Donald Trump - Tập Cận Bình và những đòn “ăn miếng trả miếng” rung chuyển thế giới

28/08/2019 06:35 GMT+7
Bắt nguồn từ sự việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế lên mặt hàng máy giặt và pin mặt trời giá rẻ hồi tháng 1.2018, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ Trung đã bùng nổ và kéo dài hơn một năm nay kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng với nền kinh tế toàn cầu.

Bắt nguồn từ sự việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế lên mặt hàng máy giặt và pin mặt trời giá rẻ hồi tháng 1.2018, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ Trung đã bùng nổ và kéo dài hơn một năm nay kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng với nền kinh tế toàn cầu. Từ một căng thẳng thương mại, xung đột đã lan dần sang lĩnh vực công nghệ, thuế quan, tiền tệ...và có nguy cơ đưa nền kinh tế toàn cầu đến bờ vực suy thoái.

Ngày 23.8 vừa qua, thương chiến tiếp tục leo thang khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tăng thuế từ 15%-30% với 550 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, yêu cầu các công ty Mỹ chuẩn bị phương án thay thế để rút chân hoàn toàn khỏi thị trường Đông Á tỷ dân. Động thái này được xem là đòn trả đũa hành động áp thuế 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ mà Bắc Kinh vừa đưa ra. 

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ và Trung Quốc tiến hành những đòn “ăn miếng trả miếng”. Trong suốt hơn một năm ròng rã thương chiến kéo dài, người ta đã chứng kiến nhiều lần ông Trump và “người bạn phi thường” Tập Cận Bình có những hành động trả đũa nhau như vậy.

 

Thùy Dung - Việt Anh
Tags:
Cùng chuyên mục