Giữa tâm dịch Covid-19: Nỗi lòng lao động Việt Nam tại Hàn Quốc

Đình Việt Thứ ba, ngày 25/02/2020 09:45 AM (GMT+7)
PV Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với một số lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc, nơi mới bùng phát dịch virus corona (Covid-19). Hiện chưa có người Việt Nam nào ở Hàn Quốc nhiễm hay nghi nhiễm virus Covid-19.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, số nạn nhân nhiễm virus corona (Covid-19, SARS-CoV-2) mới nhất tại Hàn Quốc tính đến 17h ngày 24/2 (giờ Seoul) là 833 người, trong đó số ca nhiễm mới là 70 người, 7 người tử vong.

Trong số các ca nhiễm mới có tới 129 ca liên quan đến nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu - thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc với 2,5 triệu dân. Riêng khu vực thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk, số bệnh nhân nhiễm virus cororna chiếm 681 người.

img

Anh Lê Vi Hoàng – đang làm việc tại quận Cheongdo thuộc tỉnh Gyeongsangbuk, nơi đang có nhiều bệnh nhân nhiễm virus corona. 

Tối 24/2, PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với một số lao động Việt Nam hiện đang làm việc tại Hàn Quốc để nghe họ chia sẻ về cuộc sống và công việc khi đất nước này trở thành “tâm dịch” Covid-19. Trong cuộc trò chuyện, đa số các lao động này đều tỏ ra hoang mang, lo lắng, cuộc sống thì đảo lộn vì dịch bệnh.

Anh Lê Bình - đang làm việc tại thành phố Incheon cho biết, tuy thành phố nơi anh đang sinh sống nằm cách xa nơi dịch bùng phát nhưng nhìn chung cuộc sống và công việc bị ảnh hưởng rất nhiều. Anh Bình và nhiều lao động Việt Nam khác ngoài thời gian làm việc ở công ty ra thì rất hạn chế ra đường, cứ đi làm về lại lên mạng đọc tin tức về dịch Covid-19. Hạn chế ra đường thời điểm này là một cách để tự bảo vệ mình.

Theo anh Bình, tại Hàn Quốc thời điểm này, cũng giống như Việt Nam và một số nước có dịch Covid-19 mặt hàng khẩu trang rất khan hiếm, nếu mua được giá cũng cao. Nhiều nơi người dân phải xếp hàng để mua khẩu trang. Đồ ăn được mọi người mua dự trữ để sử dụng trong nhiều ngày.

img

Anh Bình cho biết, lao động Việt Nam tại Hàn Quốc hiện đang rất lo lắng vì dịch Covid-19. 

Anh Bình cho biết, hiện tại công ty anh làm việc đang bị ảnh hưởng nhiều vì dịch, công việc ít hơn. Đặc biệt, một số công ty liên quan đến xuất, nhập hàng cho Trung Quốc đã cho lao động nghỉ việc. Công ty anh Bình chưa cho lao động nghỉ nhưng mọi người đi làm trong tâm lý e ngại.

“Từ Tết đến giờ cuộc sống của lao động Việt Nam bên này đảo lộn hết. Mình lo một thì ở nhà bố mẹ lo 10. Hôm nào tôi cũng gọi điện về thông báo tình hình cho người thân yên tâm. Một số người đã tính chuyện về nước để tránh dịch nhưng lo ngại về rồi sẽ không quay lại được nữa, tất nhiên nếu về sẽ chấp nhận bị cách ly theo đúng quy định” - anh Bình tâm sự.

Trong khi đó, anh Lê Vi Hoàng - đang làm việc tại quận Cheongdo thuộc tỉnh Gyeongsangbuk cho biết, nơi anh làm việc giáp với thành phố Daegu (tâm dịch Covid-19 tại Hàn Quốc) nên mọi người khá hoang mang. Cuộc sống bị ảnh hưởng nhiều. 

Theo anh Hoàng, tại Hàn Quốc, tỉnh Gyeongsangbuk là tỉnh có khoảng gần 19 nghìn người Việt Nam đang sinh sống và làm việc, trong đó có hơn 300 người tại quận Cheongdo.

Giống như anh Bình, anh Hoàng nhiều tháng nay rất hạn chế ra đường sau giờ làm. Hàng hóa hiện này chưa đến mức khan hiếm nhưng mọi người đã bắt đầu mua hàng về dự trữ. Các phố xá trong khu anh vực anh Hoàng sống hiện tại rất vắng vẻ, người dân chỉ ra ngoài khi thực sự có việc cần thiết.

img

Các siêu thị tại một số nơi ở Hàn Quốc đã bắt đầu khan hàng. Ảnh do anh Lê Bình cung cấp. 

“Vùng mình ở hiện chưa có dịch nhưng một số mặt hàng cần thiết đã bắt đầu khó mua, đặc biệt là khẩu trang, rất khan hiếm, vào các siêu thị đều không có hoặc có giá cũng cao. Đặt trên mạng cũng khó vì tỉnh mình giáp với tâm dịch nên đa số người ta không nhận vận chuyển” – anh Hoàng thông tin.

Ngoài ra, anh Hoàng còn cho biết thêm, nhiều lao động Việt Nam đã tính đến trường hợp bỏ việc về nước nếu tình hình quá căng thẳng. Nhưng về nước là một vấn đề lớn, lo dịch bệnh một phần, phần còn lại là lo về kinh tế. Vì nhiều người mới sang, chưa kịp trang trải các khoản vay trước khi đi nếu về sẽ không biết xoay xở thế nào để trả nợ.  

Trao đổi thêm với PV Dân Việt, một số lao động khác cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã mở đường dây nóng bảo hộ công dân và sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Đại sứ quán đã chủ động thiết lập kênh liên lạc với các đầu mối cộng đồng ở các khu vực dịch bệnh để thường xuyên cập nhật tình hình, kịp thời hỗ trợ công dân, thăm hỏi các công dân Việt Nam đang sinh sống ở khu vực có dịch, động viên và đề nghị bà con tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo của các chính quyền sở tại nên mọi người cũng yên tâm hơn.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, có khoảng 200.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc, riêng tại thành phố Daegu là 8.285, tại tỉnh Bắc Gyeongsang là 18.502, trong đó có 333 người tại quận Cheongdo. Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho hay đến nay chưa phát hiện trường hợp người Việt nào nhiễm hoặc nghi nhiễm virus corona ở các địa phương trên.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem