Dự án đường giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc bị chậm tiến độ
Nguyên nhân chính khiến dự án bị châm là do thiếu mặt bằng, hiện, diện tích mặt bằng được bàn giao toàn dự án đạt khoảng 81%. Tại 4 gói thầu (XL01, XL03, XL07, XL11), mặt bằng bàn giao cho các gói thầu này mới đạt khoảng 40%, ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức thi công của nhà thầu.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA 2 (chủ đầu tư) phối hợp với địa phương, chủ động làm việc với chủ quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật HTKT để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại.
Chủ đầu tư cũng cần tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát tiến độ thi công đối với từng gói thầu trên cơ sở mặt bằng đã được bàn giao để điều chỉnh (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo hoàn thành theo tiến độ của hợp đồng đã ký kết; Rà soát các mũi thi công và yêu cầu các nhà thầu khẩn trương bố trí đầy đủ nguồn lực hoàn thành các đoạn tuyến đã có mặt bằng.
Lãnh đạo Ban QLDA 2 cho biết, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung thêm 649 tỷ đồng.
Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp, rà soát để trình Chính phủ xem xét phân bổ. "Khi có nguồn vốn bổ sung, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng còn lại.
Được biết, dự án đường kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Úc tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Quy mô của dự án gồm 2 tuyến gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.
Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.