Huyện duy nhất ở Quảng Ngãi “trắng” sản phẩm OCOP

06/10/2023 15:16 GMT+7
Đó là huyện Sơn Tây. Đến thời điểm này, đây cũng là địa phương duy nhất trong số 13 huyện, thị và thành phố của tỉnh Quảng Ngãi, chưa có sản phẩm nào đạt OCOP.

Huyện duy nhất "chưa bén duyên" với sản phẩm OCOP

Chiều 6/10, xác nhận với PV Etime, đại diện chính quyền Quảng Ngãi cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, đã chủ trì cuộc họp về kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Huyện duy nhất ở Quảng Ngãi “trắng” sản phẩm OCOP - Ảnh 1.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trong một lần tham dự gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tỉnh nhà. Ảnh: Công Hoàng.

Trong số các nội dung tại cuộc họp này, đáng chú ý đó là kết quả triển khai các chuyên đề NTM. Theo đó đối với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, kể từ khi triển khai đến nay, đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Nhờ vậy đến nay, chương trình (mỗi xã một sản phẩm) đã đạt những kết quả ban đầu rất quan trọng; tạo nên động lực mới trong trong phát triển kinh tế nông thôn, góp phần xây dựng thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể đến nay, toàn tỉnh có 149 sản phẩm đạt OCOP 3-4 sao, trong đó có 9 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 140 sản phẩm đạt OCOP 3 sao; có 12/13 địa phương có sản phẩm đạt OCOP; có 12 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (trong đó nhà nước hỗ trợ 7 điểm; xã hội hóa 100% có 5 điểm).

Huyện duy nhất ở Quảng Ngãi “trắng” sản phẩm OCOP - Ảnh 3.

Một trong số sản phẩm của huyện Mộ Đức được công nhận OCOP. Ảnh: Công Hoàng.

Tuy nhiên riêng huyện Sơn Tây, chưa có sản phẩm nào được công nhận sản phẩm OCOP. Đến thời điểm này, đây cũng là địa phương duy nhất trong số 13 huyện, thị và thành phố của tỉnh Quảng Ngãi, chưa có sản phẩm đạt OCOP, sau một thời gian triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Tín hiệu vui cho mô hình du lịch nông thôn, cộng đồng gắn xây dựng NTM

Nội dung đáng chú ý thứ 2 tại cuộc họp đó là, phát triển kinh tế thông qua du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM.

Huyện duy nhất ở Quảng Ngãi “trắng” sản phẩm OCOP - Ảnh 4.

Một trong số mô hình du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng ở Quảng Ngãi. Ảnh: T.Tiên - T.Nhàn.

Đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi nhìn nhận, đây (phát triển kinh tế thông qua du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM) sẽ là xu thế tất yếu trong thời gian tới.

Thời gian qua, nhu cầu dịch vụ du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng ở Quảng Ngãi, cũng đã có sự phát triển tăng lên, với khá nhiều mô hình nổi bật và bước đầu đã đạt hiệu quả, nhận được sự ủng hộ của dư luận và người dân.

Điển hình như du lịch cộng đồng Thôn Bình Thành, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành; du lịch trải nghiệm ở Cánh rừng ngập mặn Bàu Cá Cái, huyện Bình Sơn; du lịch cộng đồng Làng Teng, huyện Ba Tơ; du lịch trải nghiệm chèo ghe tại rừng dừa xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi; du lịch cộng đồng Làng Gò Cỏ, TX.Đức Phổ; du lịch cộng đồng xã Đức Lợi huyện Mộ Đức.

Huyện duy nhất ở Quảng Ngãi “trắng” sản phẩm OCOP - Ảnh 6.

Du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng ở Quảng Ngãi đang thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: T.Tiên - T.Nhàn.

Qua đó đã khơi dậy tiềm năng, lợi thế của khu vực nông thôn vừa gắn với phát triển du lịch cộng đồng, điểm du lịch nông thôn, đồng thời đa dạng các ngành nghề dịch vụ nông thôn, để tăng thu nhập của người nông dân… góp phần phát triển kinh tế vùng nông thôn, xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Công Hoàng
Cùng chuyên mục