Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Giá dầu biến động nhẹ, vẫn mối "đe dọa" này từ Nga

Nguyễn Phương Thứ hai, ngày 27/02/2023 10:22 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Trên thị trường thế giới, giá dầu thô biến động nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay nhờ triển vọng Nga giảm xuất khẩu. Giá dầu Brent tăng lên mức hơn 83 USD/thùng.
Bình luận 0

Triển vọng lạc quan về nhu cầu của Trung Quốc trong bối cảnh Nga có kế hoạch cắt giảm sản lượng cao hơn dự kiến và đồng USD yếu hơn đã hỗ trợ giá dầu hôm nay khởi đầu tuần mới với xu hướng tăng nhẹ dù hiện tại có giảm.

Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Giá dầu thô biến động nhẹ, lo thiếu hụt cung

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 27/2 (10h05 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 76,136 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 83,101 USD/thùng.

Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 27/2/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2023 đứng ở mức 76,59 USD/thùng, tăng 0,27 USD trong phiên.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 4/2023 đứng ở mức 83,36 USD/thùng, tăng 0,20 USD trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Giá dầu biến động nhẹ, vẫn mối "đe dọa" này từ Nga - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Giá dầu thô biến động nhẹ, lo thiếu hụt cung

Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Giá dầu biến động nhẹ, vẫn mối "đe dọa" này từ Nga - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Giá dầu thô biến động nhẹ, lo thiếu hụt cung

Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Giá dầu biến động nhẹ, vẫn mối "đe dọa" này từ Nga - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Giá dầu thô biến động nhẹ, lo thiếu hụt cung

Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Giá dầu biến động nhẹ, vẫn mối "đe dọa" này từ Nga - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Giá dầu thô biến động nhẹ, lo thiếu hụt cung

Giá dầu hôm nay tăng nhẹ chủ yếu do lo ngại thiếu hụt nguồn cung trong bối cảnh thị trường giữ tâm lý tích cực với triển vọng nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc.

Theo Theo Oilprice, một công ty tư vấn năng lượng lớn kỳ vọng nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể tăng 500.000 thùng/ngày đến 1 triệu thùng/ngày trong năm nay, đạt 11,8 triệu thùng/ngày.

Ở chiều hướng ngược lại, sau khi OPEC+ tuyên bố về việc tiếp tục chính sách cắt giảm sản lượng, theo một số nguồn tin được phát đi, Nga có kế hoạch cắt giảm 25% sản lượng xuất khẩu từ các cảng phía Tây trong tháng 3/2023. Điều này đồng nghĩa mức cắt giảm sản lượng của Nga sẽ vượt xa mức dự kiến 500.000 ngàn thùng/ngày được đưa ra trước đó.

Giá dầu hôm nay cũng được thúc đẩy bởi thông tin số lượng gian khoan dầu khí của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020, một chỉ báo tiêu cực đến mức sản lượng tương lai của nước này.

Cụ thể, theo dữ liệu từ Công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu khí đã giảm 7 giàn xuống còn 753 giàn trong tuần tính đến ngày 24/2.

Ngoài ra, giá dầu ngày 27/2 cũng được hỗ trợ bởi đồng USD yếu hơn.

Cuối tuần trước Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành của PKN Orlen Daniel Obajtek cho biết, Nga đã ngừng cung ứng dầu cho Ba Lan qua đường ống dẫn dầu Druzhba vốn được xây dựng để vận chuyển dầu từ Nga đến Trung và Tây Âu. 

Đường ống đã được loại bỏ khỏi danh sách trừng phạt của Liên minh châu Âu vì tính đến lợi ích của các quốc gia không có nguồn cung cấp dầu thay thế. 

Tuy nhiên, sự ngừng cung ứng này không ảnh hưởng đến Ba Lan vì nước này đã chủ động trước tình hình. Ngoài Ba Lan, Cộng hòa Séc, Đức, Slovakia và Hungary cũng từng nhận dầu của Nga thông qua đường ống này.

Một số báo cáo cũng cho thấy, giá dầu của Nga được giao dịch ở mức 74 USD/thùng, cao hơn mức trần 60 USD/thùng mà G7 áp lên dầu của Nga.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước 

Tại thị trường trong nước, ngày 21/2, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/2.

Theo đó, Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và trên cơ sở thông báo điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máu lọc dầu trong nước về đến cảng của Bộ Tài chính, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định:

Tiếp tục không trích Quỹ BOG đối với 02 mặt hàng xăng, giữ nguyên mức trích Quỹ BOG đối với 02 mặt hàng dầu hỏa và dầu điêzen, ngừng trích lập quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut (kỳ trước trích lập ở mức 200 đồng/kg); tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Giá xăng dầu hôm nay 25/2: Tăng mạnh, bất ngờ hành động "nóng" Nga có thể áp dụng - Ảnh 5.

