Hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới”, cơ hội, thách thức và những bài học người đi trước

Khải Phạm Thứ năm, ngày 23/02/2023 13:26 PM (GMT+7)
Sáng nay (ngày 23/2/2023), tại Hà Nội, Hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới” do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức chính thức khai mạc.
Bình luận 0

Lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị "Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới" nhằm thúc đẩy doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tìm kiếm những cơ hội mới ở thị trường nước ngoài. Hội nghi lần này với Với chủ đề “Doanh nghiệp số Việt Nam: hợp tác số toàn cầu – Đối tác tin cậy để xây dựng Thế giới số".

Hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới”, cơ hội & thách thứ và những bài học người đi trước - Ảnh 1.

Các lãnh đại tham gia Hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới”. Ảnh Khải Phạm.

Tham dự Hội Nghị có Bộ Trưởng Bộ TT&TT - Nguyễn Mạnh Hùng, các lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp công nghệ như Viettel, FPT..., hiệp hội chuyên ngành trong nước, đại diện các Đại sứ quán, tổ chức tư vấn quốc tế, các cơ quan xúc tiến thương mại của nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cho biết, doanh nghiệp số Việt Nam đang phát triển nhanh, mạnh trong những năm gần đây về cả số lượng và năng lực cạnh tranh. Các doanh nghiệp đã và đang cung cấp những sản phẩm dịch vụ, giải pháp số tăng tốc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số của đất nước, góp phần thu hẹp khoảng cách số trên toàn cầu, cùng cộng đồng doanh nghiệp quốc tế chung tay xây dựng thế giới số.

Việt Nam đã cơ bản kiểm soát đại dịch Covid-19 cũng là lúc nhu cầu chuyển đổi số bùng nổ tạo ra thị trường rất lớn cho các sản phẩm và dịch vụ số. 

Ngoài ra, khoảng cách số và khả năng truy cập dịch vụ của người dân ở nhiều vùng nông thôn, đặc biệt là các nước đang và kém phát triển, vẫn là thách thức lớn. 

Theo thống kê của Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU, thế giới hiện vẫn còn khoảng 49% dân số, trong tổng số 8 tỷ người, tức là còn gần 4 tỷ người, chưa được kết nối Internet. Những số liệu trên cho thấy, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ và là cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam vươn ra biển lớn với những thị trường quốc tế. 

"Năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt trọng tâm làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội công nghệ số Việt Nam, các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện đầu tư-thương mại các nước nhằm thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới. Hội nghị Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới ngày hôm nay là khởi đầu cho chương trình này" - Thứ trưởng Phan Tâm chia sẻ.

Hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới”, cơ hội & thách thứ và những bài học người đi trước - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp ICT, Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh Khải Phạm.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nghĩa - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp ICT, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: Thị trường công nghệ thế giới có rất nhiều cơ hội.

"Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ có thế mạnh về nguồn nhân lực năng động và sáng tạo mà còn có khả năng cạnh tranh về giá cả so với thị trường công nghệ thông tin toàn cầu. Đây là lý do để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần phải đi ra nước ngoài, mang tri thức, công nghệ Việt Nam đi “mở cõi”, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp ICT chia sẻ.

“Đi cùng nhau” là một trong những cách đi mà Bộ Thông tin và Truyền thông đinh hướng cho các doanh nghiệp công nghệ. Doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ hơn, doanh nghiệp đi trước dẫn dắt doanh nghiệp đi sau. Bí quyết và chiến lược chinh phục thị trường thế giới của các doanh nghiệp tiên phong là những bài học quý giá, mở hướng cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước tự tin bước ra thị trường quốc tế.

Khẳng định vị thế cánh chim đầu đàn - dẫn dắt ngành công nghệ thông tin Việt Nam trên con đường toàn cầu hoá để Việt Nam có một vị thế xứng đáng trên bản đồ công nghệ số toàn cầu.

Với thông điệp “FPT tiên phong ra biển lớn - Vươn tầm trí tuệ Việt vì một Việt Nam hùng cường”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, chia sẻ về dấu ấn Việt Nam trên bản đồ số toàn cầu, từ bước chân đầu tiên của FPT đến Ấn Độ cách đây hơn hai thập kỷ.

Tính đến thời điểm này, FPT đã hiện diện tại 29 quốc gia, doanh số tại thị trường nước ngoài đạt 1 tỷ USD, tăng gấp 25.000 lần, với quy mô nhân lực là 27.000 người, tăng 900 lần.

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong hành trình đi ra quốc tế của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel): "Tập đoàn bắt đầu ra nước ngoài từ năm 2006, đến nay, Viettel đã chinh phục được 10 thị trường với doanh thu dịch vụ đầu tư nước ngoài đạt gần 3 tỷ USD.

Thành công có được từ những thách thức từ thực tế được Viettel đúc rút làm bài học kinh nghiệm cụ thể luôn phải tìm hiểu, nghiên cứu để hiểu sâu sắc về văn hóa, con người, hệ thống chính trị của các nước đầu tư; luôn thượng tôn pháp luật; phải có giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, mang những thứ tốt nhất mình có ra nước ngoài cũng như phải tạo sự khác biệt để cạnh tranh".

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO) giới thiệu các chương trình, kế hoạch thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư của Nhật Bản, cung cấp thông tin về cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở rộng hợp tác, kinh doanh tại thị trường đang thiếu hụt số lượng lớn kỹ sư công nghệ thông tin.

Đặt câu hỏi “Tại sao Hàn Quốc” (Why Korea?), Ông Lee, Byoung Moog, Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác CNTT Hàn Quốc (KICC) thuộc Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc tại Hà Nội cung cấp thông tin về thị trường ICT Hàn Quốc, các lĩnh vực ưu tiên hợp tác đầu tư thương mại của Hàn Quốc, đặc biệt là các lĩnh vực tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam, quy trình, quy định và các ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc nhằm thu hút doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đầu tư và thành lập công ty tại Hàn Quốc cũng được ông Lee, Byoung Moog chia sẻ cụ thể.

Đánh giá Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh chóng, ông Pavel Poskakukhin, đồng Chủ tịch Tiểu ban Kỹ thuật số thuộc Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhận định: Với dân số trẻ và am hiểu công nghệ, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường châu Âu, đặc biệt là cung cấp giải pháp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, fintech…

Trong tham luận của đại diện phòng thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (Incham), ông Ravi Vajpayee đưa ra các khuyến nghị về nhu cầu và tiềm năng của thị trường công nghệ thông tin hiện nay, nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao là yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công của doanh nghiệp khi tiến ra thị trường quốc tế.

Ông Kully Nelson, Phó Tham tán Thương mại, Tuỳ viên Kinh tế số, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, trong phần phát biểu ý kiến của mình, cũng chia sẻ thông tin về thị trường công nghệ thông tin rộng lớn của Hoa Kỳ với số lượng lớn các “Big Tech”, là cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam hợp tác làm ăn.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức thành lập và ra mắt “Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài” nhằm phối hợp các cơ quan liên quan triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đi ra nước ngoài và phát triển hoạt động kinh doanh tại nước ngoài.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem