Hà Nội nên “khai mở” tiềm năng đặc thù

Hoàng Thành Thứ hai, ngày 05/10/2020 06:00 AM (GMT+7)
Trao đổi với PV NTNN, nhiều đại diện đơn vị kinh doanh, phát triển du lịch ở Hà Nội cho rằng Hà Nội vẫn chưa khai thác tốt lợi thế kinh tế về đêm.
Bình luận 0
Hà Nội nên “khai mở” tiềm năng đặc thù - Ảnh 1.

Cảnh người dân ở khu phố cổ Hà Nội trong đêm. Ảnh: Thành An

Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng thẳng thắn nhìn nhận, nếu so với TP.HCM người dân Hà Nội ít có nhiều điểm tụ tập vui chơi, giải trí, mua sắm hơn. Phần lớn các cửa hàng đều đóng cửa trước 23 giờ. Chỉ một số điểm hoạt động ban đêm nhưng cũng không được phép muộn hơn 2 giờ sáng. Do vậy, nếu muốn du khách "mở hầu bao", TP.Hà Nội cần phát triển kinh tế đêm để kích thích khách lưu trú và chi tiêu. "Trên thế giới đã phát triển kinh tế đêm từ lâu và mang lại rất nhiều lợi ích. Qua thời gian nghiên cứu, tôi đánh giá việc chúng ta phát triển kinh tế đêm là đúng đắn, đặc biệt là ở TP.Hà Nội có rất nhiều lợi thế để phát triển hoạt động này"- ông Thắng nhấn mạnh.

Theo ông Thắng, thời gian hoạt động của kinh tế đêm được xác định từ 6 giờ tối chiều hôm nay đến 6 giờ sáng ngày hôm sau. "Chúng ta phải xác định được thời gian mới phát huy được hiệu quả của kinh tế đêm… Kinh tế đêm không thể tập trung rải rác như ban ngày mà phải tập trung ở khu vực trung tâm, khu vực dân cư, thương mại", ông Thắng nói và chỉ rõ: "Đây là vấn đề rất quan trọng trong hoạt động kinh tế đêm. Ở Hà Nội có lợi thế rất rõ là trung tâm quận Hoàn Kiếm".

Nhấn mạnh việc ở TP.Hà Nội có đặc thù khác với nhiều nơi khác về làm kinh tế đêm như mật độ dày đặc của di tích văn hóa lịch sử nằm xung quanh quận Hoàn Kiếm, ông Thắng lưu ý Hà Nội cần phát triển các chương trình tham quan đêm tại những nơi này. "Ở Pháp có hệ thống tham quan bảo tàng về đêm thì ở Hà Nội đều có thể làm tour du lịch tham quan các di tích văn hóa lịch sử. Việc này rất khác với nhiều nước trên thế giới"- ông Thắng nói.

Cho rằng "tỷ trọng ăn uống" chiếm tới 65% tỷ trọng của phát triển kinh tế đêm, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist nói đây là thế mạnh của Hà Nội so với nhiều thành phố trong nước và trên thế giới, bởi Hà Nội có văn hóa ẩm thực rất phong phú và đặc sắc. "Ngoài việc phục vụ người dân thưởng thức các món ăn, Hà Nội có thể triển khai hoạt động trải nghiệm văn hóa ẩm thực. Đây là điểm rất đặc thù của Hà Nội so với nhiều nước. Ngoài ra cũng cần lưu ý đến vấn đề mua sắm của người dân…"- ông Thắng gợi ý.

Về đồ uống, ông Thắng đề xuất, Hà Nội nên phát triển mạnh theo hướng "mang tính địa phương" hơn đồ uống công nghiệp. Còn về giải trí, có thể phát triển theo hướng để khách du lịch trải nghiệm văn hóa nghệ thuật của địa phương cũng như trải nghiệm những văn hóa nghệ thuật hiện đại… "Về vấn đề này chúng ta phải làm rất tốt công tác đảm bảo an ninh. Đây là thách thức của những nơi mở kinh tế đêm, song tất cả các nước đều quản lý được thì chúng ta cũng làm được"-ông Thắng nhìn nhận.

Một điểm quan trọng được Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist lưu ý khi Hà Nội cũng như các địa phương khác làm kinh tế đêm, đó là yếu tố "người dân địa phương phải là chủ đạo" còn khách ở các nơi khác đến chỉ là những người tham gia hoạt động. "Chúng ta cần nghiên cứu đưa ra một khung hoạt động mang tính tiêu chuẩn cho hoạt động kinh tế đêm để các địa phương đều có thể áp dụng"- ông Thắng chốt lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem