Dự kiến đóng cửa sân bay Côn Đảo 8 tháng để nâng cấp đón máy bay lớn

10/10/2021 13:12 GMT+7
Tổng mức đầu tư dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo dự kiến là gần 2.400 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước, dự án sẽ được triển khai ngay từ năm 2021, hoàn thành năm 2023.

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Côn Đảo để đến năm 2023 có thể đón máy bay lớn hơn những dòng máy bay đang được khai thác đi/đến sân bay này.

Theo đó, sân bay Côn Đảo sẽ đầu tư nâng cấp hệ thống sân đường khu bay tại CHK Côn Đảo đảm bảo khai thác hiệu quả chủng loại tàu bay code C như: A321ceo, A321neo, A320neo, A319... hoặc tương đương, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng tại CHK Côn Đảo.

Đồng thời, sân bay Côn Đảo sẽ nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh hiện hữu của sân bay này đạt 1.830 x 45m, xây dựng 3 đường lăn nối và 1 đường lăn song song theo phương án quy hoạch bề rộng đường lăn 15m, kết cấu đảm bảo khai thác chủng loại tàu bay code C khai thác hiệu quả; nghiên cứu xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác CAT I tại đầu 11 của đường cất hạ cánh, hệ thống đèn tiếp cận theo quy hoạch được duyệt.

Dự kiến đóng cửa sân bay Côn Đảo 8 tháng để nâng cấp đón máy bay lớn - Ảnh 1.

Máy bay của hãng hàng không Bamboo Airways đang khai thác tại sân bay Nội Bài. Ảnh: BB

Tại khu vực sân đỗ tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng sân đỗ máy bay (8 vị trí) theo quy hoạch được duyệt và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án dự kiến gần 2.400 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước. Nếu không có gì thay đổi, dự án sân bay Côn Đảo sẽ được triển khai ngay từ năm 2021 vào hoàn thành đưa vào khai thác năm 2023.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 13 năm từ khi đưa sân bay Côn Đảo vào khai thác đến nay, nhịp độ gia tăng bình quân giai đoạn 2005 - 2010 đạt 39,2%/năm, giai đoạn 2011 - 2015 có giảm xuống và đạt 21,8%/năm, giai đoạn 2016 - 2019 đạt 17,1%/năm.

Riêng trong năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, sân bay Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng trưởng 4,1% so với năm 2019. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2021 lượng vận chuyển hành khách tại sân bay Côn Đảo đạt 284.262 hành khách, tăng 185,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trước năm 2019, CHK Côn Đảo vẫn chỉ hoạt động với tuyến bay thường nhật là Tân Sơn Nhất - Côn Đảo và không thường nhật là Cần Thơ - Côn Đảo, với duy nhất một loại máy bay là ATR-72.

Trong năm 2020, Bamboo Airways đã khai thác chuyến bay Hà Nội - Côn Đảo, Cát Bi - Côn Đảo, Đà Nẵng - Côn Đảo và Thọ Xuân - Côn Đảo bằng dòng máy bay Embraer E195 với tối đa 124 hành khách để tận dụng khai thác hạ tầng hiện có của CHK Côn Đảo mà không phải mở rộng, nâng cấp.

Dự kiến đóng cửa sân bay Côn Đảo 8 tháng để nâng cấp đón máy bay lớn - Ảnh 2.

Sân bay Côn Đảo dự kiến sẽ đón máy bay trong tương lai. Ảnh: BB

Thông tin về định hướng phát triển sân bay Côn Đảo, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, việc nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh, xây dựng đường lăn, sân đỗ tàu bay tại sân bay Côn Đảo nhằm nâng cao hiệu quả khai thác các chủng loại tàu bay code C, đáp ứng tốc độ tăng trưởng của sân bay, nâng cao hiệu quả khai thác sau này và phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển sân bay Côn Đảo.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 - 2023, khi triển khai sẽ phải dừng khai thác sân bay Côn Đảo trong khoảng thời gian dự kiến từ 8 - 10 tháng.

Việc phải tạm dừng khai sân bay Côn Đảo đang là vấn đề khiến cho cơ quan quản lý nhà nước và các hãng hàng không lo lắng, vì dự án kéo dài sẽ tác động không tốt đến tình hình kinh doanh, du lịch, phát triển kinh tế của địa phương.

Vì vậy, các hãng hàng không mong muốn cần nghiên cứu rút ngắn thời gian thực hiện dự án để đảm bảo hoạt động du lịch, thương mại và các mục tiêu chính trị không bị gián đoạn.


Thế Anh