Giá dầu leo thang cùng căng thẳng Trung Đông

24/06/2019 12:34 GMT+7
Giá dầu tiếp tục tăng sáng 21.6 (giờ Châu Á) sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đe dọa sẽ tăng cường trừng phạt kinh tế với Iran.

Giá dầu Brent kỳ hạn tăng 0,4% lên mức 65,45 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI ngọt nhẹ tăng 0,6% lên 57,80 USD/thùng trong phiên giao dịch sáng 24.6 sau khi Nhà Trắng đe dọa tiếp tục áp lệnh trừng phạt bổ sung với Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước đã đột ngột ngừng cuộc tấn công quân sự để trả đũa Iran sau khi một máy bay không người lái của Mỹ bị hạ gục. Ông Trump tuyên bố không “tìm kiếm chiến tranh” ở Iran nhưng  sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung trong lĩnh vực kinh tế. Theo Ngoại trưởng Mike Pompeo, nội dung cụ thể các sắc lệnh trừng phạt sẽ được công bố vào ngày Thứ hai 24.6 (giờ Mỹ).

Động thái đe dọa từ Nhà Trắng trong căng thẳng Trung Đông chắc chắn sẽ đẩy giá dầu leo thang, vì các thị trường dầu thô đều đang chờ đợi phản ứng của Iran trước lệnh trừng phạt kinh tế bổ sung - theo ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA nhận định.

Giá dầu tăng cùng căng thẳng Mỹ - Iran

Hồi tuần trước, giá dầu đã tăng mạnh sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái mà Tehran tuyên bố đang bay trong không phận nước mình. Ở chiều ngược lại, Mỹ khẳng định máy bay đang bay trong không phận quốc tế, và đe dọa “Iran đã phạm một sai lầm lớn”. Giá dầu Brent đã tăng 5% trong tuần - mức tăng tuần đầu tiên trong hơn 1 tháng đổ lại đây, còn giá dầu WTI tăng khoảng 10%, mức tăng phần trăm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 12.2016.

Một nguyên nhân khác khiến giá dầu tăng trong tuần là việc trữ lượng dầu thô của Mỹ giảm 3.1 triệu thùng theo số liệu từ cơ quan Thông tin năng lượng Quốc gia. Cùng với đó, cuộc họp của OPEC+ về việc gia hạn các thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu sẽ hết hạn cuối tháng 6 này cũng đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ thị trường.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục