Giấc mơ nội địa hóa

Thứ năm, ngày 10/06/2010 06:02 AM (GMT+7)
(NTNN) - - Sau rất nhiều năm được bảo hộ, các liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô của ta đã có tỷ lệ nội địa hóa kha khá… Như Toyota Việt Nam nội địa hóa được 7% giá trị xe, Suzuki Việt Nam được 3%, Ford Việt Nam được 2%...
Bình luận 0

Tôi nghĩ nước ta sắp sản xuất được ô tô rồi, viễn cảnh không xa đâu.

- Tới năm 2010, ngành công nghiệp ô tô của ta vẫn chỉ có nhập khẩu lắp ráp linh kiện, vậy mà mong ô tô made in Việt Nam ư?

- Sao thiếu lạc quan vậy? Dân ta thuộc loại giàu chứ có nghèo đâu. Bằng chứng là ta đánh thuế rất cao vào ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, giúp ô tô trong nước bán được giá cao. Thế mà dân ta vẫn ùn ùn xếp hàng mua ô tô.

- Có lẽ Bộ Công Thương nhìn xa trông rộng về khả năng mua sắm ô tô của dân ta, nên tiếp tục đề xuất bảo hộ ngành công nghiệp ô tô đến năm 2018, như tiếp tục đánh thuế cao trong nhập khẩu ô tô và linh kiện, để ngành ô tô nội địa hóa… tà tà. Chẳng chóng thì chầy, thế nào tỷ lệ nội địa hóa cũng lên… dăm ba phần trăm. nữa, đảm bảo giá ô tô của ta lúc nào cũng nhất thế giới.

- Dù giá ô tô cao tới đâu, dân ta vẫn xếp hàng mà mua. Vậy cứ bảo hộ cho ô tô đi. Nhưng lợi nhuận khủng khiếp ai hưởng nhỉ?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem