Đức - Pháp cam kết chống khủng hoảng khẩn cấp

Thứ ba, ngày 11/10/2011 06:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 10.10 cam kết sẽ sớm đưa ra những biện pháp khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ trong Khu vực đồng Euro (Eurozone).
Bình luận 0

Hy vọng từ gói cứu trợ tổng thể

Hai nhà lãnh đạo cấp cao Pháp và Đức - hai quốc gia lớn nhất trong Eurozone - đã đưa ra tuyên bố trên sau cuộc hội đàm tại Berlin nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính và nợ công đang có nguy cơ lây lan trong khu vực.

img
Hai nhà lãnh đạo Pháp-Đức cam kết chống khủng hoảng khẩn cấp.

"Chúng tôi quyết định sẽ làm tất cả những gì cần thiết để tái điều chỉnh các ngân hàng, không để rơi sâu vào khủng hoảng"- bà Merkel nhấn mạnh. Hai bên thông báo từ nay tới cuối tháng 10.2011, Đức và Pháp sẽ hỗ trợ những ngân hàng châu Âu bị ảnh hưởng và đưa ra một gói cứu trợ tổng thể cho châu Âu.

Hai bên khẳng định không có sự bất đồng và quyết tâm chăm lo cho sự ổn định của đồng euro để có thể thể hiện một châu Âu mạnh tại Hội nghị thượng đỉnh G20 đầu tháng 11 tới tại Cannes (Pháp), đưa hội nghị thượng đỉnh này trở thành một thành công cho nền kinh tế thế giới.

Hai nhà lãnh đạo cấp cao Pháp và Đức khẳng định, Hy Lạp phải tiếp tục ở lại Eurozone và giờ đây phải tìm ra một giải pháp lâu dài cho đất nước này. Hai bên cho biết đang hợp tác chặt chẽ với "bộ tam" gồm Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ủy ban châu Âu (EC) là các đơn vị đang kiểm tra tình hình ở Hy Lạp, để tìm cách giải quyết vấn đề.

Hai bên hy vọng rằng Quỹ Cứu trợ mở rộng, được gọi là Quỹ Ổn định tài chính châu Âu (EFSF), sẽ sớm được tất cả các nước thành viên Eurozone ký kết. EFSF sẽ có hiệu lực nếu được tất cả 17 nước thành viên Eurozone thông qua. Quỹ này sẽ cung cấp những khoản vay cho các nước đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ như là một biện pháp phòng ngừa khủng hoảng.

Hiểm họa mới tại Hy Lạp

Giữa lúc khu vực Eurozone đang lo sốt vó tìm cách giữ Hy Lạp tại khu vực này thì người dân Hy Lạp vẫn đang gặp khó khăn về kinh tế, mất dần sự chăm sóc y tế do ngân sách nhà nước thu hẹp, khiến họ có nguy cơ cao hơn bị lây nhiễm virus HIV, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và một số trường hợp có thể tử vong.

Trong vài năm gần đây, Hy Lạp phải vật lộn để vượt qua thời kỳ suy thoái đang đẩy nước này tiến gần hơn đến nguy cơ vỡ nợ. Athen đã thực hiện nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng để nhận được cứu trợ từ EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nhưng các biện pháp này bị dân chúng phản đối, dẫn đến bãi công và biểu tình triền miên.

Đây là nhận định trong báo cáo mang tên "Điềm báo thảm họa ở Hy Lạp" của các nhà nghiên cứu Trường Đại học Cambrige (Anh) công bố trên Tạp chí Y học "The Lancet" của nước này ra ngày 10.10.

Báo cáo của nhóm nghiên cứu cho biết, số trường hợp phạm tội giết người và trộm cắp tăng gần gấp đôi trong thời kỳ suy thoái từ năm 2007-2009, trong khi số người được hưởng phúc lợi y tế giảm khoảng 40%, có thể do các quyết định cắt giảm ngân sách. Số trường hợp sử dụng ma túy cũng gia tăng. Theo các nhà nghiên cứu, những vấn đề nảy sinh ở Hy Lạp liên quan trực tiếp đến tình trạng khủng hoảng tài chính. Chẳng hạn, người nghiện ma túy thường không có việc làm nên đã hoạt động mại dâm để lấy tiền mua ma túy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem