1.200 lượt khách/ngày.
Nửa đầu năm 2019, doanh thu trung bình tại chuỗi Bách Hóa Xanh đạt 1,5 tỷ đổng/cửa hàng/tháng, tăng 25% so với 1,2 tỷ đồng cuối năm 2018 và tăng gần 70% từ mức 900 triệu đồng cuối tháng 6 năm 2018. Đến tháng 7/2019, tổng doanh thu của chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đã chính thức đạt cán mốc 1.000 tỷ đồng/tháng.
Chỉ tính riêng tháng 6, Bách Hóa Xanh đã bán ra hơn 9.000 tấn hàng tươi sống, tăng 80% so với khoảng 5.000 tấn đầu năm 2019. Tỷ lệ đóng góp của hàng tươi sống, hàng mát và đông lạnh thu về hơn 50% tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh.
Việc tăng trưởng mạnh và thu hút lượng lớn người tiêu thụ được doanh nghiệp này cho rằng Bách Hóa Xanh đã thực hiện thành công việc mua thực phẩm tươi sống tại địa phương (rau củ, thịt và các loại hải sản), giúp gia tăng sản lượng hàng hóa, cải thiện biên lợi nhuận gộp. Các sản phẩm Bách Hóa Xanh bày bán đến tay người tiêu dùng cũng có giá ưu đãi.
Không chỉ bán các mặt hàng tươi sống, Bách Hóa Xanh sẽ mở rộng sang bày bán các dụng cụ nhà bếp và các sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu.
Không chỉ bán các mặt hàng tươi sống, Bách Hóa Xanh còn đang tính toán đến việc mở rộng bán đồ dùng nhà bếp và một số sản phẩm gia dụng thiết yếu khác. Trong khi các sản phẩm này vốn đang được kinh doanh tại chuỗi Điện Máy Xanh.
Bên cạnh đó, Bách Hóa Xanh cũng cho biết sẽ thử nghiệm thêm ngành hàng khác là bán kẹo. Theo đó, chuỗi cửa hàng này sẽ nhập khẩu trực tiếp bánh kẹo với mức giá thấp hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 20% đến 30%. Bách Hóa Xanh cũng đã tiêu thụ hết 4 container bánh kẹo chỉ trong vòng 2 tuần thử nghiệm.
Trả lời báo chí, ông Trần Kinh Doanh, CEO Thế Giới Di Động cũng cho biết, doanh nghiệp sẽ đổi tên ở thời điểm thích hợp và chủ tịch là ông Nguyễn Đức Tài cũng từng đề cập đến vấn đề này.
“Hiện 80%-90% doanh thu của Thế Giới Di Động vẫn đến từ sản phẩm điện tử tiêu dùng nên cứ giữ tên đó. Nhưng một ngày nếu doanh thu từ thịt, cá, rau củ chiếm 60% - 70%, nó sẽ không phù hợp nữa” ông Doanh nói.
Về định hướng phát triển, theo kế hoạch, trong năm 2020, Bách Hóa Xanh sẽ được mở rộng hơn tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Đông Nam Bộ. Dự kiến, sau năm 2021, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh sẽ được mở rộng ra các tỉnh phía Bắc và Hà Nội.