Đầu tư hơn 5.400 tỷ mở rộng nâng cấp đường băng sân bay Côn Đảo

20/07/2021 06:31 GMT+7
Để phát triển hạ tầng hàng không và thu hút hành khách tới Côn Đảo, Cục Hàng Không Việt Nam sẽ mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Côn Đảo.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) giai đoạn đến năm 2030.

Cụ thể, sân bay Côn Đảo sẽ được quy hoạch thành cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO, có thể đón được tàu bay A320, A321 và tương đương) và sân bay quân sự cấp 2.

Đến năm 2030, Côn Đảo sẽ mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830x45m, quy hoạch xây dựng đường lăn song song dài 1.408m, các đường lăn rộng 15m.

Đầu tư hơn 5.400 tỷ để mở rộng nâng cấp đường băng sân bay Côn Đảo - Ảnh 1.

Sân bay Côn Đảo đang được quy hoạch nâng cấp mở rộng. (Ảnh: BB)

Đặc biệt, sân bay Côn Đảo cũng được quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm; xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách đảm bảo khai thác 4.400 tấn hàng hóa/năm trên khu đất có diện tích 4.315m2. Sân đỗ ôtô trước ga hành khách được xây dựng mới đảm bảo khai thác 2 triệu hành khách/năm.

Để đảm bảo kết nối giao thông giữa khu đô thị Cỏ Ống với sân bay Côn Đảo, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng nút giao giữa đường khu đô thị và đường trục vào sân bay Côn Đảo.

Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư xây dựng sân bay Côn Đảo giai đoạn đến 2030 là 5.436 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng ước tính 76,4 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch là 5.359,6 tỷ đồng.

Theo quy hoạch sân bay Côn Đảo là sân bay cấp 3C (theo ICAO), chỉ khai thác được tàu bay ATR-72 và tương đương.

Tuy nhiên, với kế hoạch của các hãng hàng không, những năm tới sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72 đồng thời các loại máy bay A320, A321 hiện nay đang khai thác cũng sẽ được dần thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.

Do đó, sân bay Côn Đảo cần tính toán để nâng cấp khu bay và mở rộng để đảm bảo khai thác với các loại tàu bay mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc nghiên cứu kế hoạch lắp đặt đèn đêm để nâng cao năng lực khai thác tại sân bay Côn Đảo.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, do nhu cầu khai thác các chuyến bay đi/đến sân bay Côn Đảo đang ngày một tăng cao khi các hãng hàng không Việt Nam mở các đường bay mới đến Côn Đảo như Hà Nội -Côn Đảo; Cát Bi - Côn Đảo…trong khi cơ sở hạ tầng tại sân bay có nhiều hạn chế như số lượng vị trí đỗ, nhà ga hàng khách…, đặc biệt chỉ khai thác được các chuyến bay vào ban ngày.

"Điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng nâng cao năng lực khai thác, nhu cầu tăng trưởng sản lượng vận tải hàng không qua sân bay Côn Đảo," lãnh đạo Cục Hàng không nhìn nhận.

Đo đó, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng sản lượng trong thời gian tới đồng thời tạo điều kiện cho các hãng hàng không trong nước tăng chuyến bay đi/đến hoặc mở thêm các đường bay mới đi/đến Cảng, tăng hiệu quả kinh tế để sớm khắc phục các khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị ACV khẩn trương nghiên cứu, lập kế hoạch, sớm triển khai lắp đặt hệ thống đèn đêm tại Cảng.


Thế Anh
Cùng chuyên mục