Hai tuần đầu 2021, nhập khẩu ô tô tăng giá trị gần 20 triệu USD
Cụ thể, thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong số 2.518 ô tô nguyên chiếc các loại, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm nhiều nhất với 1.607 chiếc, tổng giá trị gần 36,6 triệu USD. Ngoài ra, ô tô tải được nhập nhiều thứ hai với 577 chiếc, tổng trị giá gần 20,4 triệu USD.
So với nửa cuối tháng 12/2020, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh. Cụ thể, 15 ngày cuối tháng 12/2020 cả nước nhập khẩu tới 6.492 xe, tổng kim ngạch gần 182 triệu USD.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2020, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có nhỉnh hơn. Theo đó, 15 ngày đầu tháng 1/2020 cả nước nhập khẩu 2.355 xe với kim ngạch chỉ gần 63 triệu USD.
Cũng theo thống kê từ phía Tổng cục Hải quan, trong năm 2020, lượng ô tô nhập khẩu đã suy giảm hơn 34.200 chiếc so với năm trước. Trong đó, Thái Lan, Indonesia, Đức và Trung Quốc là các quốc gia có lượng xe xuất khẩu sang Việt Nam giảm mạnh.
Cụ thể, hết tháng 12/2020, tổng lượng xe nhập các loại về Việt Nam là hơn 105.200 chiếc, giảm hơn 34.200 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng xe con chỉ đạt hơn 75.570 chiếc, giảm hơn 26.800 chiếc.
Điều này cho thấy, thị trường xe du lịch tại Việt Nam năm 2020 có sự sụt giảm cả về thị trường xe trong nước cũng như nhập khẩu. Trong đó, xe nhập khẩu ở các đối tác lớn suy giảm mạnh nhất.
Đơn cử như xe Thái Lan nhập về Việt Nam chỉ đạt hơn 52.700 chiếc, giảm hơn 21.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, xe nhập từ Indonesia chỉ đạt 35.000 chiếc, giảm hơn 11.500 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Về doanh số xe trong nước, báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, năm 2020 doanh số bán hàng của các hãng xe chỉ đạt 296.600 chiếc, giảm hơn 25.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Riêng xe con, lượng bán ra chỉ đạt hơn 221.200 chiếc, giảm gần 16.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Tổng lượng tiêu thụ xe của các doanh nghiệp thuộc VAMA và các doanh nghiệp lớn khác gồm Thành Công, VinFast vào khoảng hơn 400.000 chiếc. Không đạt mục tiêu hơn 500.000 chiếc xe như nhiều người kỳ vọng, song lượng tiêu thụ của thị trường Việt Nam vẫn đứng ở top 5 ASEAN sau Thái Lan, Indonesia, Malaysia, và Philippines.