Dự án đường 900 tỷ đồng: Xin chuyển 6 ha rừng phòng hộ là lựa chọn bất khả kháng?

04/10/2021 11:22 GMT+7
Trước băn khoăn của dư luận về việc chính quyền Quảng Ngãi xin chuyển mục đích sử dụng 6 ha rừng phòng hộ ven biển ở xã Đức Minh, để làm dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Km69+145 - Km76+092) có phải là giải pháp tối ưu nhất, chủ đầu tư dự án đã trả lời PV Etime về vấn đề này.

Sáng 4/10, làm việc với PV Etime, Ban quản lý dự án (gọi tắt BQL DA) các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã trả lời các câu hỏi, cung cấp toàn bộ thông tin liên quan đến quá trình qui hoạch, chọn lựa phương án để triển khai dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Km69+145 - Km76+092).

Dự án đường 900 tỷ đồng: Xin chuyển 6 ha rừng phòng hộ là lựa chọn bất khả kháng?  - Ảnh 1.

Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư dự án. Ảnh: Nhiệt Băng.

Theo chủ đầu tư không riêng gì đoạn qua Đức Minh, quá trình thực hiện quy hoạch toàn bộ tuyến giao thông Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, các cấp ngành Quảng Ngãi cũng đã nghiên cứu, tham vấn, họp bàn rất nhiều lần nhằm chọn ra phương án hợp lý, tối ưu nhất.

Và 1 trong những vấn đề mà chính quyền tỉnh Quảng Ngãi và các cấp ngành liên quan đặt lên hàng đầu, đó là làm sao khi dự án triển khai sẽ gây tác động, ảnh hưởng ít nhất đến cảnh quan môi trường tự nhiên, đời sống của người dân nơi dự án đi qua.

Đối với đoạn đi qua địa bàn xã Đức Minh (từ Km69+145 - Km76+092), sau khu xem xét và bàn bạc kĩ, cấp thẩm quyền Quảng Ngãi mới thống nhất đưa về phía tây, nhằm hạn chế tối đa làm ảnh hưởng đến khu vực rừng phòng hộ, sản xuất ở ven biển của người dân địa phương này.

Theo tính toán từ cơ quan chuyên môn của tỉnh Quảng Ngãi, tổng diện tích rừng (phòng hộ và sản xuất) ven biển ở đoạn này (từ Km69+145 - Km76+092) ước khoảng 400ha.

Với đề nghị xin chuyển đổi khoảng 6ha, số rừng mất chiếm tỷ lệ chỉ hơn 1%; chiều rộng tính lề phía đông của đường ra đến đầu bờ biển vẫn còn khá lớn, ước từ 500-650m.

Vì vậy đại diện chủ đầu tư khẳng định sự chọn lựa trên, gần như giữ lại được gần 99% diện tích rừng phòng hộ và sản xuất khác của người dân trong khu vực này. Đây cũng là phương án tối ưu nhất.

"Vì sao không đưa dịch thêm lên hướng tây, tránh việc đốn hạ 6 ha rừng phòng hộ nêu trên?", PV Etime đặt câu hỏi, đại diện chủ đầu tư cho biết đã tính rồi, nhưng không thể được.

Dự án đường 900 tỷ đồng: Xin chuyển 6 ha rừng phòng hộ là lựa chọn bất khả kháng?  - Ảnh 3.

Đoạn đi qua Đức Minh của tuyến Dung Quất-Sa Huỳnh (màu đỏ) đã được đưa dịch tối đa về phía tây để né rừng ven biển. Ảnh: Nhiệt Băng.

Lý do nếu đưa sâu hơn về phía tây, đoạn đường này sẽ trở thành dị tật (cong quẹo vì né rừng); đồng thời đi vào hàng loạt khu dân cư dẫn đến chi phí bồi thường rất lớn, công tác GPMB và tái định cư vô cùng khó khăn.

Được biết dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Km69+145 - Km76+092), thuộc giai đoạn IIb, do BQL DA xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi được giao làm chủ đầu tư, với tổng vốn 900 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án sẽ sử dụng diện tích đất khoảng 15,3 ha, trong đó có gần 7,2 ha rừng ven biển, gồm rừng phòng hộ hơn 6 (nằm trên địa bàn xã Đức Minh) và phần còn lại là rừng sản xuất.

Vì vậy vào ngày 1/10 vừa qua, chính quyền Quảng Ngãi đã có tờ trình gửi, đề nghị HĐND tỉnh này cho chuyển đổi mục đích sử dụng 6ha rừng phòng hộ ven biển (tiểu khu 306) ở xã Đức Minh, để làm dự án.

Dự án đường 900 tỷ đồng: Xin chuyển 6 ha rừng phòng hộ là lựa chọn bất khả kháng?  - Ảnh 5.

Việc chọn vị trí nằm về phía tây để triển khai dự án, theo chủ đầu tư đã giữ lại được 99% diện tích rừng ở xã Đức Minh. Ảnh: Nhiệt Băng.

Đại diện chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cho biết đây là rừng trồng thuần loài cây Phi lao trên 20 năm tuổi, có nguồn gốc hình thành được trồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần tạo nên kết nối giao thông liên tục giữa khu vực phía bắc của tỉnh và phía nam tỉnh bạn Quảng Nam; đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao của các KKT trong khu vực, giảm tải tuyến QL1...

Nhiệt Băng
Cùng chuyên mục