Edward Snowden từ chối yêu cầu của Putin

Thứ tư, ngày 03/07/2013 09:41 AM (GMT+7)
Dân Việt – Không đồng ý với những điều kiện mà Tổng thống Nga Putin đưa ra, “kẻ tội đồ của nước Mỹ” Edward Snowden đã rút đơn xin tị nạn ở Nga, song vẫn nộp đơn xin ở 20 nước khác.
Bình luận 0

Cố vấn pháp lý của WikiLeaks Sarah Harrison đã nộp các đơn xin tị nạn cho ông Edward Snowden bằng cách trao các văn kiện cho một giới chức tại Lãnh sự quán Nga tại sân bay Sheremetovo ở Moscow, nơi Snowden đang lưu trú.

Trang mạng WikiLeaks cũng cho biết, các đơn xin tị nạn của Snowden cũng đã được gửi cho Bolivia, Brazil, Trung Quốc, Cuba, Pháp, Ấn Ðộ, Italia, Ireland, Hà Lan, Nicaragua, Tây Ban Nha và Venezuela, Ecuador…

img
Edward Snowden đã nộp đơn xin tị nạn ở 20 quốc gia.

Ngày 1.7, Snowden cũng gửi đơn xin tị nạn ở Nga, tuy nhiên khi biết rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chỉ xét đơn nếu anh ta ngưng tiết lộ các bí mật của Mỹ, Snowden đã rút đơn về.

Snowden cũng cáo buộc Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tìm cách thuyết phục các nước đừng cho anh ta tị nạn.

Sau khi từ Hong Kong đến Moscow vào ngày 23.6, có tin ông Snowden lúc đầu đã đăng ký các chuyến bay đến La Habana, Cuba, và sau đó đi Caracas, Venezuela, truớc khi bị kẹt trong tình trạng giữa đường về pháp lý.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 2.7, Ngoại trưởng Bolivia David Choquehuanca đã bác tin Edward Snowden đã đi trên máy bay của Tổng thống Bolivia Evo Morales, bị buộc phải hạ cánh đột xuất tại Áo.

Sự việc xảy ra khi Pháp và Bồ Đào Nha đã đóng cửa không phận đối với chuyên cơ của Tổng thống Bolivia trên đường từ Nga trở về nước do có tin đồn rằng Snowden đang trên máy bay này, đồng thời chỉ trích hai nước này đã đặt tính mạng của ông Morales vào tình trạng nguy hiểm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem