Đường sắt khảo sát xây dựng bãi hàng lớn trên trục đường sắt Bắc - Nam

06/03/2021 12:24 GMT+7
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An để tìm hướng phát triển tuyến đường Bắc - Nam chạy qua địa phận tỉnh này nhằm kết nối với các khu vực kinh tế trọng điểm.

Qua đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An đang đưa ra các phương án kết nối đường sắt với các khu vực trọng điểm sản xuất, xuất nhập hàng hóa và các phương thức vận tải khác trên địa bàn tỉnh này.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua Nghệ An có chiều dài 95,5 Km (từ Km 238+500 ÷ Km334+00) đi qua 52 phường, xã thuộc TX Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, và TP Vinh, với 8 nhà ga.

Đường sắt khảo sát xây dựng bãi hàng lớn trên trục đường sắt Bắc - Nam - Ảnh 1.

Ga Hà Nội đang là trung tâm kết nối đường sắt lớn.

Tuyến đường Bắc - Nam vẫn đang được ngành Đường sắt khai thác vận tải trên tuyến đường sắt có khổ ray 1mét. Nhưng các ga, tuyến đường ray, tuyến nhánh trong ga, chủ yếu được xây dựng từ lâu nên năng lực còn hạn chế.

Các ga hiện không có bãi hàng, nhà kho đủ lớn để đáp ứng cho nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ, lưu trữ bảo quản hàng hóa ngày càng tăng cao. Tại khu vực TP.Vinh hiện không có ga nào có bãi hàng nào đủ tiêu chuẩn tác nghiệp xếp dỡ container - là hình thức vận chuyển phổ thông hiện nay.

Để nâng cao năng lực vận chuyển đường sắt phục vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước và của tỉnh Nghệ An, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã cùng với UBND tỉnh Nghệ An tiến hành khảo sát để đưa vào quy hoạch các địa điểm phù hợp tiến hành xây dựng bãi hàng, khu vực Logistics đường sắt để kết nối với các khu công nghiệp, các trọng điểm hàng hóa và các phương thức vận tải đường bộ, đường biển nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh Nghệ An.

Được biết, 2 bên đã tiến hành khảo sát, rà soát lại vị trí ga Nghi Long, đây là nhà ga chuẩn bị triển khai đầu tư xây dựng thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Hà Nội – Vinh.

Hiện nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư theo phương thức không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2025 hoặc đến hết năm 2030 theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 46/2018/NĐ-CP ngày 14/3/2018 của Chính phủ.

Trong thời gian này, tổ chức xác định những giá trị tài sản phù hợp như khu ga, một số tuyến đường sắt để tiến hành giao theo hình thức đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.

Để đưa ngành đường sắt phát triển, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang thực hiện Đề án cơ cấu lại, đối với những vấn đề cần thiết, cấp bách, Chính phủ đã giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định của pháp luật.


Thế Anh