Hà Nội sẽ tăng điểm đón - trả khách cho taxi

Phương Vy Thứ ba, ngày 15/12/2020 06:00 AM (GMT+7)
Hà Nội đang tiếp tục nghiên cứu mở rộng các điểm đỗ cho taxi tại 12 quận nội thành, đảm bảo các tiêu chí an toàn, thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông.
Bình luận 0

Tiện lợi cho cả lái xe và khách

Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất 26 điểm đỗ taxi tại các khách sạn và 164 điểm đỗ tại trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư tại 6 quận nội đô. Taxi dừng đỗ đón khách trên đường sẽ bị xử phạt.

Thời gian qua, taxi ở Hà Nội phát triển mạnh với trên 17.400 taxi các loại của 110 doanh nghiệp. Nhiều xe phải chạy lòng vòng trên đường tìm khách cũng như tranh giành khách tại các bệnh viện, trung tâm thương mại... gây mất trật tự đô thị.

Hà Nội sẽ tăng điểm đón - trả khách cho taxi - Ảnh 1.

Xe taxi tiếp cận điểm dừng đỗ để đón trả khách (Chụp tại điểm dừng đỗ cho taxi đối diện số nhà 56 Lý Thường Kiệt). Ảnh: P.V

"Chúng tôi đã khảo sát, nghiên cứu kỹ hạ tầng các vị trí dự kiến bố trí các điểm dừng đỗ. Dự kiến sẽ đề xuất TP. Hà Nội mở 63 điểm dừng đỗ cho xe taxi".

Ông Nguyễn Công Hùng

Trong khi đó, diện tích dừng đỗ cho phương tiện này mới đáp ứng được 5-10% nhu cầu. Hầu hết các khách sạn, bệnh viện, trung tâm thương mại dịch vụ lớn trên địa bàn thành phố đều không bố trí vị trí dừng đón trả khách cho taxi nên gây ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông.

Có mặt tại 6 điểm "Taxi dừng đón trả khách" được Sở GTVT Hà Nội đưa vào thí điểm từ tháng 10/2017, phóng viên ghi nhận hàng chục lượt taxi vào đón trả khách. Mỗi lượt dừng xe không quá 2 phút. Các điểm có kẻ vạch, diện tích đủ cho 2 xe cùng dừng đỗ. Cụ thể, trên đường Lý Thường Kiệt lúc 9 giờ 30, tại điểm đón trả khách của taxi trước trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, 4-5 xe taxi liên tục ra - vào đón trả khách. Một số khách có nhu cầu cũng đến đây để chờ xe.

Vừa bước ra từ trụ sở Ngân hàng Nhà nước anh Vũ Văn Nam dùng ứng dụng đặt xe, chưa đầy 3 phút đã có xe taxi G7 đến đón. "Có điểm đỗ cho xe taxi như thế này, mình thấy rất tiện, an toàn cho cả người lái và khách" - anh Nam nhận xét.

Tại điểm dừng đỗ đối diện số nhà 56 Lý Thường Kiệt, chiếc taxi Mai Linh khi thấy một hành khách đang đứng chờ đã rẽ vào đón khách.

Tuy vậy, theo ghi nhận tại nhiều thời điểm, nhiều tài xế taxi không thể vào điểm đỗ do các xe cá nhân ngang nhiên chiếm dụng. Cụ thể, trên đường Trần Hưng Đạo lúc 10 giờ 30 ngày 9/12, tại điểm đón - trả khách của taxi đối diện nhà số 9, nhiều xe ôtô cá nhân dừng thành hàng dài chỉ để lại khoảng rộng cho một chiếc xe taxi có thể ra - vào đón khách.

"Taxi là phương tiện công cộng, việc Hà Nội đặt các điểm dừng đỗ taxi khiến chúng tôi rất phấn khởi. Tuy nhiên, tôi cũng như nhiều lái xe mong muốn có nhiều điểm đỗ hơn để hành khách biết tới và có thói quen đứng chờ như chờ xe buýt" - anh Phùng Xuân Mạnh, tài xế taxi G7 cho hay.

Sẽ nhân rộng điểm dừng đỗ taxi tại 12 quận

Ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi Hà Nội thiết lập 6 điểm dừng đỗ cho xe taxi đã mang lại nhiều hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện ùn tắc trên hai đoạn tuyến thí điểm.

Thông tin thêm, ông Tuấn cho biết, Sở GTVT Hà Nội đã có kế hoạch mở rộng thêm các điểm dừng đỗ cho xe taxi tại 12 quận nội thành. "Các điểm được thiết lập phải đảm bảo các tiêu chí an toàn, thuận lợi cho tài xế và người tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông, người dân dễ nhận biết, hiểu được cách thức sử dụng tại các vị trí" - ông Tuấn khẳng định.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, sau khi mở rộng, Hà Nội sẽ tăng cường xử lý các phương tiện vi phạm. Cụ thể, Sở GTVT sẽ thiết lập đường dây nóng với lực lượng thanh tra giao thông, CSGT để xử lý các phương tiện cá nhân đỗ vào vị trí dừng đỗ của taxi cũng như trên các tuyến không được phép dừng đỗ.

"Lái xe taxi khi phát hiện điểm dừng đỗ bị chiếm dụng, cần thông báo tới Hiệp hội Taxi Hà Nội hoặc Sở GTVT để xử lý" - ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội khẳng định, chủ trương quy hoạch điểm dừng đỗ đón khách cho xe taxi là đúng đắn. Đây cũng là xu hướng chung của nhiều đô thị trên thế giới, bởi taxi vốn được coi là một trong những loại hình giao thông công cộng, giống như xe buýt nhưng hiện chưa được hưởng lợi từ công tác tổ chức giao thông tại các thành phố lớn.

"Chúng tôi đã khảo sát, nghiên cứu kỹ hạ tầng các vị trí dự kiến bố trí các điểm dừng đỗ. Dự kiến sẽ đề xuất Hà Nội mở 63 điểm dừng đỗ cho xe taxi" - ông Hùng cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem