Đường sắt "thoi thóp" hơn 1.600 lao động tạm nghỉ không lương

17/07/2021 11:14 GMT+7
Tổng Công ty Đường sắt cho biết, các hoạt động kinh doanh bị cắt giảm đã làm cho khoảng 1.637 lao động của ngành đường sắt phải tạm hoãn hợp đồng lao động và nghỉ không hưởng lương.

Báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho thấy, sáu tháng đầu năm 2021, doanh thu vận tải của đường sắt bị sụt giảm nghiêm trọng chỉ đạt 1.249 tỷ đồng, bằng 79,4% so với cùng kỳ 2020 và bằng 53,9% so với năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19.

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đường sắt đã phải dừng chạy 2.300 đoàn tàu khách trong sáu tháng và lỗ hơn 400 tỷ đồng, mức lỗ dự tính sẽ lên đến 940 tỷ đồng trong năm nay. Do tàu bị dừng chạy, các hoạt động kinh doanh bị cắt giảm đã làm cho khoảng 1.637 lao động của ngành đường sắt phải tạm hoãn hợp đồng lao động và nghỉ không hưởng lương.

Cũng theo báo cáo của VNR, doanh thu vận tải hàng hóa đã tăng hơn 22% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng các mặt hàng truyền thống như quặng Apatit tăng 31%, than tăng 10%, phân bón tăng 8%...

Đường sắt "thoi thóp" hơn 1.600 lao động tạm nghỉ không lương - Ảnh 1.

Hành khách đi tàu tại ga Hà Nội sụt giảm. (Ảnh: T.A)

Nhờ vận tải hàng hóa tăng trưởng tốt, doanh thu vận tải sáu tháng nói chung mới thực hiện được 1.249 tỷ đồng, bằng 79,4% so với cùng kỳ năm 2020 và bằng 53,9% so với năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19, nếu không, đường sắt còn lỗ nặng nề.

Vận tải hàng hóa tăng trưởng là kết quả từ các giải pháp chuyển dịch cơ cấu vận tải, tập trung thúc đẩy vận tải hàng hóa, xác định vận tải hàng hóa là trọng tâm từ năm 2019 nhờ các chính sách như điều chỉnh giá cước linh hoạt; hệ thống quản trị vận tải hàng hóa qua mạng; mở rộng nguồn hàng; đẩy mạnh vận tải hàng hóa liên vận tới các thị trường...

Chỉ ra nguyên nhân dẫn tới việc sụt giảm doanh thu, người lao động tạm mất việc, Đường sắt cho rằng: "Do dịch covid-19 diễn biễn phức tạp, một số địa phương bị ảnh hưởng nặng nề, có số ca nhiễm dịch Covid-19 lớn, có ổ dịch phức tạp đã tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ như Bắc Ninh, Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Phú Yên…

Cùng với đó là do có nhiều tỉnh, thành quy định hạn chế đón, trả khách đến từ các địa phương đang có dịch và người về từ các vùng dịch phải thực hiện cách ly từ 14-21 ngày. Thực hiện các quy định phòng dịch này, người dân hạn chế đi lại, ngành đường sắt phải cắt giảm nhiều tàu khách, vì vậy lượng khách đi tàu sụt giảm nghiêm trọng.

Thông tin về kết quả kinh doanh, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết, đơn vị  đã có kiến nghị gửi tới Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó vì Covid-19, trong đó xin vay 800 tỷ đồng không tính lãi nhằm nhằm bổ sung cho nguồn vốn lưu động đang bị hụt để duy trì dòng tiền hoạt động, tránh nguy cơ dừng hoạt động của đơn vị.

Để duy trì hoạt động, hiện nay, VNR đang thực hiện các giải pháp siết chặt quản trị, giảm chi phí, bao gồm giảm lương trong điều kiện khó khăn sản xuất kinh doanh hiện nay.

Trong năm 2020, Tổng công ty lỗ hơn 1.300 tỷ đồng, dự kiến năm 2021 lỗ thêm 942 tỷ đồng. Nếu dịch bệnh kéo dài qua năm 2022, nguy cơ mất hết vốn chủ sở hữu, không có đủ dòng tiền trả lương người lao động.

"VNR kiến nghị Chính phủ gói hỗ trợ khẩn cấp bao gồm cấp hạn mức tín dụng 800 tỷ đồng vay ưu đãi không tính lãi để bổ sung cho nguồn vốn lưu động và đề nghị có chính sách hỗ trợ cho 13.000 lao động đang bị mất và thiếu việc làm," vị Chủ tịch VNR cho biết.

Theo ông Minh, VNR sẽ từng bước tăng tỷ lệ vận tải hàng hóa để bù đắp vào vận tải hành khách đồng thời dành quỹ đường vận tải hành khách sang quỹ đường vận tải hàng hóa, hoặc mở thêm các tuyến container mới chạy tuyến Bắc-Nam.

Tuy nhiên, người đứng đầu VNR cũng thừa nhận, rào cản lớn nhất đối với vận tải hành hóa chính là cơ sở hạ tầng đường sắt nên Nhà nước cần "rót vốn" đầu tư vào các hạng mục nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới bãi hàng, kho hàng tại các ga xếp dỡ hàng hóa trọng điểm để tăng năng lực xếp dỡ thông qua.


Thế Anh