Tại thị trường trong nước, ngày 21/2, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/2.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 27/2 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.542 đồng/lít (giảm 327 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 901 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.443 đồng/lít (giảm 324 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 20.806 đồng/lít (giảm 756 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 20.846 đồng/lít (giảm 748 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.251 đồng/kg (tăng 615 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 13/02/2023-21/02/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Thị trường ghi nhận thông tin nguồn cung dầu đang được cải thiện; tác động của lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga; triển vọng kinh tế toàn cầu không chắc chắn…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm đối với mặt hàng dầu hỏa và dầu điêzen, tăng đối với mặt hàng dầu mazut, các mặt hàng xăng biến động ít.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 13/02/2023 và kỳ điều hành ngày 21/02/2023 là: 96.853 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (giảm 0,158 USD/thùng, tương đương giảm 0,16% so với kỳ trước); 100.277 USD/thùng xăng RON95 (tăng 0,04 USD/thùng, tương đương tăng 0,04% so với kỳ trước); 105,952 USD/thùng dầu hỏa (giảm 5,362 USD/thùng, tương đương giảm 5,06% so với kỳ trước); 103,118 USD/thùng dầu điêzen (giảm 4,920 USD/thùng, tương đương giảm 4,77% so với kỳ trước); 414,875 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 29,586 USD/tấn, tương đương tăng 7,13% so với kỳ trước).

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường; bảo đảm biến động giá bán lẻ mặt hàng dầu phù hợp với biến động của giá dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; tạo dư địa Quỹ BOG để điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới còn nhiều bất ổn; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Trước đó, Bộ Tài chính vừa có công văn số 1591 gửi Bộ Công Thương thông báo phương án điều chỉnh một số khoản phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu.

Trên cơ sở tổng hợp báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu đến cảng của thương nhân đầu mối, Bộ Tài chính thông báo phương án điều chỉnh một số khoản phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu.

Theo đó, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu. Cụ thể, mặt hàng xăng nền để phối trộn xăng E5 RON 92 có mức tính chi phí 730 đồng/lít, tăng 90 đồng/lít so với định mức hiện hành. Mặt hàng xăng RON 95 ở mức 1.100 đồng/lít, giảm 180 đồng/lít. Mặt hàng dầu diesel 0,05S ở mức 1.230 đồng/lít, tăng 500 đồng/lít so với hiện hành. Mặt hàng dầu hỏa giữ nguyên mức chi phí 1.740 đồng/lít. Mặt hàng dầu mazut ở mức 1.220 đồng/kg, giảm 70 đồng/kg.

Premium trong nước để tính giá cơ sở xăng dầu (với nguồn xăng dầu trong nước) đối với xăng nền pha chế xăng E5 RON 92 ở mức 670 đồng/lít; giảm 650 đồng/lít. Mặt hàng xăng RON 95 ở mức 700 đồng/lít, giảm 640 đồng/lít. Mặt hàng dầu diesel 0,05S ở mức 200 đồng/lít, tăng 170 đồng/lít so với hiện hành. Mặt hàng dầu hỏa 760 đồng/lít.

Chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về tới cảng để tính giá cơ sở xăng dầu (với nguồn xăng dầu trong nước) đối với xăng nền pha chế xăng E5 RON 92 ở mức 290 đồng/lít; giữ nguyên so với trước đó. Mặt hàng xăng RON 95 ở mức 270 đồng/lít, giảm 10 đồng/lít. Mặt hàng dầu diesel 0,05S ở mức 230 đồng/lít, giảm 10 đồng/lít so với hiện hành. Mặt hàng dầu hỏa 470 đồng/lít.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu áp dụng từ kỳ công bố giá cơ sở xăng dầu ngày 21/2.

Trước đó, quan điểm nhất quán của Bộ Tài chính là cần sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP để giao thống nhất một đầu mối về Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành thực hiện nhiệm vụ về xác định giá và định mức chi phí, bao gồm các nhiệm vụ về tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát việc thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; Bộ Tài Chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.

Được biết, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc góp ý sửa đổi, bổ sung nghị định 95 và nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, cơ quan, doanh nghiệp liên quan nghiên cứu kỹ các kiến nghị của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trong quá trình hoàn thiện dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương khẩn trương trình Chính phủ dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu trong tháng 2/2023 theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Mục tiêu là đảm bảo tiến độ, chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, khoa học, hài hòa, hợp lý, hiệu quả.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu việc sửa đổi nghị định phải giảm được khâu trung gian trong lưu thông, phân phối và kinh doanh xăng dầu. Giảm đầu mối quản lý, tăng tính công khai minh bạch trong quản lý, điều hành xăng dầu, tháo gỡ được vướng mắc và những phát sinh thời gian qua. Việc gửi báo cáo này được Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương “không được để chậm trễ”.




Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem